Đây là loại trái cây tốt nhất để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

19/09/2022 22:30

Có thể bạn đã nghe đến câu "Một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ". Tuy nhiên, còn nhiều loại quả hơn thế giúp bạn đạt được điều đó.

Bạn đã bao giờ cảm thấy một chút khó chịu dưới thời tiết khi giao mùa chưa? Có thể đó là cảm giác mệt mỏi và suy sụp, điều này có thể khiến bạn dễ bị ốm hơn. Thực tế, tình trạng này là do hệ thống miễn dịch của bạn vẫn hoạt động trong khi bạn ngủ, sản xuất các protein cần thiết để bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn, vi rút và những kẻ xâm lược khác gây bệnh. Theo Mayo Clinic, khi thiếu ngủ, bạn có thể tạo ra ít protein bảo vệ hơn.

Nếu bạn nhận thấy hệ thống miễn dịch của mình trì trệ, có nhiều cách để làm cho nó khỏe mạnh trở lại. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều chất dinh dưỡng là một trong những cách bạn có thể đảm bảo cơ thể chống lại bất kỳ kẻ ngoại lai nào cố gắng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho bạn.

Trái cây là một trong những lựa chọn thực phẩm lành mạnh mà bạn nên chọn khi nghiên cứu sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dinh dưỡng NY và là tác giả của Kế hoạch ăn uống lành mạnh cốt lõi 3, loại trái cây tốt nhất nên ăn để có hệ miễn dịch mạnh hơn là kiwi.

Kiwi giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch

Moskovitz giải thích: “Mặc dù chỉ ăn một loại thực phẩm cụ thể không có khả năng loại bỏ hoàn toàn việc mắc bệnh, nhưng chế độ ăn uống và thói quen ăn uống tổng thể của bạn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện thời gian phục hồi sau khi ốm hoặc nhiễm trùng. Bạn có thể đã nghe nói rằng 'ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh xa bác sĩ' nhưng có rất nhiều loại trái cây khác cũng xứng đáng được tôn vinh".

Trái cây đặc biệt giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, Moskovitz nhận định. Kiwi là một lựa chọn hàng đầu khi nói đến loại vitamin chống oxy hóa này.

“Trái kiwi là một trong những nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu. Trên thực tế, 1 quả kiwi cỡ trung bình chứa 71% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày của bạn, gần bằng tiêu thụ cả một quả cam cỡ trung bình".

kiwi-1.jpg

Vitamin C từ lâu đã có liên quan đến việc thúc đẩy một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Điều này là do khả năng hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau, giảm viêm và bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Có một số bằng chứng cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ kiwi và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy rằng quả kiwi vàng đã giúp giảm cả mức độ nghiêm trọng và thời gian của một số triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở người lớn tuổi khỏe mạnh. Trái cây này cũng làm tăng nồng độ vitamin C trong huyết tương, là tổng hàm lượng vitamin C trong cơ thể bạn.

Ngoài tăng cường miễn dịch, kiwi còn có những lợi ích khác cho sức khỏe

Theo Healthline, kiwi có thể có lợi cho sức khỏe theo những cách sau đây.

- Có lợi cho sức khỏe tim mạch: Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn kiwi có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm cả huyết áp cao. Một nghiên cứu đã xem xét tác động của việc ăn kiwi hoặc táo ở 118 người bị huyết áp cao giai đoạn một. Những người ăn ba quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần có huyết áp thấp hơn khi kết thúc thử nghiệm so với những người ăn một quả táo mỗi ngày.

Một nghiên cứu năm 2012 trên 102 người đàn ông hút thuốc đã cho những người tham gia ăn ba quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần. Những người làm điều này đã giảm huyết áp và kết tập tiểu cầu, hoặc kết tụ lại các tiểu cầu trong máu, so với nhóm đối chứng.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn kiwi có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol và chất béo trung tính và tăng cholesterol HDL (tốt) bảo vệ tim.

- Có lợi cho hệ tiêu hóa: Kiwi chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan. Các nghiên cứu cho thấy kiwi chứa khoảng 1/3 chất xơ hòa tan và 2/3 chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong kiwi giúp hỗ trợ các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, trong khi chất xơ không hòa tan có thể giúp đi tiêu đều đặn. Chúng cũng có thể giữ nước và trương nở hơn các loại chất xơ khác, như chất xơ táo và cám lúa mì, từ đó giúp cải thiện độ đặc của phân và giảm thời gian thức ăn đi qua hệ tiêu hóa của bạn.

Do đó, kiwi có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị táo bón.

- Bổ sung vitamin C và các hợp chất thực vật có lợi: Ngoài việc chứa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa vitamin C và vitamin E, kiwi là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể. Ví dụ, kiwi chứa carotenoid, có đặc tính tăng cường sức khỏe. Các hợp chất này bao gồm: lutein, zeaxanthin và beta caroten.

kiwi-2.jpg

Không thích kiwi, bạn vẫn có những lựa chọn khác

Nhìn chung, mặc dù kiwi có thể là một loại trái cây cực tốt, nhưng điều quan trọng vẫn là bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng để giữ cho bạn khỏe mạnh. Nếu bạn không thích kiwi, rất may là có rất nhiều lựa chọn trái cây và rau quả đầy màu sắc khác mà Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đề xuất để đáp ứng giá trị vitamin C hàng ngày của bạn.

Ví dụ, một quả cam vừa chứa 78% giá trị vitamin C hàng ngày của bạn, trong khi nửa chén bông cải xanh nấu chín có 57%. Bạn cũng có thể chọn ăn ớt chuông đỏ tươi sống, chiếm 106% giá trị vitamin hàng ngày bạn cần.

Moskovitz nói: “Tóm lại, ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt là cách tốt nhất để có một hệ thống miễn dịch tốt hơn".

Bài liên quan
  • 5 nhóm người cần chú ý khi ăn kiwi
    Kiwi là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp da, đẹp dáng. Tuy nhiên, 5 nhóm người sau lại không nên ăn kiwi để tránh những vấn đề về sức khỏe.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đây là loại trái cây tốt nhất để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO