Đây là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới, con dài nhất chỉ bằng một đốt ngón tay của người trưởng thành

12/02/2021 08:48

Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy loài tắc kè hoa có thân hình siêu nhỏ này, thậm chí con đực còn có chiều dài chưa đầy một đốt ngón tay của con người.

Một loài tắc kè hoa nhỏ mới được phát hiện gần đây và nó có thể là loài bò sát nhỏ nhất trên thế giới. Có tên là Brookesia nana (B.nana) hoặc tắc kè hoa nano. Nó có thể đậu trên đầu ngón tay và con đực trưởng thành có kích thước nhỏ nhất so với bất kỳ loài động vật có xương sống nào.

Đây là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới, con dài nhất chỉ bằng một đốt ngón tay của người trưởng thành - Ảnh 1.

Loài này được phát hiện ở các vùng phía bắc của đảo Madagascar. Chỉ có hai con B. nana được tìm thấy cho đến nay và đó là một cặp đực và cái. Con cái có chiều dài cơ thể 19 mm và 29 mm tính cả đuôi. Kích thước cơ thể của nó rất nhỏ và được xếp vào danh sách những loài tắc kè và tắc kè hoa nhỏ nhất từng được biết đến cho đến nay.

Nhưng những con đực thậm chí còn nhỏ hơn. Con đực B. nana đo được chỉ dài 13,5 mm hoặc 22 mm bao gồm cả đuôi. Kích thước này khiến nó trở thành loài bò sát nhỏ nhất trên thế giới, chỉ cách loài giữ kỷ lục trước đó là B. tuberculata khoảng nửa milimet.

Tất nhiên, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng các mẫu vật không chỉ là con non. Họ tiến hành chụp CT con cái và xác định được hai quả trứng bên trong cơ thể. Điều này cho thấy nó đã trưởng thành. Tương tự như vậy, bộ phận sinh dục của con đực dường như phát triển tốt, cho thấy nó là con trưởng thành.

Trên thực tế, bộ phận sinh dục chiếm gần 20% tổng kích thước cơ thể của con đực. Theo nhóm nghiên cứu, bộ phận sinh dục lớn hơn rất cần thiết để giao phối với những con cái lớn hơn.

Đây là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới, con dài nhất chỉ bằng một đốt ngón tay của người trưởng thành - Ảnh 2.
Đây là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới, con dài nhất chỉ bằng một đốt ngón tay của người trưởng thành - Ảnh 3.

Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu chưa thể tìm ra lý do chính xác tại sao loài này lại có kích thước nhỏ như vậy. Có giả thuyết cho rằng, nó là một ví dụ về "hiệu ứng đảo" khi các động vật bị mắc kẹt trên các đảo nhỏ có xu hướng phát triển kích thước cơ thể nhỏ hơn để tăng khả năng sinh tồn. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, B. nana được tìm thấy ở vùng núi trên đảo Madagascar vì vậy giả thuyết này có vẻ không hẳn đúng.

Jörn Köhler, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Họ hàng gần nhất của loài tắc kè hoa mới không phải là loài Brookesia micra nhỏ bé mà là loài B. karchei lớn gần gấp đôi. Chúng thường xuất hiện trên cùng ngọn núi. Điều đó cho thấy, tình trạng thu nhỏ kích thước cơ thể đã nảy sinh đồng thời trong quần thể loài tắc kè hoa này".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, môi trường sống của loài mới có thể cũng rất nhỏ hẹp. Điều đó có thể khiến nó đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì khó tìm được bạn tình để giao phối.

Nghiên cứu về loài mới đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports mới đây.

Tham khảo Newatlas

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đây là loài tắc kè hoa nhỏ nhất thế giới, con dài nhất chỉ bằng một đốt ngón tay của người trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO