Dạy con trẻ cách đón Tết hạnh phúc

20/01/2023 18:36

Các ngày lễ Tết đều nhằm tôn vinh những giá trị trong cuộc sống. Vì thế, bố mẹ nên dạy con hiểu rằng, lễ Tết để dịp để trao gửi yêu thương, tận hưởng niềm hạnh phúc sum vầy.

Những ngày lễ Tết luôn là dịp mà các gia đình quây quần vui vẻ bên nhau và bạn hãy nhân cơ hội này để dạy con về ý nghĩa của lễ Tết. Hãy cho con hiểu rằng, lễ Tết là dịp để sum vầy, trao gửi yêu thương và bày tỏ lòng biết ơn.

Dịp lễ Tết không chỉ là những ngày mà gia đình có thể tiệc tùng vui vẻ từ ngày này sang ngày khác mà bạn nên nói để con biết rằng, đây cũng là khoảng thời gian để "cho đi".

Darcey Meridith, Phó chủ tịch dịch vụ trẻ em tại Centerstone, Mỹ, cho biết: "Trao gửi yêu thương là điều đặc biệt quan trọng mà chúng ta nên dạy con trẻ trong những ngày lễ. Tất nhiên, những ngày lễ tuyệt vời nhất là ở bên những người mà bạn yêu thương, cho dù đó là gia đình, bạn bè hay cộng đồng của bạn.

Một trong những cách tốt nhất để con trẻ hiểu giá trị của lễ Tết đó là cả gia đình cùng quây quần ăn mừng. Những người thân yêu tập hợp lại với nhau và bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta dành cho nhau".

Các nghiên cứu cho thấy rằng thực hành lòng biết ơn thường xuyên có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn vì nó giúp chúng ta tăng cường sức khỏe tinh thần, nâng cao cảm xúc tích cực, nâng cao lòng tự trọng và giảm thiểu sự tiêu cực.

Mỗi khi Tết đến, xuân về, tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ niềm hạnh phúc mà lòng biết ơn có thể mang lại nếu chúng ta thực hành nó mỗi ngày.

Dạy con trẻ cách đón Tết hạnh phúc - 1

Bố mẹ nên dạy con trẻ hiểu về ý nghĩa của lễ Tết (Ảnh minh họa: Jing Daily).

Trong mùa lễ Tết này, hãy cố gắng làm gương cho con và dạy con những cách sau để thể hiện lòng biết ơn và tận hưởng những ngày lễ Tết hạnh phúc thật sự:

Tỏ lòng biết ơn  

Điều quan trọng trong dịp lễ Tết là dành thời gian để cảm ơn những người bạn yêu thương vì sự hiện diện của họ trong cuộc sống của bạn.

Bạn có thể nói trực tiếp với họ rằng bạn biết ơn họ như thế nào hoặc bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi gửi bưu thiếp và quà để bày tỏ sự biết ơn bạn dành cho họ.

Khi con trẻ thấy bố mẹ làm điều này, chúng cũng sẽ học được cách ứng xử đúng đắn khi trưởng thành.

Kết nối với những người thân yêu

Cho dù đó là một buổi tiệc lớn của gia đình hay chỉ là cuộc tụ họp nhỏ với những người bạn thân, thì việc kết nối với những người bạn yêu thương là điều quan trọng nhất trong kỳ nghỉ lễ.

Meridith nói: "Hãy dành thời gian tập trung vào những người chúng ta yêu thương. Điều đó sẽ cải thiện mối quan hệ của chúng ta với họ".

Làm từ thiện

Mùa lễ Tết cũng là dịp để trao gửi yêu thương. Vì thế bạn và gia đình có thể dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội ý nghĩa, quyên góp cho những người gặp khó khăn hoặc thực hiện các hành động tử tế một cách ngẫu nhiên.

Cha mẹ làm việc thiện sẽ là bài học giá trị dành cho con trẻ để chúng biết yêu thương cộng đồng và xã hội.

Tập trung vào suy nghĩ, cách sống tích cực

"Hãy cố gắng tránh những tương tác tiêu cực trong kỳ nghỉ lễ. Hãy thử thách bản thân để tìm ra điều tích cực trong mọi tình huống", Meridith nói.

Bạn có thể là người cầu toàn, luôn thích mọi thứ hoàn hảo, nhưng hãy nhớ rằng mọi người đều đang cố gắng hết sức và những ngày lễ Tết nên là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và chia sẻ hạnh phúc, thay vì tìm kiếm sự hoàn hảo hoặc phán xét ai đó là "chưa hoàn hảo".

Hãy cho con trẻ hiểu rằng, lễ Tết là khoảng thời gian để ăn mừng, suy ngẫm về các mối quan hệ có ý nghĩa đối với chúng ta và lý do tại sao sự gắn kết, quây quần, sẻ chia lại quan trọng đến vậy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy con trẻ cách đón Tết hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO