Quan trọng và nhọc nhằn nhất trong hành trình làm cha mẹ chính là dạy con trải lòng. Chỉ khi nào con cái sẵn sàng mở lòng với cha mẹ… thì sợi dây kết nối giữa hai thế hệ mới bền chặt.

ThitotnghiepTHPT2020-Tung7 - crop - crop - crop.jpeg.

Quan trọng và nhọc nhằn nhất trong hành trình làm cha mẹ chính là dạy con trải lòng (Ảnh: DT).

Nắng tháng 4 rực rỡ phớt sắc vàng lên vạn vật. Hạ về gọi phượng hồng sắp sửa thắp lửa giữa trời. Cuộc đời đẹp làm sao! Nhịp sống bình thường mới quý giá xiết bao! Vậy mà tin dữ về những cái chết xanh cứ dội đến inh ỏi làm quặn đau lòng người…

Ngày cuối cùng của tháng 3, cô học trò nhỏ lớp 8 ở Bắc Ninh treo cổ tự vẫn với dòng nhật ký về ngày đi xa. Rạng sáng 1-4, nam sinh lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội phóng qua ban công gieo mình từ tầng 28 trong ánh mắt thảng thốt và bàng hoàng của dư luận sau khi để lại thư tuyệt mệnh trong trang vở học trò.

Ba hôm sau, thêm một nam sinh lớp 8 rơi từ tầng 18 chung cư ở Hà Nội trong nỗi hoang mang cùng cực của những bậc phụ huynh có con trong độ tuổi nhạy cảm ấy. Rồi 5-4, nam sinh lớp 9 ở Thanh Hóa để lại thư và nhảy hồ nước sâu tự vẫn. Và hôm sau, thêm nam sinh lớp 8 ở Đắk Lắk chọn cái chết sau khi nhắn gửi với người thân về áp lực trong gia đình...

Choáng váng, sững sờ và hoang mang tột độ! - Chúng tôi nhìn nhau, nhắn tin cho nhau và tâm sự mải miết về những sự sống tắt lịm giữa thanh xuân phơi phới. Chúng tôi nghĩ về giây phút yếu lòng và khoảnh khắc lựa chọn buông xuôi của bọn trẻ mà thương cảm không dứt... Chúng tôi mường tượng về nỗi đau cắt da xé thịt trong lòng người ở lại mà xót xa khôn tả… Nỗi đau ấy sẽ dai dẳng lòng người đến bao giờ?

Bọn trẻ đang hành xử đầy nông nổi và dại khờ khi nỗi buồn giăng kín, áp lực bủa vây và sự bế tắc trong cuộc tìm kiếm niềm vui, động lực, giá trị sống! Tháng 4 vừa sang chưa bao lâu đã liên tiếp chứng kiến những cú gieo mình đầy ám ảnh của con trẻ. Xin hãy chìa bàn tay ấm níu giữ các con vùng thoát khỏi mớ bòng bong của cơn trầm cảm…

Có lẽ mỗi ngày trôi qua chúng ta càng cảm nhận rõ ràng hơn về trách nhiệm của người làm cha làm mẹ đầy khó khăn trong bối cảnh nhiều đổi thay của hiện tại. Chưa bao giờ việc nuôi dạy một đứa trẻ lại trở nên nhọc nhằn và lắm chông gai như bây giờ bởi vô số thách thức của thời cuộc.

Đã qua rồi cái thời cha mẹ cày cuốc bở hơi tai cốt yếu lo lắng miếng cơm manh áo đủ đầy cho con trẻ, còn đời sống tâm hồn và sức khỏe tinh thần của con thì bỏ lửng. Bởi trẻ sẽ biết thương giọt mồ hôi của cha, xót bàn tay thô gầy của mẹ để rồi lo học, siêng làm, đỡ đần việc nhà giúp bậc sinh thành!

Đã qua rồi cái thời mẹ cha tự cho mình cái quyền quyết định tất tần tật và ra lệnh cho trẻ phải nhất nhất vâng lời! Định kiến muôn đời về "áo mặc không qua khỏi đầu", "thương cho roi cho vọt" đang va đập chan chát với thực tại buộc phụ huynh phải thay đổi tư duy lẫn phương pháp giáo dục trẻ. Nếu không, chúng ta sẽ càng khoét rộng hơn hố sâu khoảng cách thế hệ!

Tâm sinh lý lứa tuổi đang gây ra những xáo trộn lớn trong tâm hồn con trẻ. Bọn trẻ đang hành xử hết sức khác lạ, đòi hỏi người lớn phải quan tâm nhiều hơn, chăm chút nhiều hơn, để ý nhiều hơn đến đời sống tinh thần và cảm xúc con cái.

Gần con, hiểu con và đồng hành cùng con bước qua những khúc khủyu trong cuộc sống là yêu cầu tiên quyết để chúng ta thấu hiểu những biến động xúc cảm trong tâm hồn thơ bé, sẻ chia niềm vui nỗi buồn bất chợt đến choáng ngợp tâm trí con trẻ và đỡ nâng con bước qua chặng đường gian khó.

Quan trọng và nhọc nhằn nhất trong hành trình làm cha mẹ chính là dạy con trải lòng. Chỉ khi nào con cái sẵn sàng mở lòng với cha mẹ, sẵn sàng chia sẻ về chuyện học, chuyện chơi, chuyện bè bạn, chuyện áp lực cuộc sống… thì sợi dây kết nối giữa hai thế hệ mới bền chặt.

Những tỉ tê tâm tình giữa bố mẹ và con cái cần được duy trì thường xuyên, tạo thành thói quen từ tấm bé. Từ đây, ta có thể lắng nghe những vướng mắc trong học tập, vui chơi, kết bạn, chọn trường… của trẻ để định hướng và đưa ra lời khuyên hữu ích. Từ đây, ta có thể sẻ chia với con cái về áp lực của bậc sinh thành, về kỳ vọng và yêu thương ngút ngàn của mẹ cha, về cách đón nhận và mạnh mẽ vượt trở ngại trong cuộc sống.

Dạy trẻ trải lòng - Bài học làm cha mẹ ấy không có trường lớp nào truyền dạy mà chính ta xây dựng và vun bồi dần dà qua ngày qua tháng bằng sự kiên nhẫn, khéo léo và bao dung!

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dạy con trải lòng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO