Dạy con chia sẻ yêu thương từ những chuyến đi thực tế

Hà Chi| 11/05/2022 10:33

Biết yêu thương, san sẻ cùng những hoàn cảnh kém may mắn là bài học tâm hồn quý giá đang được nhiều cha mẹ vun đắp, bồi dưỡng cho con mình.

Bán bóng gây quỹ

Một sáng cuối tuần, khu vực Nhà thờ Đức Bà và công viên 30/4 nhộn nhịp bóng dáng các bạn nhỏ độ tuổi từ 5 đến 12. Các em theo chân một câu lạc bộ và đang có hoạt động bán bóng gây quỹ nhằm ủng hộ trẻ mồ côi trong chuyến đi sắp tới tại mái ấm ở chùa Phật Minh (Bến Tre).

Các em chia thành từng đội khoảng 8 thành viên, cùng nhau tỏa đi các nơi và thực hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi chiếc bóng bay được bán với giá từ 5 đến 10 ngàn đồng. Mỗi khi tiếp xúc cùng khách, các em đều biết giới thiệu ý nghĩa hoạt động của mình. Nhiều bạn nhỏ còn tranh thủ thời gian này để được giao tiếp với người nước ngoài, trò chuyện cùng người nước ngoài để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ.

z3404253453369_c991cd23ced28cfad3ad9fb553870bbc.jpg
Các bé đang tham gia hoạt động bán bóng gây quỹ ủng hộ một chương trình thiện nguyện.

Cô Bích Trâm - một trong những giáo viên phụ trách các bé cho biết hôm nay các con có buổi học kỹ năng tập thử tài kinh doanh và số tiền thu được các bé dành cho hoạt động đi thăm các em nhỏ mồ côi trong một chương trình sắp tới. Chính bởi xác định mục tiêu rõ ràng nên các bạn ai nấy cũng đều hứng thú quyết tâm bán thật nhiều bóng.

Chị Mai Nữ, phụ huynh bé Ngọc Trinh - 6 tuổi đang tham gia bán bóng cùng các bạn cho biết: “Mình muốn bé tham gia các hoạt động như thế này để hiểu và quý giá đồng tiền bản thân kiếm được. Từ đó, bé cũng hiểu sự vất vả của ba mẹ, biết yêu thương sức lao động của mình, biêt chia sẻ với người khác, trân trọng những gì mình làm ra và san sẻ đúng nơi, đúng người, đúng mục đích”.

Cho con học từ thực tế

Chị Kim Hằng, mẹ bé Ryan là người rất quan tâm đến chuyện bồi dưỡng tâm hồn cho bé. Mặc dù mới 5 tuổi nhưng Ryan đã được mẹ cho đi rất nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện.

img_6747.jpg
Chị Kim Hằng và bé Ryan trong một chuyến đi thực tế trải nghiệm cho con.

“Mình chỉ muốn hướng Ryan trở thành người tử tế, biết đồng cảm và yêu thương, chia sẻ. Cũng không áp lực con phải là người xuất sắc hay giỏi nhất, mà điều quan trọng là con trở thành người tử tế và có đạo đức”, chị chia sẻ.

Chị Kim Hằng cũng chia sẻ kinh nghiệm dạy con từ những trải nghiệm thực tế. Trong một lần mưa lớn, có chú ếch con nhảy vào nhà, Ryan rất thích và không muốn thả chú ếch đi. Mẹ Hằng đã nhân dịp này dạy Ryan về bài học yêu thương bằng cách dặn con đừng làm đau chú ếch và thả chú về nhà.

Chị Hằng cũng cho biết, chị hướng con đến những bài học yêu thương, chia sẻ ngay từ khi con còn rất nhỏ. Lúc con trai gần 3 tuổi, đêm Hà Nội rất lạnh nhưng vợ chồng chị vẫn chở con đi phát quà và áo ấm cho người vô gia cư. Chị cũng thường cho con tham gia các chuyến đi thiện nguyện để con hiểu hơn về những hoàn cảnh kém may. Ryan biết tự tìm những cuốn sách không đọc nữa để quyên góp, con cũng nuôi heo đất để dành tiền giúp mọi người. Đập heo thấy ít tiền, cậu bé biết đề xuất mẹ tưới rau, phụ mẹ gói hàng, lau dọn giúp mẹ. Những công việc ấy được làm từ Tết cho đến nay và trong chuyến đi thăm các em nhỏ ở chùa, cậu bé đã đập heo để mua quà cho những em mồ côi tại chùa.

img_6966.jpg
Ryan cùng nhiều bạn nhỏ tham gia chuyến đi thăm các em nhỏ tại chùa Phật Minh ngày 7/5 vừa qua.

Những chia sẻ của chị Kim Hằng rất thực tế và đã hiệu quả khi kiên trì bồi đắp cho con suốt thời gian dài.

Những chuyến đi sẻ chia

Ngoài những môn học ngoại khóa, ngày càng nhiều cha mẹ muốn cho con tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Có cha mẹ sẵn sàng cho con một mình lên đường theo nhóm để con trực tiếp chứng kiến những cảnh đời kém may và từ đó biết giá trị của sự yêu thương, san sẻ.

z3404273650794_fc5affb8c06ed0487021f6bc4e357886.jpg
Các bé đi một mình, không cùng ba mẹ trong một chuyến đi thăm những gia đình khó khăn tại Long An.

Cô Thu Phương, mẹ của hai bé 10 tuổi và 6 tuổi cũng thả con lên đường theo chân đoàn thiện nguyện đến Long An thăm những hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù còn nhỏ nhưng các bé đã biết cùng bê gạo, phát quà và đi thăm những hộ gia đình khó khăn.

Bé Thoại Đan, 8 tuổi hào hứng: “Con được ngoại cho tham gia rất nhiều chuyến đi chia sẻ yêu thương. Mỗi chuyến đi con thấy thương những hoàn cảnh khó khăn. Con muốn mình giúp đỡ được phần nào cho mọi người”.

img_6991.jpg
Các bạn nhỏ hào hứng tặng quà cho những em nhỏ được nuôi dưỡng tại chùa.

Trong chuyến đi đến chùa Phật Minh tại Bến Tre ngày 7/5 vừa qua, nhiều bé cũng đã trực tiếp đi thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại chùa. Không chỉ gom góp những con gấu bông, những món đồ chơi, các bé còn tham gia giao lưu hát tặng các em nhỏ tại chùa. Bé Quốc Minh, 9 tuổi lại vô cùng xúc động chia sẻ: “Các bạn thèm được một lần xem phim và được mẹ ôm vào lòng nhưng không được”. Sau khi nghe tâm sự của các bạn, Quốc Minh về đã không ngần ngại ôm mẹ và cho mẹ ôm. Cậu bé cũng quý giá hơn những điều mình đang có và ấp ủ cho những chuyến đi tiếp tục được đem yêu thương lan tỏa.

z3404273672234_252b1816f372d855ef445f6540d0f42b.jpg
Những chuyến đi giúp các bé biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn.

Những hoạt động với mong muốn dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ đang được nhiều đội nhóm hướng đến trong những buổi sinh hoạt kỹ năng. Cô Thủy Nguyên, chủ nhiệm CLB MC nhí - một trong những CLB thường tổ chức các chuyến đi thiện nguyện cho các bé chia sẻ: “Đây là một trong những hoạt động thường xuyên được tổ chức cho các bé. Những chuyên đề này được thực hiện nhằm giúp trẻ mạnh dạn hơn, giúp trẻ biết cách làm việc đội nhóm và hơn hết, để trẻ tiếp cận dần với những hoạt động có ý nghĩa vì cộng đồng. Trẻ biết đến những hoàn cảnh khó khăn hơn mình và học được cách chia sẻ, yêu thương”. Cũng theo cô Nguyên, kiến thức trên trường học cùng những kỹ năng sống là rất cần nhưng bồi đắp về tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn để trẻ biết yêu thương đồng cảm và sẻ chia - đó cũng là điều quan trọng không kém trong hành trình dạy trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy con chia sẻ yêu thương từ những chuyến đi thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO