Dạy con cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể

Raisingchildren| 10/03/2022 11:38

Giao tiếp không phải chỉ có lời nói, mà còn bao gồm cả giao tiếp phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể), biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, tông giọng và khoảng cách giữa những người giao tiếp với nhau.

Tại sao cần giao tiếp phi ngôn ngữ?

Giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với con cái. Giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực - như nụ cười và giao tiếp bằng ánh mắt - cho con bạn biết rằng bạn quan tâm đến chúng. Một mối quan hệ ấm áp, yêu thương là chìa khóa cho sự phát triển của trẻ, giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực cũng giúp trẻ phát triển.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giọng nói để cải thiện giao tiếp với con


Giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với con cái (hình minh họa).

Ngôn ngữ cơ thể và giọng nói là những phần quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ. Bạn có thể sử dụng chúng để gửi những thông điệp phi ngôn ngữ một cách tích cực và củng cố những gì bạn đang nói với con mình.

Giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực rất quan trọng để giúp con bạn học cách liên kết và hòa đồng với những người khác, đây là một kỹ năng quan trọng cho cuộc sống. Ví dụ, nếu bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt trìu mến nhìn con) quan tâm đến con mình, điều đó sẽ giúp con bạn học cách thể hiện tình yêu thương với cha mẹ và với người khác.

Dưới đây là một số ý tưởng để giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực:

Chạm vào cánh tay của con bạn để cho con biết bạn quan tâm và bạn quan tâm đến những gì chúng đang nói hoặc làm. Quay mặt về phía con và giao tiếp bằng mắt. Điều này nói lên rằng, "Mẹ dành toàn bộ sự quan tâm đến con” và "Con quan trọng đối với bố".

Cúi xuống ngang tầm với con bạn. Điều này cho thấy bạn muốn gần gũi và giúp con bạn cảm thấy yên tâm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn để cho con bạn thấy rằng bạn đang cố gắng hiểu cảm xúc của chúng. Ví dụ, nếu con bạn mỉm cười với bạn, hãy mỉm cười đáp lại. Nếu con bạn buồn, hãy gật đầu và tự mình nhìn ra vẻ buồn bã. Nếu con bạn trông có vẻ bực bội, hãy giao tiếp bằng mắt và dùng giọng nói bình tĩnh, trấn an.

Sử dụng giọng điệu dễ chịu, tư thế cơ thể thoải mái và nét mặt khi bạn nói chuyện với con. Điều này gửi thông điệp rằng bạn đã sẵn sàng lắng nghe. Điều này cũng giúp con bạn dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi bạn không hài lòng với hành vi của chúng. Nếu con bạn thích âu yếm, hãy cho chúng thật nhiều!

Cách cải thiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong gia đình

Trò chơi gia đình có thể là một cách thú vị để phát triển hiểu biết của các thành viên về giao tiếp phi ngôn ngữ. Đây là một số ý tưởng:

Chơi các trò chơi liên quan đến đoán để giúp trẻ điều chỉnh giao tiếp phi ngôn ngữ. Ví dụ: bạn có thể mỉm cười, gật đầu hoặc thay đổi biểu hiện trên khuôn mặt để đưa ra manh mối về mức độ gần nhất của một dự đoán với câu trả lời.

Xem chương trình ti vi khi tắt âm thanh. Xem liệu bạn và con bạn có thể tìm ra những gì đang xảy ra hay không.

Thực hành các tông giọng khác nhau để cho con hiểu - ví dụ, nói, "Tôi muốn làm món salad" bằng giọng gắt gỏng (giảng cho con đó là biểu hiện không vui, không hài lòng) và sau đó là giọng nhẹ nhàng (thể hiện sự hài lòng, vui vẻ)

Cùng con bạn vẽ hình các khuôn mặt hoặc sử dụng đồ chơi để thể hiện cảm xúc. Điều này có thể giúp con bạn tìm hiểu về cách chúng ta thường thể hiện cảm xúc mà không cần lời nói và về cách nhận biết cảm xúc của người khác.

Con bạn học về giao tiếp phi ngôn ngữ bằng cách quan sát bạn và giao tiếp phi ngôn ngữ của bạn. Bạn cũng có thể giúp con mình giao tiếp phi ngôn ngữ theo những cách khác.

Ví dụ, con bạn có thể đang đứng rất gần một người bạn và người bạn đó có vẻ không thoải mái hoặc bắt đầu lùi lại, nói cho con biết rằng lúc ấy bạn đang không vui hoặc lo lắng. Bạn có thể nhẹ nhàng nhắc con cho bạn ấy một khoảng không gian - ví dụ: "Carly, hãy cho Jacob thêm một chút không gian bằng cách lùi lại một chút'.

Bài liên quan
  • Dạy con biết giúp đỡ người khác
    Là cha mẹ, bạn có thể dạy con mình giúp đỡ những người khác đang gặp khó khăn bằng cách cùng con thể hiện hoặc thực hiện các hoạt động từ thiện hoặc nhiều hành động cụ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy con cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO