Đầu Xuân xem "dân cày" tranh tài đấu vật

26/01/2023 18:03

Bất kỳ ai, với tinh thần thượng võ, có thể thượng đài tham gia đấu vật. Trận đấu không nặng về thắng - thua mà nhằm cống hiến cho người xem những "miếng võ" đẹp mắt.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 1

Đã thành thông lệ, từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, UBND xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An tổ chức hội đấu vật mừng Xuân. Sới vật được dựng ở sân vận động xã, thu hút đông đảo đô vật và nhân dân địa phương tới tham gia, cổ vũ.

Tham gia giải đấu là những thanh niên từ 17 tuổi trở lên, khỏe mạnh, yêu thích bộ môn đấu vật và thường chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào.

Ông Nguyễn Đình Chương (59 tuổi, người dân xã Nam Thanh) cho biết: "Giải vật truyền thống này được tổ chức từ lâu, khi tôi còn bé đã có rồi. Các đô vật chủ yếu là người dân trong xã, bình thường đi cày, đi cấy, Tết thì "thượng đài" đấu với nhau nhưng không nặng về vấn đề thắng thua, chủ yếu là cống hiến cho người xem những "đòn", "miếng" đẹp mắt".

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 2

Người chơi không cần quy định về trang phục, các đối thủ trong một cặp đấu được phân biệt bằng dải vải màu đỏ và màu xanh, thường có tầm vóc, cân nặng tương đương nhau. Khi vào sới, họ trở thành những đô vật dũng mãnh, vận dụng sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai, chiến lược thi đấu... để giành chiến thắng trước đối thủ.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 3

Những mảng miếng, đòn ghì, kẹp cổ được sử dụng để "vô hiệu hóa" sức mạnh của đối phương.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 4

Đô vật mang đai xanh bị đối thủ khống chế trong đôi tay như gọng kìm. Trận đấu kết thúc khi một trong 2 đô vật bị đối phương nhấc bổng khỏi mặt đất hay chạm hoàn toàn phần lưng xuống nền.

Đầu Xuân xem "dân cày" tranh tài đấu vật

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 5

Hai đô vật trẻ tuổi trong tư thế giằng co quyết liệt.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 6

Khán giả hồi hộp theo dõi một trận đấu được đánh giá là ngang sức, ngang tài. Đô vật Nguyễn Văn Thanh (đai xanh) có một ngày thi đấu thành công khi thắng 3 trận liên tiếp trong buổi chiều mùng 4 Tết.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 7

Mặc dù có thời điểm bị đối thủ chiếm ưu thế nhưng đô vật Nguyễn Công Long (đai xanh) đã lật ngược "thế cờ" và giành chiến thắng tuyệt đối. "Tôi tham gia đấu vật từ năm 17 tuổi, đến nay đã được hơn 15 năm rồi. Kỹ thuật thi đấu chủ yếu là tự mỗi người nghĩ ra và luyện tập, đúc rút qua nhiều năm", anh Long chia sẻ.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 8

Nếu thắng, mỗi đô vật được tham gia 3 trận/buổi thi đấu. Với 3 trận toàn thắng, phần thưởng anh Nguyễn Công Long giành được là một chiếc áo của ban tổ chức.  "Chúng tôi tham gia đấu vật với tinh thần thượng võ và cống hiến chứ không vì giải thưởng hay thắng thua, tất nhiên thắng thì vẫn vui hơn", đô vật bị gián đoạn 3 năm thi đấu do đi xuất khẩu lao động, vừa "tái xuất" năm nay, cho hay.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 9

Đội ngũ trọng tài hết sức trách nhiệm và công tâm nên các trận đấu thường không có khiếu nại. Họ cũng là người kịp thời can thiệp trong các tình huống có nguy hiểm khi các đô vật "quá say" thi đấu.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 10

Hai đô vật Phạm Xuân Giang (đai đỏ) và Bùi Hữu Lâm (đai xanh) được xem là kỳ phùng địch thủ của hội vật năm nay. Hai đô vật đấu với nhau từ ngày mùng 2 đến tận mùng 4 Tết vẫn bất phân thắng bại.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 11

Bà Nguyễn Thị Hồng (mẹ của đô vật Phạm Xuân Giang) khá hồi hộp và căng thẳng khi con vào sới vật. "Giang có niềm đam mê đặc biệt với môn vật cổ truyền và chủ yếu tự học hỏi, rèn luyện. Con vào sới vật thì cũng lo nhưng mẹ rất vui và tự hào khi con luôn có tinh thần thượng võ và thi đấu hết mình", bà Hồng tâm sự.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 12

Vào dịp này, một số đô vật từ các xã lân cận như Nam Nghĩa, thị trấn Nam Đàn, Vân Diên... đến thượng đài và thách đấu nhưng thường ít khi giành chiến thắng trước các đô vật xã Nam Thanh.

Theo ông Lê Văn Sơn - công chức văn hóa xã Nam Thanh, trưởng ban tổ chức, giải đấu vật truyền thống của xã đề cao tinh thần thượng võ, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phong trào luyện tập thể dục thể thao trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Giải đấu được tổ chức còn nhằm mục đích tránh người dân tụ tập cờ bạc, rượu chè trong những ngày Tết.

Từ hội thi này, xã Nam Thanh sẽ chọn ra các vận động viên tham gia tranh tài tại giải đấu vật trong khuôn khổ Lễ hội Vua Mai (huyện Nam Đàn) được tổ chức vào dịp Rằm tháng Giêng sắp tới.

Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 13
Đầu Xuân xem dân cày tranh tài đấu vật - 14

Đông đảo người dân không kể trai gái, già trẻ đến xem và cổ vũ cho các đô vật. Nhiều người phấn khích, "thưởng nóng" cho đô vật ngay trên sới vật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đầu Xuân xem "dân cày" tranh tài đấu vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO