Dấu hiệu nhận biết cảm biến tốc độ bánh xe bị hư hỏng

Thu Hà| 02/11/2021 07:00

Cảm biến tốc độ bánh xe ô tô bị lỗi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của phanh ABS cũng như các hệ thống khác.

Dấu hiệu lỗi cảm biến tốc độ

Có nhiều nguyên nhấn dẫn đến lỗi cảm biến tốc độ ô tô như: mạch cảm biến bị hư, giắc cắm bị lỏng, dây điện đứt… Khi cảm biến tốc độ trên xe ô tô gặp lỗi, xe thường có các dấu hiệu sau:

Đèn ABS bật sáng

Khi cảm biến tốc độ bánh xe bị lỗi thì đèn báo phanh ABS trên bảng đồng hồ thường bật sáng để thông báo. Ngoài lý do này, đèn báo ABS bật sáng cũng có thể vì nhiều nguyên nhân khác như: áp suất dầu phanh giảm, trong đường dầu có không khí, má phanh bị mòn…

cảm biến tốc độ
Khi cảm biến tốc độ bánh xe bị lỗi thì đèn báo phanh ABS trên bảng đồng hồ thường bật sáng để thông báo.

Hệ thống ABS hoạt động không chính xác

Khi cảm biến tốc độ trên xe ô tô bị hư hỏng, hệ thống ABS sẽ nhận tín hiệu sai lệch hoặc không nhận được tín hiệu dẫn đến ABS hoạt động không chính xác. Điều này rất nguy hiểm bởi có thể khiến xe bị bó cứng phanh dẫn đến xe bị mất lái dù xe có ABS.

Đèn báo TCS bật sáng

Với những xe có trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, bên cạnh gửi tín hiệu về hệ thống ABS, cảm biến tốc độ cũng sẽ gửi tín hiệu về hệ thống TCS. Bởi hệ thống kiểm soát lực kéo giúp kiểm soát sự trượt của bánh xe bằng cách phân bố công suất động cơ đến các bánh xe sao cho phù hợp với tốc độ của bánh xe đó. Do đó hệ thống TCS cần nắm được thông tin về tốc độ thực tế của bánh xe. Nếu cảm biến tốc độ bánh xe bị trục trặc thường đèn báo TCS cũng sẽ bật sáng.

Đèn Check Engine bật sáng

Khi cảm biến tốc độ ô tô bị lỗi, đèn Check Engine cũng có thể bật sáng. Ngoài ra, đồng hồ đo tốc độ xe trên cụm đồng hồ cũng có thể không hoạt động.

cảm biến tốc độ
Để đảm bảo cảm biến tốc độ hoạt động tốt, chính xác nên chủ động vệ sinh cảm biến định kỳ

Cách vệ sinh cảm biến tốc độ ô tô

Để đảm bảo cảm biến tốc độ hoạt động tốt, chính xác nên chủ động vệ sinh cảm biến định kỳ. Các bước vệ sinh cảm biến tốc độ như sau:

Bước 1: Mở bánh xe

Đậu xe trên một địa hình bằng phẳng và an toàn. Dùng kích nâng gầm lên và mở lốp xe ra. Nếu vệ sinh cảm biến bên lái thì đánh vô lăng hết qua bên phụ và ngược lại.

Bước 2: Tháo cảm biến

Vị trí cảm biến tốc độ thường đặt ở moay ơ gần bánh xe. Tuyệt đối không kéo mạnh cảm biến mà trước tiên cần tháo các bu lông cố định dây cáp cảm biến và bu lông cố định cảm biến.

Bước 3: Vệ sinh cảm biến

Tiến hành vệ sinh cảm biến tốc độ bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Với phần bánh răng có thể dùng chổi lông để cọ sạch hơn. Tuyệt đối không sử dụng các loại chất tẩy rửa thông thường.

Bước 4: Lắp cảm biến, lắp bánh xe

Sau khi vệ sinh cảm biến tiến hành lặp lại cảm biến, siết chặt các bu lông và lắp bánh xe vào vị trí cũ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nhận biết cảm biến tốc độ bánh xe bị hư hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO