Dấu hiệu nào nhận biết nhiễm biến chủng Omicron ?

ANH ĐÀO| 23/02/2022 18:33

Sở Y tế TP.HCM cho biết các ca nhiễm COVID-19 của TP.HCM đang tăng, đặc biệt là các ca nhiễm Omincron đang chiếm ưu thế. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết đã nhiễm biến chủng Omicron dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 ?

hinh-1.png
Ca nhiễm Omicron của TP.HCM đang chiếm ưu thế - Ảnh: Internet

Ca nhiễm Omicron ở TP.HCM đang tăng, chiếm ưu thế

Mới đây, giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nêu diễn biến mới nhất của ngành y là nhiều khả năng biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế trên địa bàn.

Theo kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến chủng Omicron bằng xét nghiệm PCR tại thành phố từ ngày 10-2 đến ngày 17-2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến chủng Omicron, chiếm 76%. Biến chủng Delta chỉ còn chưa đến 30%.

Cũnh theo giám đốc Sở Y tế thay vì chỉ xác định mắc COVID-19 như trước đây, việc lấy mẫu ngẫu nhiên là cách mới để ứng phó với biến chủng Omicron trên địa bàn. Đây là giải pháp được đưa ra khi cách giải trình tự gene truyền thống mất nhiều chi phí và thời gian chờ đợi.

Để khẳng định độ chính xác của phương pháp này, ngành y tế tiếp tục lấy ngẫu nhiên 26 mẫu trong 70 mẫu nhiễm biến chủng Omicron để giải trình tự gene và 100% kết quả là biến chủng Omicron.

"Đây là cơ sở khoa học cho thấy biến chủng Omicron tại TP.HCM đang tăng cao, chiếm ưu thế. Điều này cũng một phần lý giải cho số bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn có chiều hướng tăng", ông Thượng đánh giá.

5k.png
Người dân tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K để phòng ngừa Omicron - Ảnh: HCDC

Triệu chứng nào nhận biết nhiễm Omicron

Theo các bác sĩ Bệnh viện quận 11, có 9 triệu chứng hàng đầu ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin và đã tiêm mũi tăng cường thứ 3 khi nhiễm biến chủng Omicron, bao gồm:

1- Chảy nước mũi

2- Đau họng

3- Hắt hơi

4- Nhức đầu

5- Ho

6- Buồn nôn

7- Đau cơ

8- Phát ban trên da

9- Tiêu chảy.

Do tính chất nhẹ của các triệu chứng trên làm cho người nhiễm bệnh khó phân biệt nhiễm Omicron với bệnh cảm cúm thông thường.

Theo nghiên cứu ứng dụng ZOE COVID của nước Anh về chủng Omicron đăng tải thông tin ngày 13-1-2022 thì khoảng 50% các trường hợp có triệu chứng “cảm lạnh mới” là Omicron.

Các chuyên gia cũng cho rằng có 2 triệu chứng khác biệt có thể là dấu hiệu cho thấy một kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở người đã tiêm vắc-xin đầy đủ vắc xin, cụ thể là: Mệt mỏi và chóng mặt/ngất xỉu.

Về triệu chứng mệt mỏi người nhiễm không chỉ đơn thuần là cảm thấy mệt mỏi. Triệu chứng mệt mỏi có thể chuyển thành đau nhức toàn thân hoặc yếu cơ, đau đầu, thậm chí là mờ mắt và chán ăn.

Theo Hiệp hội Y tế Nam Phi mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính của Omicron khi biến thể bùng phát ở Nam Phi. Khoảng 40% phụ nữ có triệu chứng mệt mỏi do COVID-19, trong khi đó nam giới là 33,3%.

Về triệu chứng chóng mặt/ngất xỉu là dấu hiệu thứ hai cho thấy có thể bị Omicron. Bệnh nhân nhiễm Omicron có thể xuất hiện các cơn ngất xỉu và chóng mặt.

Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân trước tình hình các F0 mới có xu thế gia tăng hiện nay, mọi người cần lưu ý và không chủ quan khi ra khỏi nhà, tham gia lao động, tham gia các hoạt động xã hội…

"Mọi người hãy nhớ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (thực hiện tốt và nghiêm chỉnh thông điệp 5K nhất là phải tuân thủ đeo khẩu trang đúng cách) theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, giữ an toàn cho mỗi người", các chuyên gia khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nào nhận biết nhiễm biến chủng Omicron ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO