Dấu hiệu lạ ở chân cảnh báo nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ có thể sắp xảy ra

14/04/2022 13:00

Bàn chân hoặc mắt cá chân bị sưng tấy có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ sắp xảy ra.

Dấu hiệu ở chân bất thường cần chú ý

Các cơn đau tim xảy ra khi có sự tắc nghẽn máu trong một hoặc nhiều động mạch vành. Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ là chìa khóa cứu sống người bệnh, do vậy việc phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm là điều cần thiết, trong đó, sưng tấy ở chân được xem là một dấu hiệu rõ ràng.

Bệnh tim mạch là bệnh lý do các rối loạn của tim và mạch máu, gây ra các vấn đề về tim như rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại vi... trong đó bao gồm cả đau tim và đột quỵ.

Đau tim và đột quỵ đều là những biến cố cấp tính, chủ yếu do tắc nghẽn động mạch khiến máu không thể lưu thông đến tim hoặc não.

Trước khi điều này xảy ra, mắt cá chân bị sưng có thể là một cảnh báo rõ ràng về nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ sắp đến.

Dấu hiệu lạ ở chân cảnh báo nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ  có thể sắp xảy ra - 1

Bàn chân hoặc mắt cá chân bị sưng tấy có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đau tim (Ảnh: Getty Images)

Các cơn đau tim xảy ra là do thiếu máu đến tim. Nếu không có đủ máu, tim có thể bị tổn thương nghiêm trọng và thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Đau tim cũng có thể là một triệu chứng của bệnh tim mạch vành, đây là nơi tích tụ chất béo trong động mạch, làm hạn chế hoặc gây tắc nghẽn lượng máu cần thiết đến tim.

Bạn có thể có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nếu bàn chân hoặc cẳng chân bị sưng tấy. Sưng (phù nề) ở cẳng chân có thể là dấu hiệu của một vấn đề về tim.

Khi tim không hoạt động tối ưu, lưu lượng máu sẽ chậm dần và chảy ngược lại trong các tĩnh mạch ở chân. Điều này khiến chất lỏng tích tụ trong các mô dẫn đến sưng hoặc phù nề.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ cảnh báo, bàn chân có thể bị sưng lên nếu chất lỏng tích tụ trong cơ thể quá nhiều.

Nếu tim không hoạt động ở mức tối đa 100%, chất lỏng bắt đầu tích tụ dần dần. Máu được bơm đến mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể với tốc độ chậm hơn và chất lỏng bắt đầu tích tụ chủ yếu ở nửa dưới của cơ thể.

Như vậy, bạn sẽ có nhiều khả năng bị đau tim nếu lưu lượng máu đến khắp cơ thể với tốc độ chậm hơn bình thường.

Các bác sĩ tại Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện trên da và móng tay - đó là lý do tại sao bác sĩ da liễu có thể là người đầu tiên phát hiện ra bạn bị bệnh tim mạch".

Tuy nhiên, không phải cứ bị sưng chân là dấu hiệu cảnh báo của bệnh này, mà có thể là triệu chứng của một bệnh khác.

Dấu hiệu lạ ở chân cảnh báo nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ  có thể sắp xảy ra - 2

Đau tim: Buồn nôn là một dấu hiệu cảnh báo khác ít được biết đến hơn (Ảnh: Getty Images)

Các dấu hiệu khác ít được biết đến của cơn đau tim

- Đau thắt ngực, khó thở, sau đó đau lan xuống hàm, cổ hoặc vai.

- Toát mồ hôi lạnh.

- Buồn nôn hoặc nôn mửa.

- Đau đầu, mệt mỏi dữ dội.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Đột nhiên có cảm giác lo lắng hoặc tuyệt vọng.

- Khó tiêu hoặc ợ chua không thuyên giảm.

Điều trị kịp thời là điều rất quan trọng khi bị đau tim, nếu không, khi lưu lượng máu qua tim bị tắc nghẽn hoặc không được lưu thông, người bệnh sẽ có nguy cơ bị tổn thương tim vĩnh viễn.

Đây là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim hoặc đột quỵ cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Đau tim và đột quỵ được xem là một trong những trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng, do đó, bạn cần phải tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nghi ngờ mình sắp hoặc đang bị "tấn công" bởi cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nhật Xuyến(Nguồn: Express UK)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu lạ ở chân cảnh báo nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ có thể sắp xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO