Dấu hiệu cho thấy con bạn bị thiếu chất dinh dưỡng vi lượng

NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)| 28/02/2024 21:25

TS. Vaidehi Dande - Bác sĩ nhi khoa tại Phòng khám Care For You (Mumbai, Ấn Độ) - cho biết, chất dinh dưỡng vi lượng dù chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng, duy trì và nâng cao sức khỏe, phát triển trí tuệ ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do vậy, việc cha mẹ nhận biết trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng là hết sức quan trọng.

Dấu hiệu cho thấy con bạn bị thiếu chất dinh dưỡng vi lượng
Việc cha mẹ nhận biết sớm trẻ thiếu hụt chất dinh dưỡng vi lượng là hết sức quan trọng. Ảnh: Tuệ Nhi

Chất dinh dưỡng vi lượng là gì?

Chất dinh dưỡng vi lượng (hay còn gọi là vi chất dinh dưỡng) có vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển trí tuệ, duy trì, nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Các vi chất dinh dưỡng bao gồm những loại vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C và các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K... nhóm các nguyên tố khoáng chất như canxi, đồng, sắt, photpho, kẽm, selen...

Dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng vi lượng ở trẻ

TS. Vaidehi Dande đã chỉ ra những dấu hiệu thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em như sau:

- Trẻ chậm tăng cân.

- Trẻ chậm phát triển chiều cao.

- Trẻ hay bị ốm hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm họng, viêm mũi họng kéo dài hoặc tiêu chảy tái diễn.

- Rụng tóc, quấy khóc đêm và ra mồ hôi trộm, khó ngủ.

- Da xanh, tóc khô và móng tay dễ gãy.

- Đau nhức xương khớp, biến dạng xương, biến dạng lồng ngực.

TS. Vaidehi Dande khẳng định, khi trẻ có những biểu hiện trên thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra xem trẻ có thiếu chất dinh dưỡng vi lượng hay không và thiếu vi chất gì, để từ đó có biện pháp bổ sung, can thiệp kịp thời.

Các loại vi chất dinh dưỡng có thể thiếu hụt ở trẻ

Dưới đây là các loại thiếu hụt vi chất dinh dưỡng thường gặp ở trẻ em:

Thiếu vitamin D: Các triệu chứng ban đầu như đau nhức, chậm phát triển vận động và chậm mọc răng ở trẻ sơ sinh. Sự thiếu hụt trầm trọng vitamin D có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như co giật ở trẻ sơ sinh và biến dạng xương sau này. Nó cũng làm trẻ tăng nguy cơ thở khò khè và hen suyễn dẫn đến phải nhập viện.

Thiếu sắt: Thiếu sắt có thể dẫn đến kém ăn, kém tập trung, suy nhược, mệt mỏi, chậm phát triển... Việc thiếu hụt nghiêm trọng sắt trong cơ thể có thể gây ra nồng độ oxy thấp và suy tim.

Thiếu vitamin A: Thiếu vitamin A có thể gây quáng gà, tổn thương giác mạc và còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng phổi và đường hô hấp.

    • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
      Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
    • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
      Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
    • Dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân lao động
      Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, người lao động nói chung và những người làm những công việc nặng nói riêng, phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng để làm việc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không chỉ giúp người lao động đảm bảo hoàn thành công việc mà còn giúp nâng cao năng suất, giảm nguy cơ tai nạn nghề nghiệp và hạn chế các bệnh mãn tính trong tương lai.
    • 3 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người cao tuổi
      Người cao tuổi thường có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, như tiểu đường type 2 và biến chứng của nó. Kiểm soát đường huyết giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
    • Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ
      Theo Tạp chí Le Parisien, cơ thể con người cần dopamine vào buổi sáng để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, cơ thể cũng cần phải có serotonin và melatonin để giúp ngủ ngon hơn. Chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quyết định trong việc có được một giấc ngủ ngon hay không.
    • 4 loại trái cây tốt nhất nên ăn để sống lâu
      Dưới đây là những loại trái cây tốt nhất nên ăn để giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tuổi thọ của bạn.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dấu hiệu cho thấy con bạn bị thiếu chất dinh dưỡng vi lượng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO