Dấu hiệu cảnh báo ung thư

31/10/2023 11:20

Đau hay giảm cân không rõ lý do, đổ mồ hôi đêm nhiều, loét miệng hay chướng bụng dai dẳng... có thể là dấu hiệu ung thư, cần được thăm khám bác sĩ.

1. Đau không rõ nguyên nhân

Đau là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Có thể bạn hy vọng nó sẽ biến mất, nhưng nếu cơn đau vẫn tiếp diễn, hãy đi kiểm tra. Tiến sĩ Julie Sharp, người đứng đầu bộ phận y tế Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (CRUK), nói: "Khi già đi, chúng ta thường cảm thấy đau nhức hơn. Nhưng cơn đau không giải thích được có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn".

2. Đổ mồ hôi đêm nhiều

Sharp cho biết có nhiều lý do khiến bạn đổ mồ hôi vào ban đêm, bao gồm nhiễm trùng, một số loại thuốc hoặc trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, đổ mồ hôi đêm nhiều cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu và ung thư hạch.

Đau không rõ nguyên nhân hay chướng bụng dai dẳng cần được kiểm tra để phòng ngừa ung thư. Ảnh: Freepik

Đau không rõ nguyên nhân hay chướng bụng dai dẳng cần được kiểm tra để phòng ngừa ung thư. Ảnh: Freepik

3. Giảm cân không rõ lý do

Có nhiều lý do dẫn đến giảm cân không giải thích được ngoài bệnh ung thư, bao gồm các vấn đề về đường ruột và tuyến giáp. Nhưng Sharp nói rằng tuy cân nặng dao động nhỏ theo thời gian là bình thường, nếu bạn giảm cân đáng kể mà không chủ ý, bạn nên tới gặp bác sĩ.

4. Có cục hoặc sưng tấy bất thường

Các khối u là một trong những triệu chứng ung thư phổ biến nhất. Mặc dù chúng có thể do chấn thương, Sharp nhấn mạnh các khối u hoặc sưng tấy dai dẳng ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bao gồm cổ, nách, dạ dày, háng, ngực, vú hoặc tinh hoàn, cần được để ý một cách nghiêm túc.

5. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm căng thẳng, các vấn đề về hệ miễn dịch hoặc đơn giản là khó ngủ. "Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mà không có lý do rõ ràng, nó có thể là dấu hiệu của điều gì đó không ổn", Sharp nói.

6. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Sharp cho biết, các dấu hiệu chảy máu không rõ nguyên nhân trong phân, nước tiểu hoặc nôn mửa, ho ra máu hoặc chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân giữa kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi mãn kinh, đều cần được bác sĩ kiểm tra. Cô nhấn mạnh việc chảy máu như vậy thường có thể do một nguyên nhân nào đó ít nghiêm trọng hơn so với ung thư, nhưng bạn phải luôn báo với bác sĩ.

7. Thay đổi làn da

Các thay đổi về da có thể bao gồm vết loét không lành, nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc của nốt ruồi, cùng tình trạng đóng vảy, ngứa hoặc chảy máu. Hãy liên hệ với bác sĩ để họ giúp bạn phát hiện những thay đổi quan trọng. Ngoài ra, Sharp cho biết bất kỳ thay đổi bất thường nào trên một mảng da hoặc móng tay đều phải được kiểm tra y tế.

8. Gặp vấn đề về tiêu hóa và ăn uống

Sharp cho biết khó nuốt, ợ nóng bất thường, khó tiêu hoặc chán ăn có thể là triệu chứng báo động của ung thư, mặc dù chúng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra, bao gồm bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GORD), loét dạ dày hoặc ăn đồ cay. Tuy nhiên, tình trạng khó nuốt không thuyên giảm có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư đầu cổ, còn chứng khó tiêu dai dẳng không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư bao gồm ung thư tuyến tụy, dạ dày và thực quản.

9. Khàn giọng, ho hoặc khó thở

Khàn giọng thực sự là điều bình thường nếu bạn bị cảm lạnh, nhưng Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết nếu bị khàn giọng trong hơn ba tuần, bạn nên đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng. Tương tự, Sharp nói nếu bạn bị ho không rõ nguyên nhân và không khỏi sau vài tuần hoặc trở nên trầm trọng hơn, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy khó thở hơn bình thường, hãy nói với bác sĩ. Nguyên nhân có thể chỉ liên quan đến nhiễm trùng hoặc các vấn đề về tim hoặc phổi khác, nhưng cũng có khả năng là dấu hiệu ung thư.

10. Thay đổi về thói quen đại tiện

Sharp cho biết nếu bạn thấy thay đổi thói quen đại tiện, bao gồm táo bón, phân lỏng hơn hoặc đi tiêu thường xuyên hơn, gặp khó khăn khi đi tiểu, hoặc nếu có máu trong nước tiểu hoặc phân, bạn nên đến gặp bác sĩ. Mặc dù các triệu chứng như vậy được cho là dấu hiệu của ung thư ruột hoặc bàng quang, chúng cũng có thể do một vấn đề ít nghiêm trọng hơn nhiều.

"Những triệu chứng này đều có thể do các tình trạng khác không phải ung thư gây ra, nhưng tốt nhất bạn nên đi kiểm tra", Sharp nói.

11. Loét miệng dai dẳng

Loét miệng là tình trạng phổ biến, đặc biệt khi bạn mệt mỏi, nhưng chúng thường thuyên giảm trong vòng khoảng hai tuần. Sharp cho biết nếu vết loét hoặc mảng đỏ/trắng không lành sau ba tuần, bạn nên báo cho bác sĩ hoặc nha sĩ.

12. Vú thay đổi bất thường

Ngoài sự xuất hiện của khối u, hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc cảm giác ở vú, hoặc bất kỳ thay đổi nào về da, tấy đỏ hoặc đau vú. Sharp cho biết chất lỏng (có thể dính máu) rỉ ra từ núm vú cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

13. Chướng bụng dai dẳng

Đầy hơi là một triệu chứng khác rất phổ biến và thường không nghiêm trọng. Dù việc bụng chướng lên rồi biến mất là bình thường, nếu bạn cảm thấy bị chướng bụng trong hầu hết các ngày, ngay cả khi nó không liên tục, hãy nói chuyện với bác sĩ. Đầy hơi có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư buồng trứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cảnh báo ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO