Dấu hiệu cảnh báo u máu trong gan

Hà An| 23/03/2022 11:32

U máu gan là dị dạng mạch máu bẩm sinh và là khối u lành tính hay gặp nhất ở gan, với tỷ lệ 0,4 -20% trên siêu âm và trên giải phẫu thực nghiệm. Chúng có nguồn gốc bẩm sinh và hiếm khi ung thư hóa.

Triệu chứng lâm sàng của u gan thường nghèo nàn và không đặc hiệu:

- Đau tức hạ sườn phải do khối u gây căng giãn bao glisson hoặc do chèn ép.

- Ăn kém, gầy sút cân.

- Hiếm khi có các triệu chứng tắc mật do khối u chèn ép vào đường mật.

- Hiếm gặp một số trường hợp bệnh nhân đến viện vì biến chứng của u như u vỡ gây chảy máu trong ổ bụng, hoại tử u gây sốt và đau nhiều hoặc có khi u áp xe gây viêm phúc mạc.

Dấu hiệu cảnh báo u máu trong gan - 1

Triệu chứng thực thể:

- Gan to do khối u có kích thước lớn.

- Thiếu máu: hiếm gặp khi u vỡ gây chảy máu hoặc u lớn có chảy máu trong u.

- Hội chứng vàng da do tắc mật khi u kích thước lớn gây chèn ép đường mật.

- Một số bệnh nhân đến viện vì khám sức khỏe định kỳ hay vì bệnh lý cơ quan khác, tình cờ phát hiện u gan, không có triệu chứng gì trước đó.

Các phương pháp điều trị

Theo bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), khối u máu gan nhỏ và không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng thì không cần điều trị. Trong nhiều trường hợp một khối u máu gan sẽ không bao giờ phát triển và sẽ không bao giờ gây ra vấn đề. Bạn có thể lên lịch theo dõi để kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần cho sự tăng trưởng khối u máu gan nếu khối u máu gan lớn.

Nếu khối u máu gan phát triển đủ lớn đẩy vào cấu trúc gần đó trong bụng, nó có thể gây ra các triệu chứng báo hiệu cần điều trị. Điều trị u máu gan phụ thuộc vị trí và kích thước của khối u máu gan, sức khỏe tổng thể bệnh nhân.

Cụ thể:

- Phẫu thuật để loại bỏ các khối u máu gan: Nếu khối u máu gan có thể dễ dàng tách ra khỏi gan, bạn có thể được phẫu thuật để loại bỏ. Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan, trong đó có khối u máu gan. Trong một số trường hợp, khi khối u máu ở vị trí khó khăn, cần phải loại bỏ một phần gan cùng với các khối u máu gan.

- Phẫu thuật cấy ghép gan: Trong những tình huống rất hiếm, nếu có một khối u máu gan rất lớn hoặc nhiều u mạch máu mà không thể được điều trị bằng các phương tiện khác, có thể phẫu thuật để loại bỏ gan và thay thế nó bằng một gan từ người khác.

- Ngăn chặn lưu lượng máu đến khối u máu gan. Nếu không có một nguồn cung cấp máu, khối u máu gan có thể ngừng phát triển hoặc thu nhỏ. Có hai cách để ngăn chặn dòng chảy của máu là thắt động mạch gan và thuyên tắc động mạch.

- Liệu pháp xạ trị: Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng mạnh, chẳng hạn như X-quang, làm tổn hại đến các tế bào của khối u máu gan. Điều trị này ít được sử dụng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cảnh báo u máu trong gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO