Dấu hiệu cảnh báo sớm một số bệnh ung thư

Hà An| 26/03/2022 19:30

Dễ bị bầm tím, tiểu ra máu, mệt mỏi, ho dai dẳng… có thể do các bệnh lý thông thường song cũng là các triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư đang phát triển trong cơ thể.

Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư - chẳng hạn như dễ bị bầm tím, tiểu ra máu hoặc mệt mỏi - để nếu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bạn có thể được điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý chúng cũng là dấu hiệu phổ biến của các tình trạng ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc dị ứng.

Dưới đây là một số triệu chứng có thể chỉ ra ung thư nhưng cũng chỉ ra một bệnh hoặc tình trạng khác. Theo Verywell Health, nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, đừng trì hoãn việc đi khám.

Ung thư bàng quang và thận

Bạn có thể thấy máu trong nước tiểu, đau hoặc rát khi đi tiểu hoặc cần đi tiểu thường xuyên hơn. Các tình trạng khác có thể do các triệu chứng này gây ra bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm bàng quang kẽ.

Ung thư vú

Các triệu chứng thường bao gồm một khối u hoặc dày lên ở vú, hoặc ngứa, đỏ hoặc đau ở núm vú mà không phải do mang thai, cho con bú hoặc kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các khối u ở vú đều là ung thư.

Ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung và tử cung

Chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, tiết dịch bất thường, đau khi đến tháng và kinh nguyệt ra nhiều có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung... Những triệu chứng này cũng có thể do lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.

Ung thư ruột kết

Chảy máu trực tràng, máu trong phân hoặc thay đổi thói quen đi tiêu như tiêu chảy, táo bón kéo dài là những dấu hiệu cảnh báo cần được điều tra kịp thời. Những triệu chứng này cũng có thể là kết quả của bệnh viêm ruột (IBD).

Ung thư thanh quản

Ho dai dẳng hoặc giọng nói khàn là những dấu hiệu có thể xảy ra. Thay đổi giọng nói cũng có thể do polyp hoặc suy giáp.

Bệnh bạch cầu

Xanh xao, mệt mỏi, sụt cân, nhiễm trùng nhiều lần, chảy máu cam, đau xương hoặc khớp và dễ bầm tím là những dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch cầu.

Ung thư phổi

Ho dai dẳng, khạc đờm có máu, cảm giác nặng ở ngực hoặc đau ngực có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

Ung thư hạch

Các hạch bạch huyết to ra, ngứa da, đổ mồ hôi ban đêm, sốt không rõ nguyên nhân và giảm cân là dấu hiệu của ung thư hạch.

Ung thư miệng và họng

Bất kỳ vết loét, đau mãn tính nào của miệng, lưỡi hoặc cổ họng không lành hoặc các vùng trắng trong miệng, nên được bác sĩ khám. Các đốm trắng và vết loét cũng có thể là vết loét lành tính,  do hệ thống miễn dịch kém, căng thẳng, chấn thương miệng hoặc bệnh viêm ruột.

Ung thư buồng trứng

Thật không may, bệnh ung thư này thường không có triệu chứng cho đến khi phát triển ở giai đoạn sau. Khi nó xuất hiện các triệu chứng, chúng có thể bao gồm giảm cân, mệt mỏi, đầy hơi và đau bụng.

Ung thư tuyến tụy

Bệnh ung thư này cũng thường không có triệu chứng cho đến khi ung thư đã tiến triển sang giai đoạn sau, khi đó bạn có thể nhận thấy da bị vàng, ngứa hoặc đau sâu trong dạ dày hoặc lưng.

Ung thư da

Loại ung thư này thường biểu hiện với các nốt ruồi thay đổi màu sắc, kích thước hoặc hình dạng, hoặc vết loét phẳng (tổn thương trông giống như nốt ruồi), một khối u dưới da giống mụn cơm hoặc vết loét không lành.

Ung thư dạ dày

Nôn ra máu hoặc thường xuyên cảm thấy khó tiêu và đau sau khi ăn, hoặc sụt cân là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Đây cũng là dấu hiệu của bệnh loét dạ dày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cảnh báo sớm một số bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO