Dấu hiệu cảnh báo bệnh u thần kinh

25/09/2022 21:56

Ông V.V.H ở Quảng Ninh phát hiện ở khoeo chân phải có khối cộm dưới da từ lâu, kích thước chỉ bằng đầu ngón tay. Sau đó khối u to dần, khoảng hơn 1 năm nay, người bệnh xuất hiện đau tê chân phải, đi lại tê buốt.

Người đàn ông 59 tuổi đi khám ở Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. Bác sĩ nhận thấy khối u của ông H. có mật độ chắc, ấn đau tức, tê xuống dưới lòng bàn chân. Kết quả chụp cộng hưởng từ khớp gối phải cho hình ảnh khối u thần kinh điển hình, kích thước 4x5cm.

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt u. Cuộc phẫu thuật kéo dài 1 giờ đồng hồ, người bệnh hết tê tức chân phải, sức khoẻ ổn định.

ggfs.png
Bác sĩ bóc tách, lấy khối u ra khỏi khoeo chân cho ông H. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, u thần kinh có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, phần lớn là u lành tính. Loại phổ biến nhất là Schwannoma - một loại khối u lành tính liên quan đến các tế bào Schwann nằm trong hệ thần kinh ngoại vi hoặc trung tâm.

Bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế mới đây tiếp nhận bệnh nhân nữ 40 tuổi có tiền sử bị đau lưng đã hai năm, triệu chứng nặng hơn khi cúi hoặc xoay và đi lại, nhưng lại giảm khi bệnh nhân ngồi. Mức độ đau ngày càng trở nên trầm trọng, bệnh nhân đi khám.

Bác sĩ nhận thấy chị đau cột sống thắt lưng lan xuống hai chân hai bên, kèm yếu liệt hai chi dưới. Điều này khiến bệnh nhân trẻ tuổi không thể đi lại được, đại tiểu tiện rối loạn mức độ nhẹ. Đặc biệt chị không nằm ngửa được vì đau lưng và đau lan xuống hai chân, co rút theo kiểu rễ, khiến bệnh nhân phải ngủ ở tư thế ngồi.

Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi u Schwannoma đoạn thắt lưng cùng và chỉ định phẫu thuật bóc u vi phẫu.

Mặc dù lành tính, nhưng nếu u thần kinh không được xử trí, u lớn dần sẽ gây tê, liệt, teo cơ, cứng khớp... U có thể được phát hiện sớm bằng siêu âm, chụp cộng hưởng từ và điều trị khỏi hoàn toàn bằng phẫu thuật.

Nếu thấy trên cơ thể xuất hiện một trong những biểu hiện sau, khả năng mắc u thần kinh hoàn toàn có thể xảy ra:

- Sưng hoặc xuất hiện u cục dưới da

- Khối u đau, ngứa ran hoặc tê

- Khu vực bị ảnh hưởng của khối u bị yếu hoặc mất chức năng

- Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

Mức độ tác động của khối u thần kinh phụ thuộc vào vị trí, kích thước u. Nếu xuất hiện ở các vị trí chật hẹp, chỉ cần u nhỏ cũng có thể gây chèn ép dây thần kinh, dẫn đến đau, đặc biệt là tê liệt các bộ phận lân cận. Do đó, bác sĩ khuyên người dân cần lưu ý đến triệu chứng để phát hiện bệnh sớm. Người bệnh cũng không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cảnh báo bệnh u thần kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO