Dấu hiệu căn bệnh ung thư khiến người mẫu chuyển giới Châu Kim Sang qua đời ở tuổi 26

03/09/2022 19:52

Người mẫu chuyển giới Châu Kim Sang qua đời tại nhà trọ ở TP. HCM vì ung thư não giai đoạn cuối sau hơn 1 năm chống chọi với ung thư.

Trước đó, người mẫu Châu Kim Sang nhập viện điều trị ung thư xương giữa tháng 7/2021. Người mẫu trải qua cuộc phẫu thuật quan trọng, trong đó có bốn lần phải mở hộp sọ, sức khỏe suy yếu.

Hôm 1/9, Châu Kim Sang được bố đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy sau khi co giật liên tục, tay chân co quắp. Kết quả chụp MRI cho thấy Châu Kim Sang bị ung thư não giai đoạn cuối với nhiều khối u ác tính, không thể điều trị theo biểu đồ và được trả về. Cô gần như chỉ nằm một chỗ, không thể cử động, giao tiếp hay nhận biết mọi thứ xung quanh, phải nhờ người thân chăm sóc.

U não xuất hiện khi có tế bào bất thường hình thành bên trong não. Khối u não có nhiều loại, trong số đó có những khối u ác tính và những khối u não lành tính. Khối u não ác tính bắt nguồn từ não được gọi là ung thư não nguyên phát.

Còn khối u não do bệnh ung thư từ cơ quan khác của cơ thể phát triển lan rộng tới não được gọi là ung thư não thứ phát, hay còn gọi là di căn não.

Trên thế giới, mỗi năm có 190.000 bệnh nhân u não nguyên phát mới xuất hiện được chẩn đoán và điều trị tại Hoa Kỳ.

Hiện nay hơn 688.000 người Mỹ đang sống với u não, trong số đó 130.000 u não ác tính và 550.000 u não lành tính. Rất nhiều bệnh nhân ung thư di căn não. Khoảng 20-40% các loại ung thư có di căn não. Con số tương tự tại Canada là 10.000 bệnh nhân.

Tại Việt Nam, chúng ta không có số liệu chính thức chẩn đoán khối u não và tỷ lệ người bệnh mắc u não mỗi năm. Tính riêng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi năm nhận khám và điều trị hơn 2.500 người bệnh u não.

PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh cho biết u não có thể điều trị được. Nhiều loại u não được điều trị sớm, kịp thời, đúng phác đồ và bệnh nhân có thể sống, lao động và làm việc bình thường.

Điều trị u não có ba phương pháp chính gồm: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất, hoặc có khi phải phối hợp nhiều phương pháp với nhau.

Dấu hiệu căn bệnh ung thư khiến người mẫu chuyển giới Châu Kim Sang qua đời ở tuổi 26
PGS Đồng Văn Hệ xem hình ảnh u não trên phim cho người bệnh.

Dấu hiệu của bệnh

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết thêm các triệu chứng của u não không đặc hiệu, vì thế người bệnh thường chủ quan không đi khám khi thấy một vài dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện u não thì tình trạng bệnh đã diễn biến khá nặng. Các dấu hiệu của u não rất thay đổi, đa dạng phụ thuộc vào kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của u.

Người bệnh bị u não có thể gặp các dấu hiệu như đau đầu, nôn và buồn nôn, các vấn đề về nghe, nhìn như nhìn mờ (1 hoặc 2 mắt), nhìn đôi (nhìn 1 thành 2 hình), ù tai, điếc,…tê bì hoặc yếu tay và/hoặc chân tăng dần, mất thăng bằng, nói khó hoặc trở nên lú lẫn hơn, xuất hiện co giật, thay đổi tính cách.

Một số bệnh nhân u não có thể sống khỏe mạnh bình thường và tuổi thọ không giảm đáng kể sau khi được điều trị u não.

Một số khác có thể sống thêm vài tháng hoặc vài năm. Một số u não phát triển rất nhanh, khối u lớn nhanh sau vài tuần hoặc vài tháng. Một số trường hợp khác phát triển rất chậm, mỗi năm tăng thêm 2 –3mm.

U não có thể tái phát sau điều trị, nhưng cũng có loại không tái phát hoặc u không phát triển to hơn sau nhiều năm. Chính vì vậy, chúng ta phải được khám, tư vấn và theo dõi u não liên tục, thường xuyên.

Thời gian sống thêm sau khi điều trị u não phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: loại u, tuổi bệnh nhân, vị trí, kích thước, phương pháp điều trị…

Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm trên 5 năm sau khi điều trị. Ở trẻ em, tỷ lệ u não ác tính sống thêm trên 5 năm cao tới 72 %. Trẻ em dưới 3 tuổi có thời gian sống thêm sau điều trị ngắn hơn so với trẻ em từ 3-16 tuổi.

Trong số các loại u não, u tế bào thần kinh đệm đa hình thái ác tính (glioblastoma multiforme) là loại có thời gian sống thêm sau mổ ngắn nhất.

Đối với u màng não, người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu khối u lành tính, phẫu thuật sớm và cắt bỏ hoàn toàn. Người bệnh có thể sống bình thường.

Khánh Chi 

Bài liên quan
  • Công dụng giảm cân bất ngờ của 4 thực phẩm làm từ sữa
    Nhiều người lo ngại thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, sữa tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và protein, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc và có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu căn bệnh ung thư khiến người mẫu chuyển giới Châu Kim Sang qua đời ở tuổi 26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO