Dấu hiệu bạn đã nhiễm cúm A H5N1

27/02/2023 07:28

Tôi được biết TP.HCM sẽ giám sát chặt người nhập cảnh đi ở vùng có dịch cúm A H5N1. Xin hỏi khi nhiễm bệnh này sẽ có những triệu chứng nào? Phòng bệnh ra sao?

Tôi được biết TP.HCM sẽ giám sát chặt người nhập cảnh đi, ở vùng có dịch cúm A H5N1. Campuchia cũng đã có người bị nhiễm và tử vong nên tôi rất lo lắng. Xin hỏi khi nhiễm bệnh này sẽ có những triệu chứng nào? Phòng bệnh ra sao?

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Cúm A (H5N1) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua đường hô hấp. Người lành bị nhiễm khi tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm virus cúm A (H5N1), ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ.

Bệnh xảy ra ở tất cả lứa tuổi từ 4 tháng đến trên 80, tuy nhiên, dịch tập trung ở lứa tuổi dưới 40, cao nhất ở nhóm 10-19 tuổi.

Bệnh cúm A (H5N1) được chẩn đoán dựa các tiêu chuẩn sau:

- Tiền sử dịch tễ: Từng tiếp xúc với bệnh nhân bị bệnh cúm gia cầm, gia cầm bị bệnh hoặc từng ở khu vực đang lưu hành bệnh dịch cúm gia cầm trong vòng 7 ngày.

- Biểu hiện lâm sàng: Bệnh diễn biến cấp tính và có thể có các biểu hiện sau đây:

  • Sốt trên 38 độ C, có thể rét run.
  • Ho, thường ho khan, đau ngực, ít gặp triệu chứng viêm long đường hô hấp trên...
  • Khó thở, thở nhanh, tím tái.
  • Nghe phổi thấy có ran nổ, ran ẩm, nhịp tim nhanh, đôi khi có sốc.
  • Các triệu chứng khác: Đau đầu, đau cơ, tiêu chảy, rối loạn ý thức, suy đa tạng.
  • X-quang phổi: Tổn thương thâm nhiễm lan toả một bên hoặc hai bên, tiến triển nhanh.
  • Xét nghiệm công thức máu: Số lượng bạch cầu bình thường hoặc giảm.

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm A (H5N1)lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

  1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.
  2. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.
  3. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.
  4. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu bạn đã nhiễm cúm A H5N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO