Đau đáu về 'mối đe dọa' Iran, Israel cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực

Việt Hà| 10/09/2021 17:30

Ngày 9/9, trong chuyến thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho rằng, việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực.

Đau đáu về 'mối đe dọa' Iran, Israel cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực. (Nguồn: Sputnik)
Ngoại trưởng Lapid tuyên bố, Tel Aviv sẽ 'không ngồi yên khi Iran xây dựng các căn cứ khủng bố ở biên giới phía Bắc của Israel' . (Nguồn: Sputnik)

Ngoại trưởng Lapid cho rằng, Tehran đang hướng tới sở hữu vũ khí hạt nhân và đó không chỉ là vấn đề của Israel: "Thế giới cần ngăn chặn Iran nắm giữ năng lực hạt nhân, cho dù bằng bất cứ giá nào. Nếu thế giới không làm gì, Israel bảo lưu quyền hành động."

Người đứng đầu ngành ngoại giao Israel nói: "Tất cả chúng ta đều muốn mang lại an ninh và ổn định tại khu vực và thế giới. Thật không may là sẽ không có ổn định tại Syria hay khu vực Trung Đông khi có sự hiện diện của Iran".

Cảnh báo sẽ có một tác động theo kiểu liên tục thực hiện những thay đổi nhỏ để hướng tới một mục tiêu lớn hơn trong toàn khu vực nếu Iran trở thành cường quốc hạt nhân, ông Lapid lưu ý, quốc tế "phải đảm bảo rằng điều đó không xảy ra".

Nhà ngoại giao Israel cho rằng, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập sẽ bắt đầu phát triển các vũ khí hạt nhân của riêng mình trong khi sự gia tăng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở Afghanistan - láng giềng của đất nước Pakistan có vũ khí hạt nhân, có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng an ninh.

Về phía Israel, ông Lapid tuyên bố Tel Aviv sẽ "không ngồi yên trong khi Iran xây dựng các căn cứ khủng bố ở biên giới phía Bắc của chúng tôi hoặc trong khi Iran cung cấp vũ khí tiên tiến cho các tổ chức khủng bố”, đồng thời khẳng định sẽ "duy trì khả năng tự vệ trước các mối đe doạ từ Syria và các nơi khác".

Thỏa thuận hạt nhân quốc tế mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) không mang lại kết quả rõ ràng nào. Các cuộc đàm phán ở Vienna nhằm hồi sinh JCPOA cũng không thành công trong việc khiến tất cả các bên trở lại thực hiện đầy đủ cam kết.

Israel đã phản đối các cuộc đàm phán tại Vienna, cho rằng Iran chỉ đang câu giờ trong khi tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình. Mối quan hệ giữa Mỹ và Israel đã trở nên xấu đi do những khác biệt trong vấn đề JCPOA.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau đáu về 'mối đe dọa' Iran, Israel cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO