Đau đáu đóng góp cho quê nhà

30/04/2024 10:44

Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng

Đó là TS Ngô Phẩm Trân, một kiều bào tiêu biểu của Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại Đồng Tháp, năm 18 tuổi, bà sang Đài Loan (Trung Quốc) đoàn tụ gia đình và đeo đuổi ước mơ du học.

Thiêng liêng 2 tiếng "quê hương", "đồng bào"

Bước chân đến xứ người, gặp muôn vàn khó khăn nhưng bà Ngô Phẩm Trân đã từng bước khẳng định mình tại những vị trí trong cơ quan chính quyền sở tại, như: cán bộ Trung tâm Phục vụ người nước ngoài - Cục Văn hóa TP Đài Bắc, CEO Công ty Quốc tế BDI, Giám đốc Viện Ngôn ngữ quốc tế Horizon, Cố vấn cấp cao Tập đoàn Điện tử Foxlink, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan…

Đối với bà Trân, hai tiếng "quê hương", "đồng bào" thiêng liêng biết bao. Dù ở đâu thì những người con mang dòng máu Việt vẫn luôn hướng về quê hương. Vì thế, khi nhận thấy nhiều người Việt Nam tại Đài Loan gặp khó khăn trong việc hòa nhập và tìm kiếm cơ hội phát triển, bà đã ấp ủ ước mơ trở thành cầu nối giữa 2 cộng đồng.

Năm 2016, bà Trân thành lập Hiệp hội Phát triển kinh tế - văn hóa - giáo dục Việt Nam - Đài Loan, giữ vị trí chủ tịch. Đây là tổ chức thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV). Hiệp hội là nơi kết nối, hỗ trợ kiều bào trong học tập, kinh doanh, lao động và sinh hoạt.

Với sự dẫn dắt của bà Trân, Hiệp hội Phát triển kinh tế - văn hóa - giáo dục Việt Nam - Đài Loan đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống của kiều bào. Mỗi năm, bà và hiệp hội tổ chức gần 20 hoạt động về xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại, kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa Việt Nam với Đài Loan.

Giai đoạn dịch COVID-19 đã bộc lộ một số yếu kém của hệ thống y tế cũng như thiếu nguồn nhân lực. Điều này khiến một kiều bào luôn đau đáu mong muốn đóng góp cho quê hương như bà Trân trăn trở. Từ đó, bà tiếp tục xúc tiến, đẩy mạnh hơn nữa các chương trình hợp tác y khoa giữa Bộ Y tế Đài Loan, Bệnh viện Đài Bắc, Bệnh viện Đào Viên, Trường Đại học Kỹ thuật Hồng Quang về đào tạo nguồn quản lý bệnh viện cấp cao cho bác sĩ tại các bệnh viện ở Việt Nam. Hiệp hội đã hỗ trợ kết nối hơn 100 y - bác sĩ của Việt Nam sang Đài Loan đào tạo theo nguồn ngân sách tài trợ 100% từ Bộ Y tế và các trường sở tại.

TS Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh do nhân vật cung cấp)
TS Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giúp kiều bào chủ động, tự tin hơn

Bên cạnh các hoạt động kết nối trong cả nước, bà Trân còn có nhiều đóng góp thiết thực cho thành phố mang tên Bác.

Bà Trân là kiều bào tiêu biểu nhiều năm liền của TP HCM; tích cực tham gia các hoạt động do Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM tổ chức. Giai đoạn dịch COVID-19, bà đã hỗ trợ TP HCM trong nhiều chương trình, nhất là đào tạo nâng cao chuyên môn cho các y - bác sĩ. Năm 2021, bà đã nhận bằng khen của UBND TP HCM về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Bà còn nhận nhiều bằng khen khác của UBND TP HCM.

"Tôi rất vui khi TP HCM thay đổi, phát triển từng ngày" - bà Trân bày tỏ. Theo bà, chính quyền thành phố luôn có tầm nhìn, đổi mới và sáng tạo, đưa ra nhiều chiến lược bắt nhịp với nền kinh tế chuyển đổi số, thành phố thông minh, môi trường thân thiện, phát triển du lịch, thu hút nguồn lực kiều bào... Bà Trân cho rằng Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào trở về thành phố đầu tư, phát triển.

"Với những kiều bào đã xa quê hương lâu năm, khi trở lại Việt Nam làm kinh tế, họ phải học hỏi và thích nghi từ đầu. Nếu có một tổ hợp thương mại dành cho kiều bào, họ có thể hỗ trợ và giúp đỡ nhau, rút ngắn con đường tìm hiểu quy định, sớm thích nghi với môi trường trong nước" - bà Trân nhìn nhận.

Theo bà Trân, tổ hợp này sẽ là động lực để thu hút nhiều hơn nữa kiều bào muốn về phát triển TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, TP HCM cần có đơn vị một cửa tư vấn, hỗ trợ kiều bào về pháp luật, xin giấy phép đầu tư, thuế, hải quan... "Tôi muốn đầu tư một công ty xuất nhập khẩu thương mại nhưng khi tiếp cận thì có quá nhiều thông tin, làm tôi rất hoang mang, không biết như thế nào là đúng" - bà dẫn chứng.

Bà Trân hy vọng TP HCM có đơn vị một cửa để hỗ trợ kiều bào, đơn giản hóa quá trình hành chính công, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định. Khi đó, kiều bào sẽ tự tin hơn khi trở lại thành phố đầu tư hoặc phát triển thương mại.

Thu hút tập đoàn công nghệ đầu tư vào Việt Nam

Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan, TS Ngô Phẩm Trân đã hỗ trợ quảng bá nhiều hoạt động văn hóa Việt Nam tại Đài Loan, chương trình học tiếng Việt, giữ gìn nguồn cội... "Thành quả mà tôi tâm đắc nhất là đã thu hút được 7 tập đoàn điện tử của Đài Loan như Foxlink, Arizon, Wieson... đầu tư vào Việt Nam, với tổng giá trị hơn 600 triệu USD" - bà Trân bày tỏ.

Đề cập chặng đường sắp tới, bà Trân cho biết Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tìm cách thu hút nhiều tập đoàn công nghệ kỹ thuật cao, điện tử, bán dẫn đến Việt Nam đầu tư nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau đáu đóng góp cho quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO