Đất trồng cây lâu năm "tích tắc" thành đất ở

Thúy Diễm| 04/06/2022 15:39

Mặc dù đất nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới,thuộc đất trồng cây lâu năm, nhưng UBND huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) vẫn cho nhiều hộ dân được chuyển đổi mục đích sang đất ở.

Huyện "dễ dãi" chuyển đổi mục đích đất trồng cây lâu năm

Ngày 4/6, một lãnh đạo Huyện ủy Cư Kuin xác nhận đơn vị đã chỉ đạo UBND huyện báo cáo về việc cho phép các hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất ở tại tờ bản đồ số 8, xã Dray Bhăng tại khu vực đất được quy hoạch là đất trồng cây lâu năm.

Đất trồng cây lâu năm tích tắc thành đất ở - 1

UBND huyện Cư Kuin đã cho chuyển mục đích sử dụng đất với một số lô đất nằm trong quy hoạch đất trồng cây lâu năm (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Vừa qua, phía UBND huyện đã có báo cáo liên quan về vụ việc nhưng không làm rõ vấn đề và chưa đạt nên Huyện ủy yêu cầu phải báo cáo lại. Quan điểm của địa phương sẽ làm rõ vụ việc này, nếu cá nhân, tập thể hay kể cả lãnh đạo huyện sai trong vụ việc thì vẫn sẽ xử lý nghiêm theo quy định", vị lãnh đạo Huyện ủy Cư Kuin nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, ngày 27/12/2019, ông Hoàng Duy Tân (thường trú xã Dray Bhăng) làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng một thửa đất hơn 19.000m2, trong đó xin chuyển đổi hơn 800m2 đất nông nghiệp sang đất ở.

Chỉ 4 ngày sau (tính cả 2 ngày nghỉ cuối tuần), ngày 31/12/2019, ông Tân đã được UBND huyện Cư Kuin ra quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở.

Cũng trong ngày 31/12/2019, Phòng TN-MT huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định cho phép ông Hoàng Xuân Việt chuyển đổi mục đích sử dụng 120m2 (trong tổng số hơn 1.900m2) đất nông nghiệp sang đất ở.

Đất trồng cây lâu năm tích tắc thành đất ở - 2

Biên bản xác định mốc giới, giao đất trên thực địa không có sự tham gia của UBND xã (Ảnh: Uy Nguyễn).

Vào ngày 30/6/2020, Phòng TN-MT huyện Cư Kuin đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định cho ông Võ Tấn Trung sử dụng thửa đất diện tích hơn 500m2 được chuyển đổi 60m2 sang đất ở.

UBND huyện quyết định cho bà Đoàn Thị Lương sử dụng thửa đất diện tích hơn 600m2 được chuyển đổi 60m2 đất nông nghiệp sang đất ở.

Qua tìm hiểu, các hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất này rất sơ sài, một số văn bản, tài liệu không ghi ngày, tháng, năm. Hầu hết các biên bản xác minh thực địa đều không có ý kiến và ký xác nhận của chính quyền địa phương là UBND xã Dray Bhăng.

Lộ rõ nhiều thiếu sót

Liên quan việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại tờ bản đồ số 8 trên, Phòng TN-MT huyện Cư Kuin đã kiểm tra, rà soát, đối chiếu các hồ sơ liên quan.

Đất trồng cây lâu năm tích tắc thành đất ở - 3

Phòng TN-MT huyện Cư Kuin đã chưa kiểm tra, đối chiếu giữa các quy hoạch dẫn đến tham mưu cho huyện chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch (Ảnh: Uy Nguyễn).

Qua đó, Phòng TN-MT xác nhận hồ sơ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có một số vi phạm, thiếu sót chưa bảo đảm theo quy định; chưa kiểm tra, đối chiếu giữa các quy hoạch dẫn đến việc tham mưu cho UBND huyện Cư Kuin cho phép các hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất không đúng với quy hoạch.

Cụ thể, căn cứ theo đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Dray Bhăng, giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, đã được UBND huyện Cư Kuin phê duyệt, vị trí các lô đất được chuyển đổi thành đất ở này được quy hoạch là đất trồng cây lâu năm.

"Việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên tuy phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nhưng không phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Do đó, nếu muốn chuyển đổi các thửa đất nêu trên thành đất ở thì phải điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới của xã Dray Bhăng cho phù hợp", Phòng TN-MT huyện Cư Kuin lý giải.

Theo Công văn 5482 ngày 8/7/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk, nhằm chấn chỉnh tình trạng tự ý mở đường phân lô, bán nền phá vỡ hệ thống quy hoạch được phê duyệt trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu không thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất không có trong danh mục công trình, dự án theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt; không phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất của 4 hộ dân tại xã Dray Bhăng lại nằm trong quy hoạch đất trồng cây lâu năm.

Phía Phòng TN-MT huyện Cư Kuin cho rằng, theo Công văn số 5482 của UBND tỉnh Đắk Lắk, hạn mức chuyển đổi mục đích đất ở của hộ dân không vượt quá 400m2 nếu quá hạn mức này để kinh doanh bất động sản thì phải lập dự án đầu tư, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện theo quy định của các điều luật.

Tuy nhiên, ông Hoàng Duy Tân lại được chuyển đổi mục đích hơn 800m2 đất nhưng Phòng TN-MT huyện Cư Kuin đã không thẩm định cụ thể nhu cầu sử dụng đất, không hướng dẫn ông Tân nếu chuyển mục đích sử dụng đất ở vượt hạn mức 400m2 để kinh doanh bất động sản.

"Trách nhiệm chính trong việc tham mưu UBND huyện xử lý hồ sơ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như đã nêu ở trên thuộc Trưởng phòng TN-MT thời điểm năm 2019 và tháng 6/2020", Phòng TN-MT huyện Cư Kuin thông tin.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đất trồng cây lâu năm "tích tắc" thành đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO