Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì

19/07/2023 19:00

Thứ nước này rất dễ kiếm và rẻ tiền, chỉ cần áp dụng 1-2 lần một tuần bạn sẽ thấy tình trạng nén chặt đất được cải thiện rõ rệt.

Nén chặt đất là một vấn đề phổ biến trong quá trình trồng hoa, đặc biệt là khi đất trồng trong chậu lâu ngày không được thay hoặc tưới nước không đúng cách. Khi đất cứng như đá đến, thậm chí nứt toác ra, bộ rễ của cây sẽ bị tổn thương do không thể hô hấp như bình thường cũng như không thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng được.

Đây là một vấn đề lớn trong việc làm vườn, nhẹ thì tốc độ tăng trưởng của cây chậm lại, cây dần còi cọc, nặng thì cây sẽ thối rễ và chết. Để giải quyết vấn đề nén đất, ngoài việc thay thế đất chậu, còn có một phương pháp đơn giản khác để tăng độ tơi xốp và độ thoáng khí của đất chậu, đó chính là tưới nước bằng bia.

Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì-1

Tất nhiên, không thể tưới trực tiếp bia vào đất, việc đầu tiên bạn cần làm là pha loãng bia. Cách làm cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn đúng loại bia

Khi tưới hoa bằng bia, dù là loại bia đắt tiền hay rẻ tiền đều đạt được hiệu quả như nhau. Vì vậy bạn có thể chọn loại bia bình thường với giá cả phải chăng để tiết kiệm. Đặc biệt, càng ít chất phụ gia thì càng tốt cho cây trồng.

Hoặc, bạn có thể sử dụng phần bia uống thừa để tưới cho cây, đỡ phải bỏ tiền ra mua chai mới.

Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì-2

Bước 2: Pha loãng bia

Sau khi mở lon bia, để yên lon bia trong một khoảng thời gian để cồn trong bia bay hơi hết. Có thể để qua 1 đêm, nhưng nếu cẩn thận hơn hãy để qua 2-3 ngày rồi hẵng sử dụng.

Tiếp theo, hãy pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:2 hoặc với nồng độ thấp hơn. Tuyệt đối không dùng bia chưa bay hơi, chưa pha loãng để tưới cho cây, nếu không sẽ gây hại cho hệ thống rễ của cây.

Bước 3: Tưới bia vào đất chậu

Đổ đều bia đã pha loãng lên bầu đất trồng cây, đảm bảo làm ẩm toàn bộ bề mặt đất. Không tưới quá nhiều nước cùng một lúc, vì điều này sẽ làm ẩm đất quá mức.

Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì-3

Bước 4: Quan sát phản ứng

Sau khi tưới bia, hãy quan sát sự thay đổi của đất trong chậu, thông thường bạn sẽ thấy đất trong chậu trở nên tơi xốp hơn, có thể thấm nước dễ dàng hơn. Điều này là do men và khí carbon dioxide trong bia có thể xâm nhập vào đất thông qua các bọt khí nhỏ, do đó “nới lỏng” đất, giúp đất tơi xốp và thoáng khí hơn, thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ.

Một số lưu ý khi tưới bia cho cây

Bạn cần kiểm soát kỹ lượng nước và tần suất tưới. Không nên tưới quá 1/3 thể tích đất trong chậu mỗi lần và tưới 1-2 lần một tuần là được, không nên lạm dụng.

Cần lưu ý rằng đây không phải là biện pháp cải tạo đất lâu dài mà chỉ là giải pháp tạm thời. Để cây sinh trưởng tốt, nên thay đất kịp thời khi đất trong chậu đã được nén chặt, điều này sẽ có lợi hơn cho sự phát triển của cây.

Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì-4

Bên cạnh đó, bạn cần nhớ rằng phương pháp tưới bia không phù hợp với tất cả các loại cây trồng. Một số loại cây bụi và thảo mộc, chẳng hạn như hương thảo và hoa oải hương rất nhạy cảm với men và carbon dioxide, nếu “được” tưới bằng bia thì cây có thể rơi vào trạng thái “nguy kịch” ấy.

Vì vậy trước khi sử dụng phương pháp này, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ đặc điểm, sở thích của loại cây mình trồng để tránh những rủi ro không đáng có.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đất chậu cứng như đá, nứt toác, tưới thứ nước màu vàng này mỗi tuần 1 lần, đất tơi xốp như bánh mì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO