Đáp án tiếng Anh thi tốt nghiệp 2023 tiếp tục gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT nói gì?

04/07/2023 18:00

Bộ GD&ĐT lên tiếng trước những thông tin tranh cãi về đáp án chính thức môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT thông tin các Sở GD&ĐT đang triển khai công tác chấm thi đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian, tuân thủ đúng đáp án Bộ GD&ĐT đã công bố.

Liên quan đến tranh cãi đáp án môn tiếng Anh, Bộ GD&ĐT nêu rõ: "Bộ đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban chỉ đạo kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới".

Thông tin này được Bộ GD&ĐT đưa ra trong bối cảnh sau khi công bố đáp án chính thức 24 mã đề môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2023 (ngày 3/7), nhiều giáo viên tiếp tục tranh cãi, không đồng tình về đáp án trên.

Đáp án 24 mã đề môn tiếng Anh.

Đáp án 24 mã đề môn tiếng Anh.

Ở câu 31, mã đề 401 môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2023 yêu cầu thí sinh tìm từ cần sửa trong câu: "Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group".

Đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT là B. Thế nhưng giáo viên cho rằng, B hoặc C đều đúng trong câu này. Bởi, từ "distinctive from" (B) không có nghĩa trong từ điển Cambridge và Oxford. Từ điển giải thích "distinctive" là mang tính đặc trưng, điển hình, thường kết hợp với danh từ và không đi với "from". Cách dùng đúng là "distinct from".

Còn nếu chọn đáp án C từ "comparative group" cũng sẽ được chấp nhận vì từ này sử dụng sai thuật ngữ, phù hợp hơn phải là "comparison group".

Các giáo viên cho rằng, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc cả hai đáp án đúng, bởi câu này chiếm 0,2 điểm, dù nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng tới cơ hội xét tuyển đại học của nhiều em.

Trước đó giáo viên từng tranh cãi về câu 18 của mã đề 401 với yêu cầu điền từ vào chỗ trống: The journalist is talking about having a new______ published in the local newspaper next week.

Bốn gợi ý đáp án gồm: A. editor; B. documentary; C. cartoon; D. article. Giáo viên cho rằng, thí sinh chọn C hay D đều đúng.

Article - bài báo (đáp án D) phù hợp với chủ thể là "journalist". Dù vậy, đáp án C - cartoon (tranh biếm họa/tranh hài/truyện tranh) cũng có thể phù hợp với "published in the local newspaper". Đây là một trong nhiều mục thường xuất hiện trong các tờ báo nước ngoài. Do đó, đáp án "cartoon" nghe có vẻ không thuận nhưng hoàn toàn không sai về cả nội dung và ngữ pháp.

Đáp án của Bộ GD&ĐT cho câu này là D. Bộ GD&ĐT lý giải, "cartoon" nghĩa là phim hoạt hình (a film that is made by photographing a series of drawings - Từ điển Longman Dictionary of Contempary English). Với nét nghĩa này, "cartoon" không hợp với văn cảnh của "newspaper". Vì vậy, trong bốn lựa chọn thì D là đáp án đúng.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đáp án tiếng Anh thi tốt nghiệp 2023 tiếp tục gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO