Đào tổ mối có những rễ trắng mọc ngược, phát hiện kho 'vàng đen' giá đến 70 triệu đồng/kg

Hoa Hướng Dương| 08/08/2021 18:30

Vàng đen" này là gì mà lại có giá trị cao như vậy?

Một nhóm người đi rừng đã phát hiện ra những chiếc rễ dài mọc ngược lên trời có màu trắng, phía dưới là một tổ mối rất to. Họ đã đào tổ mối này lên và phát hiện ra một 'kho báu'... siêu khủng: Sâm Ô linh (Tên khoa học: Xylaria nigripes).

Xem video:

Đào sâm Ô linh dưới tổ mối

Sâm Ô linh là loài sâm có giá trị cực cao vì là thảo dược rất tốt cho sức khỏe, mặc dù có tên là sâm nhưng loài 'sâm' này thực ra lại là một loài hạch nấm nên có hình dáng đặc biệt, không hề giống các loại sâm thông thường.

Sâm Ô linh thường mọc trong các tổ kiến trắng hay tổ mối nằm rất sâu dưới lòng đất từ 1 mét đến 2 mét nhưng không phải tổ nào cũng có nên loài sâm này rất hiếm gặp. Các tổ này có rất nhiều khoang chưa và đây chính là không gian sống lý tưởng cho loài sâm đặc biệt này.

Đào tổ mối có những rễ trắng mọc ngược, phát hiện kho vàng đen giá đến 70 triệu đồng/kg - Ảnh 2.

Sâm Ô linh cực quý hiếm. Ảnh: Thành Luân

Các củ sâm có màu đen, đường kính củ thường từ 2 cm đến 4 cm nhưng bên trong củ sâm là màu trắng ngà và nếu ăn sống sẽ có vị ngọt nhẹ, mùi thơm và tính bình. Loài sâm này có giá trị y học rất cao trong nền y học cổ truyền tinh hoa Trung Quốc (với tên Wu Ling Shen).

Người ta còn gọi loài sâm này là sâm đen, ở nước ta thì sâm Ô linh phân bố tại một số tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Đăk Lăk, Kom Tum, Lâm Đồng... nhưng rất hiếm khi bắt gặp loại sâm này, còn trên thế giới thì sâm Ô linh còn có ở Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ở Trung Quốc, giá của 1kg sâm Ô linh loại 1 lên đến khoảng 20.000 nhân sâm tệ/1kg sâm (vàokhoảng 70 triệu VNĐ - theo Caythuoc.org). Ở Việt Nam thì giá của 1kg sâm dao động từ 12 đến 20 triệu.

Lý do là ở sự quý hiếm và những lợi ích của loài sâm này như:

Chữa mất ngủ mãn tính, điều trị huyết áp cao, điều trị bỏng, bổ thận, cầm máu, tăng cường trí nhớ, cải thiện tình trạng trầm cảm, stress, ngăn ngừa ung thư hay điều trị động kinh với hai cách dùng phổ biến nhất là ngâm rượu và sắc nước uống như uống trà.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng nước uống từ sâm Ô linh, đặc biệt là vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ. Phụ nữ đang mang thai, người đau bụng, đầy bụng, chướng bụng... cũng là những đối tượng không nên uống loại sâm này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đào tổ mối có những rễ trắng mọc ngược, phát hiện kho 'vàng đen' giá đến 70 triệu đồng/kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO