Dao có tính sát thương cao là vũ khí

Hoài Thu| 29/06/2024 11:02

Nếu sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái luật, dao có tính sát thương cao là vũ khí quân dụng. Còn nếu dùng để gây rối, làm mất trật tự công cộng, dao này là vũ khí thô sơ.

Sáng 29/6, Quốc hội thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) với 459/468 đại biểu bấm nút tán thành (chiếm 94,44% tổng số đại biểu Quốc hội).

Luật nêu rõ dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, được quy định là vũ khí thô sơ nếu sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ.

Trường hợp dao có tính sát thương cao sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, được quy định là vũ khí quân dụng.

Dao có tính sát thương cao là vũ khí - 1

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi (Ảnh: Hồng Phong).

Về nguyên tắc, Luật quy định trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải đúng thẩm quyền, đối tượng và bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Người có thẩm quyền ra mệnh lệnh hoặc quyết định sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải chịu trách nhiệm về mệnh lệnh, quyết định của mình theo quy định.

Việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, theo luật, phải bảo đảm đúng quy định, hạn chế thiệt hại đối với tính mạng, sức khỏe con người, tài sản và môi trường.

Luật vừa được Quốc hội thông qua quy định 16 hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ và công cụ hỗ trợ, trong đó có hành vi lợi dụng, lạm dụng việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe con người, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Luật cũng cấm chiếm đoạt, mua bán, trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố trái phép phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến nhất trí quy định dao có tính sát thương cao thuộc nhóm vũ khí thô sơ làm căn cứ xử lý đối với tội phạm sử dụng dao để gây án, nhưng đề nghị quy định bảo đảm phù hợp hơn và không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân.

Dao có tính sát thương cao là vũ khí - 2

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sáng 29/6 (Ảnh: Hồng Phong).

Trên cơ sở giải thích từ ngữ "dao có tính sát thương cao", Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định 3 chế độ quản lý "dao có tính sát thương cao" gắn với mục đích sử dụng.

Một là trường hợp sử dụng "dao có tính sát thương cao" phục vụ mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày thì không coi là vũ khí, nhưng phải được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ sử dụng "dao có tính sát thương cao" vào mục đích vi phạm pháp luật,

Thứ hai, trường hợp sử dụng "dao có tính sát thương cao" với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ.

Thứ ba, trường hợp sử dụng "dao có tính sát thương cao" với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để phù hợp với từng loại vũ khí.

Với quy định này, các hành vi liên quan đến dao có tính sát thương cao không có động cơ, mục đích sẽ không bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Chỉ trong trường hợp sử dụng với mục đích phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ mới được coi là vũ khí thô sơ; sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, được coi là vũ khí quân dụng.

Để bảo đảm tính thống nhất trong áp dụng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan rà soát quy định của Bộ luật Hình sự có liên quan đến vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng quy định về hành vi phạm tội liên quan đến dao có tính sát thương cao khi Luật có hiệu lực thi hành.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) gồm 8 chương, 75 điều, sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dao có tính sát thương cao là vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO