Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt

27/06/2024 10:25

Quân đội Bolivia đã đảo chính thất bại sau khi bao vây phủ tổng thống. Một tướng quân đội đã bị bắt.

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 1

Các lực lượng vũ trang Bolivian đã rút lui khỏi dinh tổng thống ở La Paz vào tối 26/6 và một vị tướng đã bị bắt sau khi Tổng thống Luis Arce chỉ trích một nỗ lực "đảo chính" chống lại chính phủ và kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 2

Trước đó, vào cùng ngày, các đơn vị quân đội do Tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy đã tập trung tại quảng trường trung tâm Plaza Murillo, nơi có dinh tổng thống và Quốc hội (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 3

Nhân chứng quan sát một chiếc xe bọc thép đâm vào cửa dinh tổng thống và binh lính lao vào trong (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 4

Juan Jose Zuniga, Tư lệnh lục quân Bolivia, phát biểu tại La Paz, Bolivia, trong bức ảnh đăng tải hôm 25/6, trước thời điểm cuộc đảo chính diễn ra (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 5

Từ dinh tổng thống, ông Arce phát biểu: "Hôm nay đất nước đang phải đối mặt với một âm mưu đảo chính. Tôi kêu gọi người dân Bolivia tập hợp ngày hôm nay. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính". Trong ảnh: Tổng thống Arce (thứ 3 từ trái sang) cầm cờ đứng ở dinh tổng thống khi đảo chính diễn ra (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 6

Vài giờ sau đó, một nhân chứng thấy binh sĩ bắt đầu rút khỏi quảng trường và cảnh sát tiếp quản khu vực này. Chính quyền Bolivia đã bắt giữ tướng Zuniga và áp giải ông tới nơi chưa xác định (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 7

Bên trong dinh tổng thống, ông Arce bổ nhiệm ông José Wilson Sanchez làm tư lệnh lục quân mới thay cho vai trò của ông Zuniga. Ông Arce kêu gọi mọi người bình tĩnh và lập lại trật tự. Trong ảnh: Ông Sanchez phát biểu (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 8

"Tôi ra lệnh cho tất cả nhân lực được huy động trên đường phố trở về đơn vị của họ. Chúng tôi mong rằng máu của những người lính sẽ không đổ xuống", ông Sanchez cho biết (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 9

Mỹ nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 10

Căng thẳng ở Bolivia leo thang trước thềm cuộc tổng tuyển cử 2025 với việc cựu Tổng thống cánh tả Evo Morales lên kế hoạch chống lại đồng minh cũ Arce, tạo ra sự rạn nứt lớn trong đảng xã hội cầm quyền và sự bất ổn chính trị rộng lớn hơn. Tuy vậy, nhiều người dân Bolivia không muốn ông Morales trở lại nắm quyền (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 11

Về phần mình, ông Morales, người đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2019, cáo buộc và lên án tướng Zuniga âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính. Ông kêu gọi người dân chặn các tuyến đường để ngăn đảo chính (Ảnh: Reuters).

Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt - 12

Văn phòng công tố Bolivia cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra hình sự chống lại ông Zuniga và những người khác liên quan đến âm mưu đảo chính (Ảnh: Reuters).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính thất bại tại Bolivia, tướng quân đội bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO