Danh tính thật sự của người tự xưng là 'đại đức Thích Tâm Phúc'

Q.Huy| 27/07/2023 15:30

Chính quyền địa phương khẳng định, người tự xưng "Thích Tâm Phúc" giả danh tu sĩ Phật giáo, tự xưng pháp danh. Người này tự dựng bảng tên chùa tại nhà riêng, lợi dụng danh nghĩa để quyên góp gây quỹ.

Vào năm 2021, mạng xã hội từng bất bình trước hình ảnh của người đàn ông đầu trọc, mặc áo nhà sư xuất hiện trong clip "thầy chùa ăn thịt chó". Người này tự xưng là "đại đức Thích Tâm Phúc", trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi).

Ngay từ thời điểm đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM cùng huyện Củ Chi đã lên án người này có nhiều phát ngôn trái với truyền thống Phật giáo Việt Nam, xúc phạm lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đến gần đây, mạng xã hội tiếp tục xôn xao trước hình ảnh người đàn ông này vào quán nhậu ở TPHCM trong trang phục người tu hành.

Danh tính thật sự của người tự xưng là đại đức Thích Tâm Phúc - 1

Người đàn ông đầu trọc, mặc áo giống nhà sư cười nói trong quán nhậu (Ảnh cắt từ clip).

Lợi dụng danh nghĩa để quyên góp gây quỹ

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND huyện Củ Chi khẳng định, người đàn ông này tên thật là Nguyễn Minh Phúc (sinh năm 1983). Ông Phúc đang thường trú tại ấp Làng Cát, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ông giả danh tu sĩ Phật giáo, tự xưng pháp danh là "Thích Tâm Phúc".

Từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Minh Phúc tổ chức thành lập 6 công ty tại địa chỉ trên nhằm lợi dụng danh nghĩa công ty, thường xuyên tổ chức các sự kiện vận động, quyên góp gây quỹ không đúng mục đích và tụ tập đông người tại. Việc này khiến ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Danh tính thật sự của người tự xưng là đại đức Thích Tâm Phúc - 2

Nguyễn Minh Phúc từng khiến dư luận bức xúc nhiều năm trước bởi clip "thầy chùa ăn thịt chó" (Ảnh chụp màn hình).

Thời điểm tháng 1/2015, UBND huyện Củ Chi đã chỉ đạo UBND xã Tân Phú Trung đến làm việc, đề nghị ông Nguyễn Minh Phúc ngừng tổ chức ca hát, tụ tập nhiều người và phát quà cho hộ nghèo tại nhà riêng khi chưa được địa phương cho phép.

Tháng 2/2016, UBND xã Tân Phú Trung đã đến làm việc và đề nghị ông Nguyễn Minh Phúc thu hồi các thư mời, không tổ chức khai trương công ty.

Đến tháng 12/2016, chính quyền địa phương đã mời và đến trực tiếp địa chỉ thường trú của ông Nguyễn Minh Phúc làm việc, nhưng ông đều vắng mặt không có lý do. Xã Tân Phú Trung đã họp dân và thông báo việc giả danh tu sĩ Phật giáo của Nguyễn Minh Phúc hồi cuối năm 2016.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 6 công ty mà Nguyễn Minh Phúc thành lập đã bị khóa mã số thuế.

Giả mạo tu sĩ

UBND huyện Củ Chi nêu rõ, nơi người tự xưng "Thích Tâm Phúc" giới thiệu là Chùa Hoằng Pháp Trung Ương thực chất là nhà tình thương tặng cho dân nghèo. Thời gian tặng là từ ngày 9/1/2003.

Đây cũng là nơi vào năm 2010, Nguyễn Minh Phúc tự ý treo bảng hiệu "Chùa Ngộ Chân Tử".

Danh tính thật sự của người tự xưng là đại đức Thích Tâm Phúc - 3

Nơi người tự xưng "Thích Tâm Phúc" giới thiệu là Chùa Hoằng Pháp Trung Ương thực chất là nhà tình thương tặng cho dân nghèo (Ảnh cắt từ clip).

Sau khi người này có những phát ngôn, hành động trái với truyền thống Phật giáo Việt Nam, năm 2019, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Củ Chi có văn bản khẳng định, người xưng là "Thích Tâm Phúc" không xuất trình được giấy tờ chứng nhận thọ giới là Chứng điệp Sa Di, Chứng điệp Tỳ Kheo, Chứng nhận Tăng Ni do Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp.

Cùng thời điểm này, UBND huyện Củ Chi đã phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng TPHCM xác minh các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước tặng cho tập thể và cá nhân ông Nguyễn Minh Phúc. Qua đó, các cơ quan nhận thấy các bằng khen, giấy khen do ông Phúc tự khai đều không có trong hồ sơ lưu trữ.

Đến năm 2021, UBND huyện Củ Chi cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, xử lý nghiêm trường hợp ông Nguyễn Minh Phúc giả danh tu sĩ, có những phát ngôn được đăng tải trên mạng xã hội gây nhiều dư luận bức xúc trong cộng đồng mạng, làm ảnh hưởng đến uy tín của Phật giáo Việt Nam.

Danh tính thật sự của người tự xưng là đại đức Thích Tâm Phúc - 4

Nguyễn Minh Phúc từng thành lập nhiều công ty, lợi dụng danh nghĩa để quyên góp, gây quỹ trái phép (Ảnh cắt từ clip).

UBND xã Tân Phú Trung đã phân công lực lượng trực tiếp theo dõi, giám sát địa bàn, tuyên truyền, giải tán các Youtuber tụ tập quay phim trước khu vực nhà ông Nguyễn Minh Phúc. Lực lượng công an xã cũng kiểm tra, mời làm việc đối với 5 Youtuber có hành vi cố tình chụp ảnh, quay phim dù đã được nhắc nhở và yêu cầu viết cam kết không tiếp tục tái phạm.

Đến nay, ông Nguyễn Minh Phúc đã tháo dỡ bảng hiệu có nội dung "Chùa Hoằng pháp Trung ương", di dời 14 tượng Phật vào trong khu vực sảnh chính của căn nhà.

Hiện tại, phía trước nhà ông Nguyễn Minh Phúc (bên trong hàng rào) còn đặt 8 tượng Phật (6 tượng lớn và 2 tượng nhỏ).

Về các nội dung liên quan đến người tự xưng là "đại đức Thích Tâm Đức" được báo Dân trí phản ánh, huyện Củ Chi khẳng định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp xử lý theo quy định. Đồng thời, huyện cũng phân công Thường trực UBND huyện theo dõi, đôn đốc thực hiện khẩn trương nội dung này.

- Ngày 11/1/2022, Công an xã Tân Phú Trung đã tham mưu UBND xã ban hành Quyết định số 39/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự đối với ông Nguyễn Minh Phúc về hành vi "khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác" với hình thức phạt tiền là 2.500.000 đồng và ông Phúc đã nộp phạt.

- Ngày 21/9/2022, Công an huyện Củ Chi ban hành Quyết định số 0031691/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Ngô Phương Lan với hình thức phạt tiền là 4.000.000 đồng và biện pháp khắc phục là xóa tài liệu, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo liên quan đến người tự xưng là "Thích Tâm Phúc".

- Ngày 9/3/2023, UBND huyện Củ Chi đã chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Tân Phú Trung mời làm việc và yêu cầu ông Nguyễn Minh Phúc cam kết không phát ngôn sai sự thật, không chia sẻ những thông tin trái với quy định của pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh tính thật sự của người tự xưng là 'đại đức Thích Tâm Phúc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO