Đánh giá sức mạnh hải quân Trung Quốc, Đức tính toán tăng hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bảo Hà| 23/12/2021 08:07

Ngày 22/12, Tham mưu trưởng Hải quân Đức, Phó Đô đốc Kay-Achim Schönbach tuyên bố, lực lượng này sẽ triển khai tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương định kỳ hai năm một lần.

Đức ra tuyên bố liên quan Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Chiến hạm Bayern tại Căn cứ Hải quân Changi, Singapore. (Nguồn: USNI News)

Theo báo FAZ của Đức, phát biểu trên của ông Schönbach được đưa ra tại Singapore khi khinh hạm Bayern của Đức đang ghé thăm cảng của quốc gia Đông Nam Á này.

Trong bài phát biểu theo lời mời của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế, ông Schönbach mô tả sứ mệnh hiện nay của chiến hạm Bayern như chiếc "tàu phá băng" để chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai. Các sứ mệnh này có thể được tiến hành theo định dạng quốc tế với các đối tác hải quân châu Âu và quốc tế.

Ông không loại trừ khả năng quân Đức có thể tham gia các sứ mệnh do một cụm tàu sân bay tấn công dẫn đầu.

Hải quân Đức có kế hoạch sẽ triển khai hai tàu chiến, gồm một khinh hạm và một tàu hỗ trợ, vào năm 2023. Khinh hạm F125 Baden-Württemberg mới có thể được sử dụng cho mục đích triển khai luân chuyển trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một "trung tâm hậu cần không cố định" có thể được thiết lập để hỗ trợ cho sứ mệnh này. Hiện Đức đã tiến hành đàm phán với Singapore cũng như với Nhật Bản và Hàn Quốc cho các công việc liên quan.

Ngoài ra, trong năm 2022, quân đội Đức cũng sẽ đưa các đơn vị không quân và an ninh mạng tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cũng theo ông Schönbach, tàu chiến Đức có khả năng đi qua eo biển Đài Loan trong các sứ mệnh tiếp theo, một động thái vốn thường bị Trung Quốc cảnh báo.

Tuy nhiên, quan chức Hải quân Đức cho biết, khinh hạm Bayern không đi qua eo biển Đài Loan trong sứ mệnh hiện nay, do Đức không muốn tái khởi động sứ mệnh hải quân sau 19 năm ở khu vực bằng "một nhát búa".

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC, nhấn mạnh sức mạnh hải quân của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ "bùng nổ", ông Schönbach cũng đặt câu hỏi liệu sự phát triển này có phù hợp với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế hay không.

Ông Schönbach lưu ý rằng, cứ 4 năm, Trung Quốc lại có thể gia tăng quy mô hải quân nước này tương đương với toàn bộ hải quân Pháp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá sức mạnh hải quân Trung Quốc, Đức tính toán tăng hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO