Đánh giá Samsung Galaxy S22 Ultra: Vẫn đậm chất 'Note'

Thảo Trần| 14/02/2022 13:38

Dù đã gia nhập vào gia đình S-series, nhưng Galaxy S22 Ultra vẫn duy trì chất riêng của dòng Note không lẫn vào đâu được từ thiết kế vuông vắn cho đến bút S-Pen đặc trưng.

galaxy-s22-ultra-2-.jpg

Thiết kế

Ngoại hình của Galaxy S22 Ultra hoàn toàn khác biệt so với hai máy Galaxy S22-series còn lại và có nhiều nét tương đồng với chiếc Note 20 của hai năm trước bởi ngoại hình có phần nam tính cứng cáp hơn. Đó là chi tiết hai cạnh trên và dưới được vát phẳng đến mức có thể dựng đứng chiếc S22 Ultra mà không cần điểm tựa.

Để tạo cảm giác cầm tay thoải mái với một thiết kế phablet 6,8 inch, Samsung vẫn duy trì hai cạnh bên bo cong từ trước ra sau kết hợp với mặt kính cong mềm mại. Phần góc vuông vắn giúp S22 Ultra thêm nam tính nhưng thao tác cầm dễ bị cấn tay. Với chất liệu khung sườn nhôm kết hợp hai mặt kính trước sau thì Galaxy S22 Ultra cho cảm giác cầm mát lạnh và cứng cáp.

galaxy-s22-ultra-1-.jpg

Mặt trước máy vẫn sở hữu màn hình tràn viền khuyết kiểu nốt ruồi với phần kính bảo vệ bo cong tràn sang hai bên tương tự thế hệ S21 Ultra hay Note 20 trước đây. Phần viền trên dưới màn hình được vát mỏng giúp máy đạt tỉ lệ màn hình so với thân máy trên 90%. Mặt lưng của S22 Ultra nổi bật với cụm camera nổi lên so với mặt lưng phẳng.

Thoạt nhìn tưởng chừng như máy có đến 5 camera sau nhưng thực tế chỉ có 4 ống kính kèm 1 cảm biến lấy nét laser. Các ống kính camera sau của S22 Ultra nằm độc lập với nhau tương tự với một số máy Galaxy A-series mới thay vì gom vào một vào một cụm lớn và mỗi ống kính được bảo vệ bởi viền kim loại.

Tính năng

galaxy-s22-ultra-3-.jpg

Galaxy S22 Ultra vẫn là chiếc máy có màn hình lớn nhất trong S-series với kích thước 6,8 inch tương đồng với S21 Ultra năm ngoái. Đó vẫn là màn hình Dynamic AMOLED 2X hỗ trợ HDR10+ rực rỡ với tần số quét 120Hz cùng độ sáng được nâng lên tối đa 1.750 nit ở chế độ tự động - cao hơn S21 Ultra 250 nit.

Màn hình máy được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass Victus+ và hỗ trợ tính năng Always on display kèm theo tính năng Vision Booster cho phép tùy chỉnh độ sáng để thoải mái sử dụng ngoài trời. Trải nghiệm thực tế thì màn hình của Galaxy S22 Ultra đạt độ sáng trên 1.300 nit, vượt trội hơn so với iPhone 13 Pro Max chỉ trên 1.000 nit, kèm khả năng thể hiện màu sắc nịnh mắt hơn nhưng đối thủ từ Apple lại thể hiện màu sắc có độ chính xác cao hơn.

galaxy-s22-ultra-4-.jpg

Với S Pen thì nay S22 Ultra đã có khe cắm dành riêng đi kèm độ trễ đã được cải thiện 70% cùng hỗ trợ AI, cho phép tiên đoán chuyển động của tay để tạo ra trải nghiệm tựa như đang viết trên giấy thật.

Dĩ nhiên dòng điện thoại flagship của Samsung năm nay vẫn sở hữu cấu hình đầu bảng với chip Snapdragon 8 Gen 1 hoặc Exynos 2200 tùy thị trường và cả hai dòng chip này được sản xuất bởi tiến trình 4nm tân tiến và hiệu năng của cả hai được nhà sản xuất công bố sẽ khá tương đồng nhau.

Về hiệu năng thì Galaxy S22 Ultra có thể đạt AnTuTu Benchmark gần 1.000.000 điểm - cải tiến rõ rệt so với mức 780.000 điểm của S21 Ultra trong khi kết quả đo GeekBench 5 máy lần lượt đạt 1.185 điểm (đơn nhân) và 3.740 điểm (đa nhân).

galaxy-s22-ultra-5-.jpg

Nếu so kè chi tiết thì hiệu năng của S22 Ultra chưa thể vượt qua được đối thủ nặng ký iPhone 13 Pro Max trong các phép đo 3D Mark Wild Life Test hay kết xuất video nhưng chênh lệch nhỏ trong thử nghiệm sẽ không mang đến nhiều khác biệt rõ rệt khi dùng thực tế những chiếc smartphone đầu bảng này.

Cụm camera trên S22 Ultra vẫn được ưu ái nhất về thông số của S-series và tương đồng với S21 Ultra năm ngoái với camera chính 108MP hỗ trợ lấy nét nhanh PDAF và Laser kết hợp chống rung quang học OIS.

galaxy-s22-ultra-6-.jpg

Smartphone này vẫn ưu tiên khả năng thu phóng với hai ống kính télé 10MP hỗ trợ zoom quang 3x và 10x để hợp thành khả năng zoom đến 30x hay thậm chí 100x mà vẫn đảm bảo độ chi tiết nhất định. Ống kính thứ tư với cảm biến 12MP hỗ trợ chụp góc siêu rộng 120 độ kèm tính năng lấy nét pha kép và ổn định hình ảnh khi quay phim.

Thực tế ảnh chụp từ camera chính của S22 Ultra thể hiện độ chi tiết và khả năng thu sáng nhỉnh hơn thế hệ tiền nhiệm cùng màu sắc tươi tắn. Khi chụp và so sánh 2 thế hệ Galaxy S Ultra thì phiên bản năm nay đã thể hiện khả năng ghi hình chi tiết ổn hơn trong điều kiện thiếu sáng, màu sắc trông tự nhiên hơn và tính năng chống rung cũng được cải thiện khi quay video.

galaxy-s22-ultra-7-.jpg

Galaxy S22 Ultra đi kèm viên pin 5.000mAh có hỗ trợ sạc nhanh 45W - công suất sạc không quá cao khi nhiều đối thủ đã đạt đến mức 65W hay thậm chí 120W - và nhà sản xuất công bố có thể nạp được 50% pin trong 20 phút nhưng bạn sẽ phải mua thêm sạc 45W nếu cần.

Kết luận

Galaxy S22 Ultra năm nay đã kế thừa nhiều đặc trưng của dòng Galaxy Note-series vốn đã bị “khai tử” cùng thiết kế nam tính kết hợp cấu hình đầu bảng và khả năng kháng bụi, nước bền bỉ. Đây là smartphone dành cho những ai đã trót yêu những chiếc Galaxy Note huyền thoại với bút S Pen, hỗ trợ đắc lực biến smartphone thành một quyển sổ tay số cho công việc.

galaxy-s22-ultra-8-.jpg

Giá tham khảo: 31.990.000 đồng.

Ưu điểm: Hỗ trợ bút S Pen nhiều cải tiến.

Khuyết điểm: Không được tặng kèm sạc nhanh 45W.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Samsung Galaxy S22 Ultra: Vẫn đậm chất 'Note'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO