Đánh giá laptop Fujitsu CH: Lấy sự mỏng nhẹ làm vũ khí

30/06/2021 03:39

Nếu bạn yêu thích sự mỏng nhẹ và thiết kế Zen tối giản của dòng laptop Fujitsu, chiếc laptop Fujitsu CH mới ra mắt và lên kệ tại Việt Nam sẽ là một lựa chọn hợp lý khi mẫu laptop nặng chỉ 988 gram, trang bị chip Intel Tiger Lake đời mới cùng nhiều tiện nghi khác.

Hồi đầu năm, thương hiệu laptop đến từ xứ sở hoa anh đào Fujitsu đã gây tiếng vang khi ra mắt chiếc laptop gọn nhẹ nhất thế giới Fujitsu UH-X, tạo sức hút mạnh mẽ đối với những ai thường xuyên "xê dịch".

Nối tiếp thành công đó, Fujitsu vừa ra mắt và lên kệ tại thị trường Việt Nam mẫu laptop Fujitsu CH có trọng lượng chỉ 988 gram cùng độ dày 15.8mm, dù không nhẹ bằng UH-X nhưng vẫn "nằm top" gọn nhẹ trên thị trường. Quan trọng hơn, Fujitsu CH hiện có giá "mềm hơn", chỉ 23,99 triệu đồng (tham khảo hệ thống Nguyễn Kim) cũng với chip Intel Core i5-1135G7, rõ ràng đã mang tới lựa chọn dễ chịu hơn cho nhiều người dùng hơn.

Thiết kế: Chắc chắn, vừa tay

Với trọng lượng 988 gram, Fujitsu CH cầm đầm tay hơn, các góc cạnh máy được bo cong mềm mại tăng sự chắc chắn khi cầm nắm. Fujitsu CH cũng là một trong số ít laptop khoác lên lớp vỏ màu nâu đất, nên đây cũng là một cách để bạn có thể trở nên khác biệt. Ngoại trừ logo của Fujitsu được đặt ở góc trên cùng, Fujitsu CH gần như không có bất kỳ điểm nổi bật nào về thiết kế, khi thương hiệu này tiếp tục duy trì triết lý Zen tối giản, dễ hòa vào không gian làm việc của mình.

Ngay cả với những người dùng là nữ giới, Fujitsu CH vẫn có thể dễ dàng cầm bằng một tay. Lớp vỏ hợp kim nhôm cho cảm giác chắc chắn, tuy nhiên chúng dễ bám vệt mồ hôi và cần lau chùi thường xuyên. Hiện tại, Fujitsu CH chỉ có duy nhất tùy chọn màu nâu đất này, không rõ trong tương lai có thêm màu khác hay không.

Fujitsu CH sở hữu các cạnh viền màn hình mỏng, với cạnh dưới dày hơn một chút. Không trang bị cảm biến vân tay như đa số laptop hiện nay, Fujitsu thay vào đó quyết định dùng cảm biến hồng ngoại để xác thực người dùng thông qua Windows Hello. Tốc độ nhận diện và mở khóa của Fujitsu CH nhanh, chính xác, và chúng có thể hoạt động tốt vào ban đêm.

Fujitsu CH có số lượng cổng kết nối hiện đại và đủ dùng cho công việc hàng này, gồm 2 cổng Thunderbolt 4 Type-C (hỗ trợ sạc Power Delivery, xuất hình ảnh DisplayPort), 1 cổng USB 3.2 Type-A, 1 cổng HDMI In/Out và 1 cổng combo mic/tai nghe 3.5mm. Các kết nối không dây của Fujitsu CH gồm Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.0, đáp ứng chuẩn mực của 2021.

Khác với UH-X có thiết kế bản lề mở được 180 độ, thì Fujitsu CH chỉ cho phép mở máy góc 135-140 độ, đây sẽ là một sự bất tiện nho nhỏ nếu thường xuyên trao đổi công việc theo nhóm.

Màn hình sáng cho nhu cầu giải trí và công việc

Fujitsu CH sở hữu màn hình 13.3 inch, độ phân giải Full HD 60Hz, tấm nền IPS từ IGZO. Theo công bố của nhà sản xuất, màn hình có độ sáng tối đa 400 nit, không phủ chống lóa matte nên độ sáng khi sử dụng thực tế khá tốt.

Màn hình kích thước chỉ 13.3 inch nên Fujitsu CH có mật độ điểm ảnh cao, chất lượng hiển thị sắc nét. Góc nhìn của màn hình rộng, hình ảnh ít bị biến dạng về màu sắc và độ tương phản khi nhìn chéo từ các góc. Fujitsu không tiết lộ thông tin về độ phủ màu của màn hình, nhưng nếu đúng là model CH sử dụng chung tấm nền với UH-X, thì màn hình có độ phủ 99% sRGB và 68% NTSC, đủ đáp ứng cho các nhu cầu giải trí lẫn công việc liên quan chỉnh sửa ảnh và video.

Fujitsu CH trang bị hệ thống loa ngoài tối ưu bới Dirac Audio, dù vậy, người viết không thực sự ấn tượng với chất lượng của chúng. Âm lượng tối đa của loa không lớn, dải bass mờ nhạt giống như đa số laptop hiện nay. Với thiết kế mỏng nhẹ, việc Fujitsu "hy sinh" loa ngoài cũng là điều dễ hiểu.

Cảm giác gõ thoải mái hơn, không bị gò bó

Fujitsu CH chấp nhận đẩy kích thước tổng thể của mình lên để người dùng có thêm diện tích kê tay khi gõ phím. Kích thước màn hình 13.3 inch nên hiển nhiên Fujitsu CH sẽ không có dãy phím numpad, tuy nhiên các phím bấm vẫn đủ lớn, khoảng cách giữa các phím vừa phải để những người dùng có tay lớn không cảm thấy bị gò bó.

Phần bàn phím của CH được Fujitsu chú trọng với hành trình phím sâu 1.7mm, độ nảy tốt, có phản hồi nhẹ khi gõ. Bên dưới bàn phím có đèn nền màu trắng để người dùng tiện làm việc trong môi trường thiếu sáng.

Không chỉ kê tay, phần bàn di của Fujitsu CH cũng lớn hơn, được phân chia hai nút chuột trái/chuột phải riêng biệt. Phần bề mặt được phủ nhung mịn màng, di tay rất "đã", và chúng hỗ trợ đầy đủ driver Microsoft Precision với các thao tác vuốt, cuộn tắt, zoom,…

Hiệu năng cạnh tranh với chip Intel Tiger Lake

Fujitsu CH lên kệ tại thị trường Việt Nam duy nhất phiên bản sử dụng chip Intel Core i5-1135G7 Tiger Lake, cùng 8GB RAM LPDDR4X-4266 (gắn cứng, không nâng cấp được thêm dung lượng), SSD 512GB PCIe và được cài đặt sẵn Windows 10. Chúng đủ cho những tác vụ văn phòng và chơi game online nhẹ nhàng, nhưng giới hạn 8GB RAM có thể sẽ khiến những người dùng thường xuyên chỉnh sửa ảnh, video với các ứng dụng Adobe hay đa nhiệm nhiều tab Chrome cùng một lúc cảm thấy dè chừng.

Điểm hiệu năng của CPU i5-1135G7 trên CineBench R23, đơn nhân đạt 1290 điểm, và đa nhân đạt 3302 điểm.

PC Mark đo hiệu năng tổng thể của máy: Fujitsu CH đạt 3997 điểm.

Với bài benchmark 3DMark Night Raid, Fujitsu CH đạt tổng điểm 11.411, với điểm đồ hoạ (graphics).

Điểm hiệu năng CPU trên ứng dụng GeekBench 5. Fujitsu CH đạt 1360 điểm đơn nhân và 4576 điểm đa nhân.

Fujitsu CH đạt 14.247 điểm trong bài test GPU của GeekBench 5.

Còn với Novabench, Fujitsu CH đạt 2055 điểm

Về lưu trữ, Fujitsu CH trang bị SSD 512GB, qua kiểm tra thì đây là mẫu SSD PCIe Samsung PM991. Chiếc SSD sở hữu tốc độ đọc/ghi tuần tự lần lượt 2286 MB/s và 1425 MB/s, giúp Fujitsu CH khởi động Windows cũng như các ứng dụng nặng một cách nhanh chóng.

Tích hợp trên vi xử lý Intel Core i5-1135G7 là nhân đồ họa Intel Iris XE, một bản nâng cấp đáng kể của Intel UHD Graphics 620 ở các thế hệ trước.Với thiết lập đồ hoạ trung bình, Fujitsu CH có thể chơi tựa game online Liên Minh Huyền Thoại ở khung hình trên giây (fps) 80 đến 100 ngay cả ở bản đồ Vực gió hú giao tranh liên tục. Dưới đây là quá trình chơi được người viết ghi lại bằng phần mềm Windows Capture:

Nhiệt độ hoạt động của Fujitsu CH nằm trong ngưỡng mát mẻ, khi chơi game hay benchmark thì nhiệt độ của các linh kiện đo được như CPU, ổ cứng đều ở mức dưới 90 độ C, và nhiệt độ cũng được tản đi nhanh chóng khi dừng chơi game/benchmark.

Pin "hẻo", bù lại bởi sạc nhanh

Giống như đàn anh UH-X, chiếc Fujitsu CH cũng phải đánh đổi thời lượng pin để có được sự mỏng nhẹ. Cụ thể, viên pin của máy có dung lượng chỉ 30 Whr, trụ được khoảng 4 tiếng với các tác vụ nhẹ ở độ sáng trung bình. Nếu chơi game, chắc chắn thời lượng pin của Fujitsu CH sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Bù lại, Fujitsu CH cũng hỗ trợ và được tặng kèm củ sạc nhanh 65W. Với dung lượng viên pin thấp, chỉ sạc khoảng 1 tiếng là viên pin đã đầy rồi.

Tổng kết

Vẫn lấy sự gọn nhẹ làm "vũ khí" chinh phục người dùng, Fujitsu CH là một sự lựa chọn cân đối hơn về giá thành lẫn chất liệu thiết kế và cảm giác cầm nắm, trong khi vẫn giữ được những điểm mạnh của đàn anh UH-X về màn hình, hiệu năng.

Hoàn Đặng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá laptop Fujitsu CH: Lấy sự mỏng nhẹ làm vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO