Đánh giá Ford Ranger 2021 lắp ráp trong nước: Sẽ vẫn là “vua”

Thế Đạt| 05/11/2021 12:00

Kể từ khi Ford Ranger ra mắt và xuất hiện tại thị trường Việt Nam, đến nay, chưa có đối thủ nào cạnh tranh được Ranger trong phân khúc xe bán tải, cả về doanh số lẫn sự yêu thích từ người tiêu dùng.

Ford Ranger - Vị thế dẫn đầu

Vì lý do dịch bệnh, tôi là một trong số ít các phóng viên ngành xe có mặt tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ranger có mặt tại Việt Nam. Tại Lễ kỷ niệm ấy, Ford Việt Nam đã trưng bày tất cả các thế hệ của Ranger kể từ khi mẫu bán tải này bắt đầu lăn bánh chính thức trên dải đất hình chữ S.

Ford Ranger 2021
Ford Ranger đã khẳng định vị thế số 1 của mình trong phân khúc với doanh số bán hàng không đối thủ

Có trực tiếp nhìn ngắm, cầm nắm từng chi tiết của Ranger các thế hệ, mới thấy được cả quá trình phát triển, mới thấy được sự thay đổi của mẫu xe được mệnh danh là “ông vua bán tải” tại thị trường Việt Nam. Và cũng qua đó mới rút ra một nhận xét rằng, Ranger là dòng xe không chỉ đi vào thị trường Việt Nam sớm nhất, mà nó còn là cái tên có sự phát triển và cải tiến liên tục để làm sao nắm bắt và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

Ford Ranger 2021
Ranger được mệnh danh là “ông vua bán tải” tại thị trường Việt Nam

Chính vì lẽ đó mà trải qua hơn 20 năm, Ford Ranger đã khẳng định vị thế số 1 của mình trong phân khúc với doanh số bán hàng không đối thủ. Chúng ta đã quá quen với việc Ranger đứng đầu trong top xe bán tải bán chạy nhất dù chịu sức ép không nhỏ từ những cái tên như Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50. Đến nay, mẫu bán tải của thương hiệu Mỹ đã vượt mốc hơn 100.000 xe đến tay khách Việt.

Ford Ranger 2021
Ranger luôn đứng đầu phân khúc xe bán tải tại Việt Nam

Không chỉ đơn thuần là chiếc xe phục vụ đa dạng mục đích, nhu cầu sử dụng của người Việt, Ford Ranger đã trở thành người bạn đồng hành với nhiều gia đình. Một mẫu xe hầm hố, cơ bắp đúng chất Mỹ vừa có thể chở hàng, đi off-road hoặc dạo phố... Ford Ranger đều có thể làm tốt.

Ford Ranger 2021
Ford Ranger là chiếc xe phục vụ đa dạng mục đích

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi lý giải xem vì sao Ford Ranger luôn là mẫu bán tải số 1 ở Việt Nam qua việc đánh giá về ngoại thất, nội thất, vận hành của thế hệ Ranger mới nhất: Ford Ranger 2021.

Ngoại thất Ford Ranger 2021

Dù trải qua nhiều lần nâng cấp, thay đổi ngoại hình, song cá nhân tôi đánh giá, Ford Ranger vẫn là chiếc xe có ngoại hình nam tính, cơ bắp nhất trong phân khúc hiện nay.

Ngoại thất Ford Ranger 2021
Ford Ranger vẫn là chiếc xe có ngoại hình nam tính, cơ bắp nhất trong phân khúc hiện nay

Dù là lắp ráp hay nhập khẩu, Ford Ranger 2021 vẫn có thiết kế không thay đổi. Hình dạng, kích thước, từng chi tiết của Ranger “là một” theo đúng triết lý “one Ford”.

Kích thước xe Ford Ranger 2021

Ford Ranger 2021 không quá gân guốc khi nhìn ngang thân xe, nhưng vẫn đủ sự cứng cáp mà người dùng mong chờ. Do không thay đổi về khung gầm nên kích thước xe được giữ nguyên chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.362 x 1.860 x 1.830 (mm), chiều dài trục cơ sở 3.220 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 200 mm.

Kích thước xe Ford Ranger 2021
Ford Ranger 2021 không quá gân guốc khi nhìn ngang thân xe, nhưng vẫn đủ sự cứng cáp mà người dùng mong chờ

Thiết kế đầu xe Ford Ranger 2021

Ở bản nâng cấp mới nhất, Ford Ranger 2021 có lưới tản nhiệt mới được sơn đen bóng. Cùng với đó là việc bổ sung thêm 2 hốc gió phía trước điểm xuyết màu sơn cam đầy ấn tượng mà chỉ bản cao cấp mới được trang bị.

Đầu xe Ford Ranger 2021
Đầu xe Ford Ranger 2021

Mẫu xe bán tải đến từ Mỹ có hệ thống đèn pha tạo hình vuông vức sử dụng công nghệ LED Projector có tính năng tự động bật/tắt. Bên cạnh đó, dải đèn daylight LED nằm phía dưới giống bản cũ đã bán ở Việt Nam. Nhìn xuống cản dưới, Ford Ranger 2021 tiếp tục sử dụng tông màu sơn đen chủ đạo, ngay cả hốc gió với đèn sương mù cũng có thiết kế tương tự.

Đầu xe Ford Ranger 2021Đầu xe Ford Ranger 2021Đầu xe Ford Ranger 2021

Thiết kế thân xe Ford Ranger 2021

Ở phần thân xe, Ford Ranger 2021 sử dụng bộ la-zăng mới với lớp sơn đen giúp xe trở nên "ngầu" hơn khi nhìn ngang. La-zăng xe có thiết kế dạng 6 chấu kép với kích thước 18 inch, tay nắm cửa cũng màu đen có tính năng mở khóa thông minh kèm ổ khóa quen thuộc. Gương chiếu hậu của Ranger cao cấp có tính năng chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ.

Thân xe Ford Ranger 2021
Thân xe Ford Ranger 2021

Thiết kế đuôi xe Ford Ranger 2021

Đuôi xeFord Ranger 2021 không thay đổi so với phiên bản trước đó với cụm đèn hậu 3 khoang riêng biệt sử dụng bóng thường. Hệ thống camera/cảm biến lùi tích hợp đầy đủ trên biến thể cao cấp nhất này.

Đuôi xe Ford Ranger 2021
Đuôi xe Ford Ranger 2021

Tôi hơi tiếc một chút khi Ranger 2021 bản lắp ráp ở Việt Nam không được trang bị nắp thùng điện, một tính năng rất độc đáo của dòng bán tải này (xuất hiện trên Ranger tại Thái Lan). Tính năng đóng nắp thùng bằng điện cho phép người dùng có thể điều khiển từ khoang cabin tiện lợi.

Đuôi xe Ford Ranger 2021
Nắp thùng xe Ranger sử dụng hệ thống Easy Lift Tailgate có trợ lực nâng hạ đến 70%

Bù lại, Ranger ở Việt Nam sử dụng hệ thống Easy Lift Tailgate có trợ lực nâng hạ đến 70%. Mặc dù thao tác hoàn toàn bằng tay, nhưng sẽ mang đến sự nhẹ nhàng cho người dùng khi mở nắp thùng chở hàng phía sau.

Đuôi xe Ford Ranger 2021Đuôi xe Ford Ranger 2021Đuôi xe Ford Ranger 2021

Nội thất Ford Ranger 2021

Như tôi đã nói, thiết kế của Ranger “ăn điểm” nhờ sự cứng cáp, nam tính. Các kỹ sư của Ford đã làm tốt điều đó ở ngoại thất và khi bước vào nội thất của xe thì cũng vậy.

Nội thất xe Ford Ranger 2021
Nội thất xe Ford Ranger 2021

Thiết kế ca-bin xe Ford Ranger 2021

Khu vực táp-lô của xe chủ yếu sử dụng nhựa mềm giả da kết hợp với những đường chỉ khâu màu cam nổi bật và logo Wildtrak xuất hiện ở bên phụ.

Ca bin xe Ford Ranger 2021
Khu vực táp-lô của xe chủ yếu sử dụng nhựa mềm giả da kết hợp với những đường chỉ khâu màu cam nổi bật

Trung tâm là màn hình giải trí 8 inch với hệ thống thông tin giải trí lên SYNC 3.4 nâng cấp mang đến trải nghiệm mới mẻ. Cùng với đó xe có thể kết nối USB/AUX/Bluetooth và điện thoại thông minh qua Android Auto/Apple CarPlay...

Ca bin xe Ford Ranger 2021Ca bin xe Ford Ranger 2021Ca bin xe Ford Ranger 2021

Tiện nghi trên xe Ford Ranger 2021

Giống như Ranger bản nhập Thái Lan năm 2020, phiên bản lắp ráp 2021 của mẫu bán tải này có những tiện nghi ấn tượng như: Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng; Gương chỉnh điện/gương trong chống chói; Nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh; Bản đồ định vị dẫn đường; Gương chiếu hậu trong tích hợp cổng USB để gắn camera hành trình... Tất cả những trang bị đó khiến ca-bin Ranger hiện đại, tiện nghi như trên các mẫu SUV.

Tiện nghi xe Ford Ranger 2021Tiện nghi xe Ford Ranger 2021

Vô lăng xe Ford Ranger 2021

Tiện nghi xe Ford Ranger 2021
Vô lăng xe Ford Ranger 2021

Vô lăng 3 chấu của Ranger được bọc da điểm xuyết là đường chỉ khâu màu cam nổi bật. Người lái có thể làm chủ chiếc xe của mình thông qua loạt phím bấm chức năng gồm: ra lệnh bằng giọng nói, điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, limit, cruise control, cảnh báo lệch làn phía sau.

Cụm đồng hồ trung tâm Ford Ranger 2021

Cụm đồng hồ trung tâm xe Ford Ranger 2021
Cụm đồng hồ trung tâm xe Ford Ranger 2021

Tôi đánh giá cao cụm đồng hồ đa thông tin của Ford Ranger 2021. Nó được chia thành 3 khu vực rõ ràng. Trung tâm là đồng hồ tốc độ, 2 bên là đồng hồ vòng tua, báo xăng... và những thông số liên quan khác.

Ghế ngồi trên Ford Ranger 2021

Có thể khẳng định, Ford Ranger 2021 vẫn là một trong những chiếc bán tải có không gian ghế ngồi tốt nhất trong phân khúc hiện nay. Ghế xe với thiết kế dày, ôm cơ thể nên trong quá trình vận hành mang đến cảm giác chắn chắn cho người lái. Khi ngồi lái xe lâu, người điều khiển cũng không có cảm giác bị đau lưng hay mỏi.

Ghế ngồi xe Ford Ranger 2021
Ghế ngồi xe Ford Ranger 2021

Bản Wildtrak 2021 mà tôi lái thử còn có ghế ngồi bọc da điểm xuyết với chi tiết màu cam ở trung tâm mỗi ghế tạo ra sự khác biệt, nhấn mạnh phong cách thể thao. Với ghế lái, chiếc bán tải đến từ Mỹ có thể chỉnh điện 6 hướng và ghế phụ chỉnh tay.

Hàng ghế sau Ford Ranger 2021Hàng ghế sau Ford Ranger 2021

Ra đến hàng ghế sau, không gian rộng rãi ở khoảng trống trần xe và khu vực để chân của hành khách là điểm cộng lớn của Ford Ranger 2021. Trung tâm có bệ tỳ tay tích hợp 2 vị trí để cốc, phía trước chưa có cửa gió điều hòa, nhưng đã được tích hợp cổng sạc USB. Đáng tiếc, lưng ghế cố định khiến hành khách sẽ có đôi chút mệt mỏi khi phải di chuyển quãng đường dài.

Trang bị an toàn Ford Ranger 2021

Ford Ranger là mẫu xe bán tải đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ an toàn tiên tiến tại Việt Nam. Đến nay, các đối thủ như Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Toyota Hilux... cũng đang phải “học theo” những công nghệ như Ranger để tăng sức cạnh tranh.

Trang bị an toàn Ford Ranger 2021
Trang bị an toàn Ford Ranger 2021

Cầm lái Ford Ranger 2021 đi quãng đường khoảng 200 km với đủ loại địa hình từ đường phố, cao tốc, đường trường đến đường đèo núi, off-road, bạn sẽ khám phá được đầy đủ công nghệ an toàn trên xe như hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống phanh tự động khẩn cấp, hệ thống ga hành trình thích ứng, cảm biến trước/sau, hỗ trợ lùi chuồng tự động...

Động cơ Ford Ranger 2021

Ford Ranger 2021 tiếp tục sử dụng khối động cơ Bi-Turbo Diesel, dung tích 2.0L - i4 TDCi tạo ra công suất tối đa 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút và 500 Nm mô-men xoắn tại 1.750-2.000 vòng/phút. Động cơ trên truyền sức mạnh đến bánh xe thông qua hộp số tự động 10 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh.

Động cơ Ford Ranger 2021
Động cơ Ford Ranger 2021

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Ford Ranger 2021 đang bán ở Việt Nam là xe sở hữu khối động cơ có công suất mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe bán tải cỡ trung. Đồng thời, mẫu xe này cũng sử dụng hộp số tự động 10 cấp và cũng chỉ có 1 mẫu xe khác tại Việt Nam được trang bị hộp số nhiều cấp này chính là "người anh em" Everest. Nếu bạn xem thông số động cơ của Ranger và Everest bạn sẽ thấy gần như tương đồng.

Vận hành Ford Ranger 2021

Trong một ngày cuối tuần, tôi chọn cung đường Hà Nội – Đồi Bù (Chương Mỹ) – Serena Resort (Hòa Bình) để trải nghiệm khả năng vận hành và cảm giác lái của Ranger. Nghe có vẻ buồn cười, vì đó là quãng đường quá ngắn để thử một mẫu xe. Nhưng chúng tôi có cái lý của chúng tôi. Vì cung đường này tuy ngắn nhưng Ranger lại được lăn bánh qua đủ loại địa hình từ phố thị, cao tốc, đường trường, đèo dốc đến off-road, leo núi đường bùn đất…

Vận hành xe Ford Ranger 2021
Vận hành xe Ford Ranger 2021

Cảm giác lái Ford Ranger trên phố

Tôi không đánh giá cao Ranger ở khoản di chuyển trong phố. Ở tốc độ chậm, Ranger chuyển số vẫn chưa thực sự mượt mà như kỳ vọng, động cơ có chút gằn. Nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi nếu bạn chạy ở tốc độ cao trên đường trường hay cao tốc. Bắt đầu từ cấp số 5 trở đi, Ford Ranger 2021 thực sự mang đến hình ảnh rất khác với khả năng sang số mượt mà, cỗ máy của xe như thoát ra khỏi sự ù lì và trở nên thanh thoát hơn hẳn.

Vận hành xe Ford Ranger
Ở tốc độ chậm, Ranger chuyển số vẫn chưa thực sự mượt mà như kỳ vọng

Lái xe trên phố tôi mới hiểu tại sao rất nhiều “người phố” lại vẫn thích chọn Ranger. Phải di chuyển thường xuyên trên đường nội thị đông đúc nhưng người lái Ranger không quá vất vả khi vô lăng của xe rất linh hoạt nhẹ nhàng. Tôi dễ dàng điều khiển bằng 1 tay chứ không phải vần như khi ngồi lái các mẫu bán tải khác, việc quay đầu, đánh lái liên tục diễn ra thuận lợi. Điều này có được là nhờ hệ thống lái. Nếu như các dòng xe bán tải khác ở Việt hầu hết sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực thì Ford Ranger là trợ lực điện theo tốc độ giống như các dòng xe du lịch khác.

Vận hành Ford Ranger
Ford Ranger sử dụng tay lái trợ lực điện theo tốc độ

Cảm giác lái Ford Ranger 2021 trên cao tốc, đường trường

Điều thú vị là hệ thống lái sẽ nặng tỷ lệ thuận với tốc độ, càng lên cao Ford Ranger 2021 càng cho thấy sự đầm chắc. Điều đó còn được cộng hưởng bởi khung gầm cứng vững vốn là lợi thế của Ranger. Với vô-lăng, khung gầm chắc chắn nên khi vào cua dù ở tốc độ cao cũng mang đến cho người lái cảm giác rất yên tâm.

Vận hành Ford Ranger 2021
Càng lên tốc độ cao Ford Ranger 2021 càng cho thấy sự đầm chắc

Điểm cộng tiếp theo của Ford Ranger 2021 là xe được trang bị hệ thống kính cách âm giúp triệt tiêu rất nhiều tiếng ồn. Ở tốc độ thấp, khi đạp ga tăng tốc, xe vẫn có tiếng ồn từ động cơ dầu rất đặc trưng, nhưng khi tăng tốc từ tốn thì khoang cabin của Ranger rất tĩnh lặng.

Đặc biệt, khi chạy tốc độ cao, tiếng ồn từ động cơ, khung gầm hay lốp xe gần như khó lọt vào gây ảnh hưởng đến hành khách bên trong khoang lái. Đây là ưu điểm lớn của Ford Ranger 2021 so với các đối thủ cùng phân khúc khác.

Vận hành xe Ford Ranger 2021
Hệ thống ga hành trình thích ứng tự động báo theo xe phía trước của Ford Ranger Wildtrak thực sự hữu ích giúp người lái thư thái hơn khi điều khiển

Ở chiều ngược lại, Ford Ranger có hệ thống treo khá bồng bềnh khi chạy tốc độ cao, đó cũng là điểm chung của hầu hết xe bán tải. Tuy nhiên, hệ thống treo của Ford Ranger lại có lợi thế khi di chuyển ở đường xấu, người lái hoàn toàn yên tâm phi xuống "ổ gà" mà không lo chiếc xe gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng.

Cũng trên đường cao tốc, hệ thống ga hành trình thích ứng tự động báo theo xe phía trước của Ford Ranger Wildtrak thực sự hữu ích giúp người lái thư thái hơn khi điều khiển. Không chỉ vậy, hệ thống cảnh báo lệch làn đường cũng giúp xe luôn đảm bảo đi đúng làn nếu tài xế có lơ đãng khi điều khiển.

Cảm giác lái Ford Ranger 2021 trên đường off-road

Lợi thế của những người mê off-road Hà Nội so với Sài Gòn là chỉ cần rời Hà Nội vài chục cây số thôi là bạn đã có một cung đường off-road rất “đã”. Đồi Bù – địa điểm bay dù lượn ở Chương Mỹ là một ví dụ.

Vận hành Ford Ranger
Ranger chinh phục Đồi Bù – địa điểm bay dù lượn ở Chương Mỹ

Đồi Bù tuyệt đẹp với những triền lau trắng, những bãi cỏ xanh mướt. Nhưng để lên được đỉnh, không phải xe nào cũng đi được. Đó là đoạn đường dốc cao, cua tay áo, mặt đường đầy trộn đầy bùn, sỏi, nước mưa. Nó làm khó các mẫu xe sedan, xe SUV 1 cầu, nhưng lại là điều kiện lý tưởng để Ranger “trổ tài” off-road.

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Chế độ gài cầu chậm trên Ford Ranger 2021
Chế độ gài cầu chậm trên Ford Ranger 2021

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Các chế độ vận hành trên Ford Ranger 2021
Các chế độ vận hành trên Ford Ranger 2021

Nhờ chế độ 4H (chưa cần đến chế độ 4L), cùng với động cơ mạnh, khoảng sáng gầm xe lên đến 200mm cùng với những góc tới - góc thoát lý tưởng, tôi điều khiển Ranger lên đỉnh Đồi Bù “dễ như ăn cháo”.

Vận hành Ford Ranger 2021
Ford Ranger sinh ra không dành chỉ cho đô thị mà còn để chinh phục những cung đường xấu

Rõ ràng, Ford Ranger sinh ra không dành chỉ cho đô thị mà còn để chinh phục những cung đường xấu với khả năng chuyên chở tốt và vận hành ấn tượng bởi hệ thống khung gầm chắc chắn.

Đánh giá tổng quan và giá bán Ford Ranger 2021

Những khách hàng lựa chọn xe bán tải ở Việt Nam chắn chắn sẽ hướng đến sự chắc chắn, thiết kế nam tính, hầm hố và vận hành mạnh mẽ. Tất cả những yếu tố trên sẽ hội tụ trên Ford Ranger 2021. Do đó, mẫu xe của thương hiệu Mỹ vẫn đang độc chiếm ngôi vị bán tải có doanh số tốt nhất Việt Nam dù là bản lắp ráp hay nhập khẩu.

Tổng quan Ford Ranger 2021
Ranger là lựa chọn số 1 tại Việt Nam ở phân khúc xe bán tải

Với những trang bị tiện nghi dồi dào, công nghệ an toàn tiên tiến, động cơ mạnh mẽ được giữ nguyên và chuyển sang lắp ráp trong nước, Ford Ranger 2021 sẽ có nguồn cung tốt hơn, chất lượng vẫn được đảo bảo như xe nhập khẩu để duy trì vị thế “vua bán tải” của mình tại Việt Nam.

Ford Ranger có giá bán từ 616 - 925 triệu đồng
Ford Ranger có giá bán từ 616 - 925 triệu đồng

Hiện tại, giá xe Ford Ranger 2021 đang ở mức dao động từ 616 - 925 triệu đồng (tùy từng phiên bản).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Ford Ranger 2021 lắp ráp trong nước: Sẽ vẫn là “vua”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO