Dành cả thanh xuân đi dạy, hai nữ thạc sỹ bất ngờ bị tinh giản biên chế

21/12/2023 14:07

Hai nữ thạc sỹ ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk đã gửi đơn các cơ quan chức năng khi bị đưa vào diện tinh giản biên chế. Hai giảng viên này gắn bó với trường bằng cả thanh xuân và họ đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chị T.T.N. (41 tuổi) và chị V.T.M.Q. (33 tuổi) đều là thạc sĩ, giảng viên khoa Kiến thức chung, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng khi bị trường ra thông báo tinh giản biên chế.

Chị N. cho biết, năm 2007 được tuyển dụng về trường trên làm công tác giảng dạy. Hai năm sau, chị đi học thạc sỹ theo diện được hỗ trợ kinh phí đào tạo của UBND tỉnh Đắk Lắk. Năm 2011, chị N. tốt nghiệp, thuộc lớp những giảng viên có trình độ thạc sỹ đầu tiên của trường.

"Thời điểm tôi về, nhà trường chỉ có 2 giáo viên dạy môn Lý luận chính trị. Bản thân phải dạy dư giờ nhiều năm. Về sau, nhà trường tuyển ồ ạt giáo viên dẫn đến dôi dư. Khi tinh giản, nhà trường lại đưa tôi vào diện phải đi đầu tiên, trong khi tôi đã có 17 năm công tác. Như vậy, nhà trường có làm đúng không?”, chị N. thắc mắc.

Dành cả thanh xuân đi dạy, hai nữ thạc sỹ bất ngờ bị tinh giản biên chế ảnh 1
Chị N. và chị Q. đều là thạc sĩ, giảng viên khoa Kiến thức chung của trường

Chị N. cho biết thêm, ngoài giảng dạy, còn từng kiêm nhiều việc tại phòng Tổ chức và phòng Đào tạo. Trên những đóng góp của mình, chị N. đã 4 năm được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua, hai năm nhận được Giấy khen Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Hiệu trưởng và được tăng lương trước thời hạn.

Trong công tác Đoàn và Phong trào thanh niên, chị N. là người gây dựng và phát triển để Đoàn trường luôn đạt danh hiệu Xuất sắc và vững mạnh. Với 8 năm tham gia công tác Đoàn (1 nhiệm kỳ Ủy viên BCH Đoàn trường, 2 nhiệm kỳ Phó Bí thư BCH Đoàn trường), chị N. được tặng nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương… của Đoàn khối các cơ quan của tỉnh và tổ chức Đoàn cấp trên. Chưa kể, hiện tại, chị N. đang kiêm nhiệm công tác Đảng với chức vụ Ủy viên Ủy Ban kiểm tra Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Năm nay, chị N. đã 41 tuổi, có 2 con đang tuổi ăn học. Người chồng không có công việc ổn định nên mọi chi tiêu đều phụ thuộc vào đồng lương của chị. Chưa kể, chị N. còn chăm sóc bố chồng năm nay 70 tuổi, là cựu chiến binh, thương binh đã trực tiếp tham gia chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột năm 1975 và Chiến tranh biên giới Tây Nam 1979.

“Nhà nước có chủ trương, chính sách cần ưu tiên trong tuyển sinh và tạo việc làm cho người có công và thân nhân của người có công với cách mạng. Vậy tại sao nhà trường không xét tạo điều kiện, sắp xếp công việc cho tôi”, chị N. nói.

Dành cả thanh xuân đi dạy, hai nữ thạc sỹ bất ngờ bị tinh giản biên chế ảnh 2
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, nơi cô N. và cô Q. giảng dạy

Không riêng chị N., chị V.T.M.Q. có trình độ thạc sỹ cũng bị tinh giản. Chị Q. không đồng tình bởi bản thân được tuyển dụng về trường vào năm 2012 để giảng dạy môn Lịch sử, thuộc Tổ Văn hóa (nay là Bộ môn Văn hóa phổ thông).

Đến năm 2019, trường chuyển sang đào tạo hệ nghề, nên các môn thuộc Lý luận chính trị bị cắt giảm. Tháng 6/2022, chị Q. xin được chuyển lại Tổ Văn hóa để giảng dạy Lịch sử theo đúng chuyên ngành đào tạo và tuyển dụng nhưng chưa được giải quyết. Nay, nhà trường đưa chị Q. vào diện tinh giản với lý do không bố trí được việc làm.

Giảng dạy ở trường, nhiều giảng viên như tôi không đủ giờ đứng lớp nhưng tôi vẫn kiêm nhiệm nhiều công việc khác để đảm bảo đúng quy định", chị Q. bày tỏ.

Cũng theo chị Q., hoàn cảnh của chị khá khó khăn. Chị lập gia đình nhiều năm chưa có con cái, đi làm phải tích góp tiền để xuống TPHCM điều trị, can thiệp với khát khao kiếm một mụn con.

"Nhà trường họp Hội đồng xét duyệt tinh giản biên chế nhưng không công khai bằng văn bản các tiêu chí cụ thể làm căn cứ xét duyệt tinh giản cho viên chức được biết. Hội đồng cũng chưa có buổi gặp gỡ viên chức trong diện tinh giản để nghe tâm tư, nguyện vọng. Như vậy là chưa khách quan", chị Q. nói thêm.

Ông Chung Quốc Toản, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đã có kết quả xét duyệt tinh giản biên chế năm 2023 và 2024. Cô N. và cô Q. nằm trong diện bị tinh giản năm 2023.

Ông Toản lý giải, việc tinh giản được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, trong giai đoạn 2022-2026, nhà trường phải tinh giản 9 trường hợp.

Ông Toản cho biết, Hội đồng xét duyệt tinh giản biên chế nhà trường làm chặt chẽ, đúng quy định. “Trường đã rà soát, đánh giá thực tiễn dựa trên định mức giờ dạy để đưa ra danh sách người thuộc diện tinh giản. Khi thực hiện, thực sự rất khó vì viên chức của trường ai cũng có trình độ, năng lực nên dù tinh giản ai, người đó có thắc mắc là điều dễ hiểu. Tôi rất thương các trường hợp bị tinh giản nhưng vì sự công bằng, không thể làm khác”, ông Toản nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dành cả thanh xuân đi dạy, hai nữ thạc sỹ bất ngờ bị tinh giản biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO