Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

04/04/2022 13:02

Ngày 4/4, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương long trọng tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối (11/4/2007 - 11/4/2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo.

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Cùng dự còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương cho biết: 15 năm qua, các cấp ủy Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các mặt công tác.

TIN LIÊN QUAN
  • Đồng chí Huỳnh Tấn Việt đắc cử Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

    Đồng chí Huỳnh Tấn Việt đắc cử Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

  • Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

    Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

  • Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương

    Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối và các cấp ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, còn vướng mắc, mới nảy sinh từ thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Toàn Đảng bộ đã triển khai toàn diện và từng bước đi vào chiều sâu về các mặt công tác xây dựng Đảng.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức thực sự được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ Khối và sự đồng thuận trong xã hội. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương được đổi mới, hiệu quả hơn….

Đảng uỷ Khối đã tham mưu ban hành kịp thời nhiều Nghị quyết, Quy định, Kết luận rất quan trọng của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tham mưu những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại, đồng bộ và hội nhập; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19 cũng như tham mưu triển khai quyết liệt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Đánh giá cao kết quả công tác của Đảng uỷ Khối, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: Trong 15 năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các mặt công tác và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị.

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo - Ảnh 3.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, các Nghị quyết từ Đại hội X đến Đại hội XIII của Đảng và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá và ban hành chương trình công tác, các nghị quyết chuyên đề để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả.

Có thể nói những đóng góp to lớn của Đảng ủy Khối nói chung, của cán bộ, đảng viên các tổ chức Đảng trực thuộc nói riêng, góp phần rất quan trọng vào những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong những năm qua.

Việt Nam đã bước sang năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 gây ra.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là một đảng bộ lớn, rất đặc thù, có vai trò, vị trí quan trọng; có các đảng bộ, chi bộ trong các cơ quan tham mưu chiến lược, đầu não của Trung ương, tập trung nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý cao cấp, chuyên gia hàng đầu của đất nước về mọi lĩnh vực… Do đó, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự vận hành của đời sống xã hội cả nước.

Bên cạnh phương hướng, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã đề ra, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đồng chí tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thứ nhất, Đảng bộ Khối cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng; đặc biệt coi trọng việc xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Đây chính là nhiệm vụ then chốt.

Vì vậy, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cần bám sát các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, sâu sắc các mặt công tác xây dựng Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng và người đứng đầu.

"Tôi đề nghị chúng ta cần hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về công tác lãnh đạo của Đảng, về xây dựng Đảng và về Đảng, về mối quan hệ giữa công tác Đảng và công tác chuyên môn, trong đó công tác xây dựng Đảng là xây dựng về tổ chức và con người, bao gồm công tác tổ chức, cán bộ, công tác chính trị, tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, lãnh đạo các đoàn thể", Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thứ hai, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cơ quan, đơn vị ở Trung ương. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động và mối quan hệ công tác phù hợp của các loại hình tổ chức Đảng để bảo đảm vai trò lãnh đạo xuyên suốt của Đảng.

Đồng thời, phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị cũng như các đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Thứ ba, tăng cường mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp. Các cấp ủy cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị để thực hiện tốt công tác này; coi công tác kiểm tra, giám sát là nội dung và phương thức lãnh đạo quan trọng của các cấp ủy Đảng; góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Cần kiên quyết xử lý sai phạm, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Các tổ chức đảng cần phải nâng cao sức chiến đấu, dũng khí trong công tác này.

Thứ tư, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc cần phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong mọi lĩnh vực công tác, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách hợp lòng dân, bảo đảm để "mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân" theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

"Tiếp tục phát huy truyền thống 74 năm xây dựng, trưởng thành và những thành tích, kết quả đạt được sau 15 năm thành lập, Đảng, Nhà nước tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, làm tốt công tác xây dựng Đảng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", Chủ tịch nước bày tỏ.

Huy Thắng


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO