Đảng Tiến bước giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Thái Lan

15/05/2023 17:41

Ủy ban Bầu cử Thái Lan sáng nay (15/5) đã kết thúc kiểm phiếu và công bố Đảng Tiến bước chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Ảnh: Nation

Tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ittiporn Boonpracong nói trong cuộc họp báo vừa diễn ra, đảng Tiến bước giành được 151 trong số 500 ghế ở Hạ viện. Trong khi đó, Pheu Thai - đảng dân túy có liên quan tới cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được 141 ghế. Đảng của ông Prayuth Chan-o-cha được 36 ghế.

Ông Boonpracong cho biết, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục với 75,22%. Các số liệu trên vẫn cần được xác nhận trước khi được công bố là chính thức.

Lãnh đạo đảng Tiến bước, ông Pita Limjaroenrat sáng nay tuyên bố, ông đã mời 6 đảng đối lập khác thành lập một liên minh. "Tôi là Pita Limjaroenrat, Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. Chúng tôi đã sẵn sàng thành lập chính phủ".

Đảng Tiến bước, muốn cải tổ luật khi quân nghiêm ngặt của Thái Lan, đã có lập trường mạnh mẽ trong việc kêu gọi cải tổ quân đội. Chiến thắng của đảng này đã khiến một số người ủng hộ sốc vì kết quả mà đảng đạt được vượt trội so với mong đợi.

Giáo sư Đại học Chulalongkorn, ông Thitinan Pongsudhirak gọi kết quả bầu cử là đáng kinh ngạc và lịch sử. "Đảng Tiến bước đã đưa cuộc chơi lên một tầm cao mới với đề xuất cải cách thể chế. Đó là mặt trận mới trên chiến trường Thái Lan". Đây là cuộc bầu cử đầu tiên mà các ứng viên thảo luận công khai về luật khi quân.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đảng Tiến bước giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO