Đằng sau nỗ lực chấm dứt "khủng hoảng nam tính" trong showbiz Trung Quốc

07/01/2022 13:30

Một trong những trọng tâm của hoạt động quản lý giới showbiz tại Trung Quốc trong năm 2021 chính là việc chặn đứng phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi".

Phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi" bị chặn đứng trong showbiz Trung Quốc

Một trong những trọng tâm trong hoạt động quản lý của nhà chức trách Trung Quốc đối với giới showbiz nước này trong năm 2021 chính là việc chặn đứng phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi", để đưa phong cách nam tính trở lại trên sân khấu, loại bỏ hình ảnh những nam giới ẻo lả, mang đậm chất... "nữ tính" xuất hiện trên sân khấu.

Mới đây, tờ tin tức New York Times (Mỹ) đã có phân tích xung quanh động thái nhằm chấm dứt "cuộc khủng hoảng nam tính" trong giới showbiz Hoa ngữ.

Vấn đề "khủng hoảng nam tính" đã được các tờ tin tức chính thống tại Trung Quốc đưa tin từ vài năm nay, nhà chức trách Trung Quốc lo ngại rằng những nam nghệ sĩ có phong cách ẻo lả nếu xuất hiện quá nhiều và được đẩy lên thành thần tượng trong showbiz thì sẽ "làm hỏng cả một thế hệ".

Đằng sau nỗ lực chấm dứt khủng hoảng nam tính trong showbiz Trung Quốc - 1

Một trong những trọng tâm trong hoạt động quản lý của nhà chức trách Trung Quốc đối với giới showbiz nước này trong năm 2021 chính là việc chặn đứng phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi" (Ảnh: Jing Daily).

Trong năm nay, trước những định hướng gắt gao của nhà chức trách Trung Quốc, kể từ tháng 9, những "nương pháo", "tiểu thịt tươi" đã không còn xuất hiện trong các chương trình truyền hình tại Trung Quốc nữa.

Các nam nghệ sĩ trước đây vốn theo đuổi phong cách "nương pháo" ngay lập tức rèn luyện thể lực, tăng cơ bắp và chuyển sang gu thời trang nam tính, để tránh bị "phong sát".

Đối với những nam nghệ sĩ vẫn chưa tiếp thu và vẫn tiếp tục duy trì phong cách "nương pháo", vào tháng 11 vừa qua, nhà chức trách đã có những động thái siết chặt quản lý đối với tài khoản mạng xã hội của họ, kiểm soát cộng đồng fan, trang fanpage và hoạt động quảng cáo của các "nương pháo", "tiểu thịt tươi" này một cách mạnh tay hơn.

Lý do được đưa ra là bởi "chuẩn mực thẩm mỹ bất thường" của các nhân vật này và yêu cầu các "nương pháo", "tiểu thịt tươi" cần nhanh chóng có sự điều chỉnh về phong cách thẩm mỹ cá nhân.

Hiện tại, nhà chức trách Trung Quốc nhấn mạnh thông điệp rằng "một đất nước chỉ có thể hùng cường nếu giới trẻ của đất nước đó mạnh mẽ".

Theo logic này, những "nương pháo", "tiểu thịt tươi" đang là những nhân vật "có vấn đề", bởi họ là những nam giới "yếu đuối", và cần được nhà chức trách kiểm soát để không làm ảnh hưởng tới phong cách, thị hiếu của thế hệ trẻ - tương lai của đất nước.

"Nương pháo", "tiểu thịt tươi" được ưa chuộng nói lên nhiều điều về giới trẻ Trung Quốc

Theo New York Times (Mỹ), phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi" không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang hay thẩm mỹ mà đó còn là một lăng kính nói lên nhiều điều về nam giới, nữ giới nước này trong bối cảnh xã hội đương đại.

Theo New York Times, cộng đồng fan của các "nương pháo" và "tiểu thịt tươi" chủ yếu là nữ giới sống tại các thành phố lớn. Việc những người phụ nữ trẻ sống ở các thành phố lớn thần tượng các sao nam "ẻo lả" là điều không nên xem nhẹ.

Họ đều là những người phụ nữ có tư tưởng cởi mở, được học hành đầy đủ, có khả năng độc lập trong đời sống. Việc những phụ nữ này thần tượng những nam giới phá vỡ các chuẩn mực về giới như các "nương pháo" và "tiểu thịt tươi", cho thấy những quan niệm đổi thay trong thế hệ phụ nữ trẻ hiện nay tại Trung Quốc.

Đằng sau nỗ lực chấm dứt khủng hoảng nam tính trong showbiz Trung Quốc - 2

Theo New York Times (Mỹ), phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi" không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang hay thẩm mỹ mà đó còn là một lăng kính nói lên nhiều điều về đời sống xã hội (Ảnh: SCMP).

Nhiều câu hỏi có thể đặt ra. Chẳng hạn, mức độ hấp dẫn của đàn ông nam tính đối với nhóm phụ nữ này thế nào, sự quan tâm của nhóm phụ nữ này đối với việc kết hôn và làm mẹ ra sao... Đó là những câu hỏi lớn lao và nghiêm túc đằng sau một hiện tượng trong giới giải trí.

Việc có những cộng đồng fan nữ yêu thích các "nương pháo" bởi những nam giới này có phong cách nhẹ nhàng, dịu dàng, ngọt ngào quá đỗi cho thấy rằng, không phải chỉ có nam giới mạnh mẽ, cứng cỏi, đầy nam tính mới hấp dẫn nữ giới.

Một tài khoản của cô gái có tên Jiangzi từng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc, cô giải thích lý do tại sao cô thích các "nương pháo" và "tiểu thịt tươi":

"Những nam giới dịu dàng, nhẹ nhàng sẽ biết cân nhắc tới xúc cảm và suy nghĩ của phụ nữ, luôn khiến phụ nữ cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Trong tình yêu và hôn nhân, không phụ nữ nào thích ở bên người đàn ông gia trưởng, luôn đặt mình ở vị thế áp đảo, cho mình quyền áp đặt lên người phụ nữ đang đồng hành bên mình cả".

Thực tế, nam giới tại Trung Quốc cũng phải chịu rất nhiều áp lực. Họ thường phải chịu áp lực về việc làm và thu nhập, làm sao để đảm bảo chất lượng cuộc sống gia đình. Số lượng nam giới tại Trung Quốc lại nhiều hơn phụ nữ do ảnh hưởng từ chính sách kế hoạch hóa gia đình trước đây, nên họ còn phải chịu áp lực trong việc tìm bạn đời.

Trước những áp lực mệt mỏi như vậy, phong cách "nương pháo" và "tiểu thịt tươi" trong showbiz Hoa ngữ giống như một sự thoát ly thực tế áp lực, giúp fan nữ nói riêng và khán giả nói chung tìm thấy những màu sắc mới mẻ, thú vị, có tính giải trí cao ở các nam nghệ sĩ.

Việc chặn đứng sự tồn tại của những "nương pháo" và "tiểu thịt tươi" khiến New York Times cho rằng đây có thể là một động thái không có lợi cho một nhóm thế hệ trẻ vốn thích thú phong cách này, và có thể khiến họ rơi vào khủng hoảng. Các chuẩn mực về nam giới lý tưởng hiện giờ đã rất khác.

Trước đây, người ta đóng khung rằng, nam giới lý tưởng là phải khỏe mạnh, lực lưỡng, cứng cỏi, có chí tiến thủ..., nhưng xã hội bây giờ có những sự biến chuyển mạnh mẽ, khiến những chuẩn mực xưa cũ về giới đã không còn phù hợp. Hiện tại, cả nam và nữ đều có nhiều lựa chọn về phong cách và cá tính để biểu đạt bản thân.

Thay vì tìm cách chặn đứng phong cách "nương pháo" và "tiểu thịt tươi", có lẽ nhà chức trách Trung Quốc nên phân tích, nghiên cứu hiện tượng này để hiểu thêm về nét tâm lý của một bộ phận thế hệ trẻ tại quốc gia tỷ dân. Đó chính là kết luận của bài phân tích chuyên sâu trên tờ New York Times (Mỹ).

Bích Ngọc
Theo New York Times

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đằng sau nỗ lực chấm dứt "khủng hoảng nam tính" trong showbiz Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO