Đằng sau khối nợ 750 tỉ đồng không tài sản bảo đảm của Mua bán nợ Hoà Bình

Nguyễn Ánh| 23/10/2021 17:42

Trong ít tháng, Công ty TNHH Mua bán nợ Hoà Bình đã huy động được 750 tỉ đồng từ trái phiếu, không có tài sản bảo đảm. Các thương vụ này đều được thu xếp bởi TCBS.

Ngày 11/10/2021, Công ty TNHH Mua bán nợ Hoà Bình (HDBC) đã phát hành 450 tỉ đồng trái phiếu cho một tổ chức tín dụng trong nước. Số trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên tối đa 8,5%/năm, các kỳ tính lãi còn lại bằng lãi suất tham chiếu cộng 2,9%.

HDBC cho biết, số tiền thu được từ thương vụ sẽ dùng để tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của công ty.

Trước đó, ngày 9/7/2021, HDBC cũng hoàn tất đợt chào bán 300 tỉ đồng trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 9%/năm cho kỳ tính lãi đầu tiên.

Cả hai lô trái phiếu kể trên đều không có tài sản bảo đảm, được thu xếp bởi CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

Theo tìm hiểu của VietTimes, HDBC được thành lập vào tháng 7/2012, đặt trụ sở chính tại phường 2, Tp. Tân An, tỉnh Long An. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là bà Phan Thị Thu Thảo (SN 1968).

Tính tới tháng 5/2021, bà Phan Thị Thu Thảo là cổ đông nắm chi phối tại HDBC với tỉ lệ sở hữu 95% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của HDBC do CTCP Dịch vụ, thương mại và Đầu tư Sao Thuỷ (Sao Thuỷ) và CTCP Đầu tư Dịch vụ kho vận A+ (Kho vận A+) nắm giữ, lần lượt ở mức 3% và 2% vốn điều lệ.

Bà Phan Thị Thu Thảo còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn VAM (VAM) có trụ sở tại toà nhà Lim Tower (Tp. HCM). Đáng chú ý, ông Nguyễn Xuân Minh – Chủ tịch HĐQT TCBS – cũng từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT VAM.

Trong khi đó, Sao Thuỷ được thành lập trước HDBC ít tháng, với 3 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank AMC), CTCP Phát triển dự án Techcomdeveloper và ông Đỗ Tuấn Anh (Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank). Tới tháng 9/2016, các cổ đông này đều đã triệt thoái vốn khỏi Sao Thuỷ.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Sao Thuỷ từng là công ty mẹ của Kho vận A+. Đáng chú ý, Kho Vận A+ còn ghi nhận sự góp mặt của cổ đông Nguyễn Cảnh Vinh.

Sinh năm 1974, ông Nguyễn Cảnh Vinh từng có nhiều năm công tác tại Techcombank. Sau đó, ông Vinh chuyển sang làm Tổng Giám đốc SeABank, rồi làm Phó Tổng Giám đốc thường trực, quyền Tổng Giám đốc Eximbank.

Rời Eximbank, ngày 21/10 vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Vinh đã được HĐQT ABBank bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Chuyển đổi và ngân hàng số.

Vài nét về cựu giám đốc HDBC Nguyễn Hồng Phong

Sinh năm 1962, ông Nguyễn Hồng Phong hiện là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Phương Đông (Phương Đông) và Công ty TNHH Khu liện hợp nhà ở và trung tâm thương mại Parkland (Parkland).

Phương Đông là công ty mẹ của Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội (Phương Đông Hà Nội) – doanh nghiệp nhận chuyển nhượng hai khu đất ký hiệu F5-CH02 và F5-CX01 có tổng diện tích 31.571m2 tại Vinhomes Smart City từ CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn vào năm 2019.

Trong khi đó, Parkland là chủ đầu tư dự án Khu liên hợp nhà ở và trung tâm thương mại Parkland, tại thửa đất số 52, tờ bản đồ số 19, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, Tp. HCM.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Phong cũng từng là giám đốc CTCP May Thêu Mỹ Sơn - chủ đầu tư dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại số 12 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. HCM./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đằng sau khối nợ 750 tỉ đồng không tài sản bảo đảm của Mua bán nợ Hoà Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO