Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích'

21/04/2021 08:44

Một trường hợp thụ thai khi đang mang thai vừa được ghi nhận và các bác sĩ nhận định đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp.

Lúc đầu, bé Noah ở trong bụng mẹ một mình, phát triển rất tốt.

Những bức ảnh siêu âm đầu tiên của Noah được chụp vào lúc thai được 7 và 10 tuần. Noah là con đầu lòng của Rebecca Roberts - 39 tuổi và Rhys Weaver - 43 tuổi – cặp vợ chồng Anh đã cố gắng thụ thai trong hơn một năm.

Sau đó, khi mang thai được ba tháng, Noah bất ngờ có em.

Siêu âm ở tuần thứ 12 cho thấy Noah có một em gái ngoài mong đợi - em gái song sinh Rosalie.

Rebecca nói với CNN: "Tôi đã có thai trong khi tôi đang mang thai, điều đó hoàn toàn điên rồ... bởi vì điều đó đáng lẽ không thể xảy ra".

Được gọi là ‘superfetation’, thụ thai khi đang mang thai hiếm gặp đến mức một nghiên cứu năm 2008 cho thấy trên thế giới chỉ có dưới 10 trường hợp được ghi nhận.

Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích - Ảnh 1.

Bé Noah và bé Rosalie được thụ thai cách nhau khoảng 3 tuần.

Các bác sĩ nói với cặp vợ chồng rằng hai đứa trẻ được thụ thai cách nhau khoảng ba tuần, Rebecca nói.

"Tôi không thể tin rằng điều này xảy ra với tôi", Rebecca cười và nói. "Nhưng điều này đã xảy ra - thật đáng yêu. Giống như trúng số vậy".

Người bố cũng cảm thấy như vậy: "Tôi rất phấn khởi khi có một đứa con, nhưng thậm chí còn phấn khởi hơn khi có một cặp song sinh... Và sau đó Rebecca đã tìm hiểu về điều này, và chúng tôi nhận ra rằng điều này hiếm gặp và may mắn như thế nào".

Một trường hợp cực kỳ hiếm gặp

Thụ thai khi đang mang thai hiếm gặp vì một vài lý do, bác sĩ phụ khoa người Mỹ, Tiến sĩ Lillian Schapiro cho biết.

Đầu tiên, phụ nữ thường chỉ rụng trứng một lần trong mỗi chu kỳ, phóng thích một hoặc nhiều trứng đồng thời. Nếu thụ tinh thành công, trứng sau đó sẽ làm tổ trong tử cung, quá trình mang thai sẽ bắt đầu và không xảy ra hiện tượng rụng trứng nữa.

Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích - Ảnh 3.

Bé Rosalie được bác sĩ gọi là 'kỳ tích'

Schapiro giải thích: "Nếu một phụ nữ mang thai đôi, thì hai quả trứng được phóng ra cùng một lúc. Và trong trường hợp sinh ba, những quả trứng đó đều được phóng ra trong cùng một lần rụng trứng".

Trong trường hợp của Rebecca, trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong lần rụng trứng đầu tiên, và "bằng cách nào đó cô ấy lại rụng trứng lần nữa trong cùng chu kỳ đó", Schapiro giải thích. "Một quả trứng khác cũng được thụ tinh - trở thành một phôi khác - và vào những thời điểm khác nhau, cả hai phôi đều làm tổ trong tử cung".

Theo Schapiro, một lý do khác khiến việc thụ thai khi mang thai hiếm gặp là một khi quá trình mang thai bắt đầu, tử cung không còn là nơi thích hợp để ‘làm tổ’ nữa. Điều đó có nghĩa là phôi thứ hai "phải cố gắng làm tổ và phát triển ở giai đoạn mà chúng tôi không nghĩ rằng nó có thể phát triển".

Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích - Ảnh 4.

Hai vợ chồng Rebecca Roberts - 39 tuổi và Rhys Weaver - 43 tuổi và 2 con tại bệnh viện.

Schapiro nói: "Chúng tôi hầu như chưa bao giờ thấy hai phôi thai bắt đầu phát triển ở những thời điểm khác nhau. Điều đó thật đáng kinh ngạc".

Rebecca vừa uống một liều thuốc hỗ trợ sinh sản để kích thích rụng trứng trước khi cô thụ thai Noah – và điều này có thể là lý do. Nhưng bác sĩ Schapiro nói rằng trường hợp này cũng có thể chỉ đơn giản là một "kỳ tích y khoa".

Em bé nhỏ xíu

Lúc đầu, Rebecca và Rhys rất lo lắng về sự phát triển của bé Rosalie trong bụng mẹ, vì cân nặng của Rosalie thua xa cân nặng của anh trai.

Rebecca nói. "Vì Rosalie nhỏ hơn rất nhiều, nó có thể gặp vấn đề gì đó và không sống sót. Đó là trường hợp thường xảy ra. Nhưng họ nói rằng bé thực sự phát triển ổn định. Chúng tôi đã rất nhẹ nhõm".

Được sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai vào tháng 9 năm 2020, cả hai em bé phải được chăm sóc trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU). Rosalie chào đời với cân nặng 1,1 kg trong khi Noah nặng 2 kg.

Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích - Ảnh 6.

Noah và Rosalie chơi tại nhà.

Rebecca nói: "Rosalie là một em bé nhỏ xíu nằm gọn trong tay chúng tôi. Mọi thứ rất khó khăn. Tôi đã phải trải qua một ca phẫu thuật lớn và sau đó 2 con tôi nằm ở hai bệnh viện khác nhau. Việc đi lại giữa hai bệnh viện thực sự khó khăn".

Noah đã được về nhà sau ba tuần, nhưng Rosalie vẫn phải chăm sóc đặc biệt trong 95 ngày, về nhà ngay trước Giáng sinh 2020.

Hôm nay, khi gần 7 tháng tuổi, Noah vẫn phát triển hơn Rosalie ở nhiều mặt, nhưng Rhys nói: "Rosalie là một chiến binh. Bé có cá tính nhỏ của riêng mình, tôi thực sự không lo lắng gì cả".

(Nguồn: CNN)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đang mang thai 3 tháng, người phụ nữ bất ngờ thụ thai lần nữa: Bác sĩ gọi đây là ‘kỳ tích'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO