Đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi 'rác' như thế nào?

02/11/2020 16:13

Chủ thuê bao di động có thể dễ dàng đăng ký vào Danh sách không quảng cáo bằng tin nhắn hoặc website của Cục An toàn thông tin.

Theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác, chủ thuê bao có thể miễn nhận tin nhắn, cuộc gọi rác bằng cách đăng ký vào Danh sách không quảng cáo (DNC).

Đây là danh sách tập hợp các số thuê bao đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo. Theo đó, tổ chức, cá nhân không được phép gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo tới các thuê bao đã nằm trong danh sách này.

Đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi 'rác' như thế nào?

Hiện tại, để vào danh sách DNC, chủ thuê bao di động có thể đăng ký qua tin nhắn và website của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông). Với hình thức tin nhắn, người dùng đăng ký theo cú pháp "DK DNC" gửi 5656. Tất cả tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều được miễn phí.

Với cách thứ hai, người dùng có thể truy cập khongquangcao.ais.gov.vn và nhập số điện thoại để đăng ký vào danh sách DNC. Sau đó, nhập tiếp mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao. Đăng ký xong, chủ thuê bao sẽ được thông báo ngay kết quả xử lý.

Ở chiều ngược lại, nhà quảng cáo cũng có thể tra cứu các số thuê bao trong danh sách DNC trên website của Cục An toàn thông tin hoặc đăng ký nhận thông tin với đơn vị này.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, danh sách DNC được đăng ký trên hệ thống của đơn này sẽ được tự động chuyển đến các nhà mạng. Sau đó, nhà mạng sẽ xác minh và chặn rác viễn thông đến các thuê bao đăng ký.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo này, tỷ lệ chặn tin, cuộc gọi rác hiện chưa thể đạt thành công 100%. Vì vậy, nếu đã đăng ký vào danh sách DNC vẫn nhận được tin nhắn, cuộc gọi, chủ thuê bao có thể báo cáo Cục An toàn thông tin xử lý. Để phản ánh các trường hợp này, chủ thuê bao nhắn tin với cú pháp "V(dấu cách)số điện thoại phát tán(dấu cách)nội dung quảng cáo"gửi 5656.

Theo số liệu của Cục An toàn thông tin, hơn 100.000 thuê bao di động đã đăng ký vào danh sách không quảng cáo sau gần một tháng Nghị định 91 có hiệu lực. Tại Hà Nội, cơ quan quản lý cũng vừa phạt tiền những trường hợp đầu tiên về hành vi phát tán cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo tới thuê bao đã nằm trong danh sách DNC.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi 'rác' như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO