Dàn xe buýt Mercedes đầy sắc màu ấn tượng nhất lịch sử World Cup

14/11/2022 12:24

Hãng xe Mercedes-Benz đã thiết kế riêng dàn 16 chiếc xe đưa đón cầu thủ được sơn sặc sỡ cùng quốc kỳ từng đội tuyển cho World Cup 1974. Thậm chí trên mỗi xe còn có vòi rót bia tươi.

Tây Đức từng đăng cai vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 1974 và giành luôn chức vô địch năm đó. Một trong những điều ấn tượng của kỳ World Cup này đến từ chính dàn xe buýt sặc sỡ đưa đón cầu thủ mang thương hiệu Mercedes-Benz.

16 chiếc xe buýt của Mercedes phục vụ cho World Cup 1974. (Ảnh: Mercedes)

Vào năm 1974, World Cup chỉ có 16 đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu thay vì 32 đội như hiện nay. Và hãng xe Đức Mercedes-Benz đã cung cấp cho mỗi đội 1 chiếc xe buýt riêng, được sơn màu sắc sặc sỡ cùng tên và quốc kỳ của từng đội.

Chiếc xe buýt được phục dựng theo nguyên mẫu và đang trưng bày tại bảo tàng của Mercedes-Benz tại Đức.

Đây thực sự là những chiếc xe hiện đại bậc nhất vào thời điểm đó mà các đội tuyển được sử dụng. Xe buýt có khoảng 40 chỗ ngồi, đủ cho tất cả cầu thủ và ban huấn luyện di chuyển từ khách sạn đến sân tập và sân thi đấu.

Các tiện nghi bao gồm một dàn âm thanh nổi Blaupunkt với đài cassette, hệ thống điều hoà nhiệt độ và cả một vòi bia tươi ở phía sau. Ngoài ra, mỗi chỗ ngồi đều có gạt tàn riêng. Màu sắc nội thất và vải bọc ghế là sự pha trộn giữa màu đỏ và cam, tông màu thời thượng của những năm 1970. Trên mỗi tựa đầu đều có một tấm vải riêng màu trắng.

Theo Mercedes, tất cả các cầu thủ trong đội tuyển Tây Đức đã được sắp xếp chỗ ngồi cố định, có ghi tên trên xe buýt của mình. Và có lẽ chiếc xe buýt êm ái đã giúp họ thoải mái nhất để giành chiến thắng trước Hà Lan với tỷ số 2-1 trong trận chung kết World Cup 1974.

Sau giải đấu, những chiếc xe buýt này lại được thay đổi màu sơn cũng như một phần nội thất để phục vụ cho các hoạt động bình thường khác. Sau đó, sự thay đổi về chính trị, xã hội cũng khiến cho hãng xe Mercedes không thể giữ lại một chiếc nào nguyên bản. Vì lẽ đó, hãng xe Đức đã quyết định chế tạo lại riêng 1 chiếc xe giống như bản gốc chỉ để trưng bày.

Mẫu xe buýt phục vụ cho World Cup 1974 này là dòng Mercedes O 302, được giới thiệu lần đầu vào năm 1965. Trong lịch sử của mình, Mercedes-Benz đã sản xuất hơn 32.000 chiếc với 2 tuỳ chọn động cơ: 4 xy-lanh cho công suất 125 mã lực hoặc 6 xy-lanh cho công suất 236 mã lực cùng hệ thống treo khí nén,....

Theo Motor1, Mercedes

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dàn xe buýt Mercedes đầy sắc màu ấn tượng nhất lịch sử World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO