Dân văn phòng vào cửa hàng tiện lợi ăn trưa thay vì nhà hàng để chống 'bão giá'

29/06/2022 21:18

Đối mặt với giá cả tăng chóng mặt, nhiều nhân viên văn phòng ở Hàn Quốc chọn cách vào cửa hàng tiện lợi ăn trưa, thay vì tụ tập bạn bè ở nhà hàng.

Nhân viên văn phòng Park Mi-won chưa từng nghĩ bà sẽ ăn trưa tại một cửa hàng tiện lợi cho tới khi quán buffet trưa yêu thích bị đội giá hơn 10% lên con số 9.000 won (7 USD), giữa lúc Hàn Quốc đang trải qua đợt lạm phát cao nhất trong 14 năm qua.

“Sau khi giá cả tăng, tôi đã tới cửa hàng tiện lợi vì nghĩ giá cả phù hợp hơn và đồ ăn cũng ngon. Hiện tại, tôi tới đây 2 – 3 lần/tuần”, Reuters dẫn lời người phụ nữ (62 tuổi).

Dân văn phòng vào cửa hàng tiện lợi ăn trưa thay vì nhà hàng để chống 'bão giá'
Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng Hàn Quốc vào cửa hàng tiện lợi ăn trưa thay vì nhà hàng và tụ tập bạn bè. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, giá thực phẩm toàn cầu đã tăng 23% trong tháng 5/2022 so với một năm trước đó. Cuộc chiến ở Ukraine đã gây gián đoạn hoạt động cung ứng thóc lúa từ Ukraine và Nga, đồng thời đẩy giá năng lượng và phân bón tăng cao.

Tại các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc, những món ăn có giá rẻ như mỳ hộp, sandwich và kimbap có giá dưới 5 USD trở thành mặt hàng được nhiều khách hàng như bà Park mua để cắt giảm chi phí cho bữa ăn trưa.

Đây là lý do chính giúp chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc tăng hơn 30% doanh thu từ các loại thực phẩm ăn nhanh trong giai đoạn từ tháng 1 – 5/2020 so với một năm trước đó.

Nhận thấy nhu cầu gia tăng, GS25 đã cho triển khai dịch vụ bữa trưa riêng cho dân văn phòng có giá chiết khấu và còn vận chuyển trực tiếp tới nơi làm việc.

Nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác như CU và 7-Eleven cũng chứng kiến nhu cầu mua hàng tăng vọt. Theo Emart24, nhu cầu mua những hộp thức ăn trưa đã tăng 50% ở các khu vực có đông tòa nhà văn phòng.

Đây là kết quả từ việc giá cả tại các nhà hàng ở Hàn Quốc đã tăng 7,4% trong tháng Năm so với một năm trước, và ghi dấu tốc độ tăng giá nhanh nhất trong vòng 24 năm qua.

Thuật ngữ “lạm phát bữa trưa” đang ngày càng được phổ biến ở Hàn Quốc. Bởi ngay cả giá của những món ăn được nhiều người yêu thích như galbitang (canh sườn bò) cũng đã tăng 12,2%, hay nengmyun (mỳ lạnh) tăng 8,1%, theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bữa trưa tại các cửa hàng tiện lợi lại miễn nhiễm trước tình trạng giá cả tăng vọt. Chính mặt bằng giá cả thấp hơn so với các nhà hàng nên những cửa hàng tiện lợi hiện được nhiều người dân Hàn Quốc lui tới.

Theo dữ liệu của Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc, ở thủ đô Seoul, giá trung bình của món nengmyun gần đây là trên 10.000 won. Nhưng mỳ ramen ăn liền lại chỉ có giá hơn 1.000 won một chút tại các cửa hàng tiện lợi.

Ngân hàng Hàn Quốc ước tính cứ mỗi 1% tăng giá các mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu sẽ đẩy giá thực phẩm thành phẩm lên 0,36% trong năm tới, và giá cả tại các nhà hàng tăng 0,14% trong 3 năm tới.

Một số ông chủ nhà hàng cũng cho biết những khách hàng ra ngoài ăn tối còn thể phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao hơn nữa.

“Trên thực tế, tôi cần phải tăng giá cao hơn nữa. Nhưng thay vào đó, tôi đang từ bỏ một số biên lợi nhuận, bởi tôi đã tính toán tới hầu bao của các nhân viên văn phòng thời gian gần đây”, ông Lee Sang-jae, người điều hành nhà hàng galbitang ở quận trung tâm thủ đô Seoul, đã 2 lần tăng giá trong năm nay từ 10.000 won lên 12.000 won, chia sẻ.

Theo cuộc khảo sát của trang tuyển dụng trực tuyến Incruit vào tháng Năm, 96% trong 1.004 nhân viên văn phòng cho biết họ nhận thấy giá cả bữa trưa đang là gánh nặng. Gần một nửa trong số này cho biết họ đang tìm nhiều cách để cắt giảm chi phí cho bữa trưa.

Nhưng tại Hàn Quốc, bữa trưa được xem là quý giá khi các nhân viên văn phòng có nhiều thời gian hơn để tụ tập với bạn bè và đồng nghiệp so với bữa tối gấp gáp.

“Giá cả rẻ hơn nhiều so với ăn ở nhà hàng, nhưng bất lợi là chúng tôi không còn được ngồi ăn trưa với nhau nữa”, anh Ku Dong-hyun (28 tuổi) ngồi ăn kimbap và mỳ ramen cho bữa trưa ở cửa hàng tiện lợi GS25 nói.

Không thể phủ nhận, nhiều cửa hàng quy mô nhỏ vẫn đang được hưởng lợi nhờ nhiều người đổ xô ra ngoài ăn tối sau vài tháng phải ở trong nhà vì quy định giãn cách xã hội để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Song các nhà kinh tế cảnh báo, khi áp lực lâu dài đè lên giá cả tiêu dùng sẽ tác động tới sức tiêu thụ.

“Sức mua thực tế đang giảm giữa áp lực lạm phát tăng cao, nhưng người dân không muốn hy sinh bữa tối tụ tập, mà thay vào đó là bữa trưa”, ông Lee Seung-hoon, nhà kinh tế trưởng ở Meritz Securities nhận định.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân văn phòng vào cửa hàng tiện lợi ăn trưa thay vì nhà hàng để chống 'bão giá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO