Dân văn phòng lướt điện thoại... mang Tết về nhà

Ngọc Ánh (T/H)| 03/02/2024 09:00

Vì thời gian bận rộn, nhiều người đã lựa chọn phương án mua sắm Tết online từ quần áo, đồ trang trí, đồ gia dụng, thậm chí là cả đồ cúng,... vừa tiết kiệm thời gian lại được giá tốt.

Mạng xã hội phát triển, kéo theo đó là sự bùng nổ của những nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada... Và đến lúc này còn có  Facebook, Tiktok,... đều những nền tảng MXH đơn thuần nay cũng đã tích hợp cả bán hàng.

Chỉ với một chiếc điện thoại thoại di động kết nối internet, nhiều người đặc biệt là người trẻ có thể sắm mọi thứ cho Tết và được giao hàng tận nơi.

Có nhiều mặt hàng tưởng chừng không bán qua mạng được thì nay cỡ nào cũng "ship", cùng lúc người tiêu dùng được trợ giá từ các sàn nên giá mua cũng rẽ hơn ở ngoài rất nhiều

Người tiêu dùng ưu tiên mua sắm online nhiều hơn

Không chỉ có quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang mà đồ điện tử như tivi, tủ lạnh,... Người tiêu dùng có thể mua trực tuyến được. Việc tìm mua nhiều sản phẩm và hàng hóa thiết yếu từ rau củ quả, thịt cá tươi sống cho đến hoa tươi, các sản phẩm cúng kiếng đã trở nên vô cùng đơn giản

Chị Hoàng Lan (27 tuổi): "Tính ra mình đã tiết kiệm được kha khá tiền vì trên các app bán hàng sẽ được trợ giá, ưu đãi khá nhiều. Có nhiều mặt hàng rẻ đến vài chục so với mua trực tiếp ở ngoài luôn đó.

san-thuong-mai-dien-tu-1669883706909401682420.jpg
Ảnh minh hoạ

Hơn cả là mua hàng online rất tiện lợi mình chỉ cần tranh thủ giờ nghỉ trưa lướt điện thoại ít phút là đã sắm đủ đồ dùng trong những ngày Tết rồi, vừa nhanh gọn, đỡ phải đi lại nắng nôi lại còn nhận được nhiều ưu đãi nữa. Kể cả vàng mã, chỉ cần 1 cuộc điện thoại là 30 phút sau xuống nhận hàng được luôn 3 năm nay nhờ mua sắm online mà mình không còn cảm giác sợ sắm Tết nữa rồi."

Cũng giống như chị Lan, chị Mỹ Anh (30 tuổi), hơn một nửa các món đồ Tết năm nay được chị mua từ các buổi phát livestream trên Tiktok và các app mua sắm trực tuyến.

"Mua hàng trên livestream tôi thấy cũng tiện lắm, được tương tác với người bán, có thể hỏi kỹ về sản phẩm, hay bình luận yêu cầu của mình là được người ta tư vấn y như mua offline luôn. Đặc biệt là được giảm giá rất sâu, có khi phải rẻ hơn 100 so với mua ở ngoài", chị Hoài Anh chia sẻ.

"Cơn sốt" mua hàng online

Nhiều người hiện nay khi mua sắm đã đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu thay vì giá rẻ như trước đây. Họ mong muốn nhận được một sản phẩm xứng đáng với số tiền mình bỏ ra hơn là chấp nhận mua rẻ nhưng lại không được như mong đợi. Nhất là khi mua sắm online mùa Tết vì cuối tình trạng quá tải đơn hàng sẽ không thể tránh khỏi, nếu phải đổi trả hay mua mới thì sẽ mất thời gian, chưa kể người Việt thường có tâm lý muốn mọi thứ vẹn toàn dịp đầu năm để cả năm thuận lợi.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024, từ ngày 25/11/2023 đến 24/12/2023, tổng doanh thu trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đạt 9,2 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023. Điều này cho thấy, người dân ngày càng chuộng xu hướng sắm Tết online để tiết kiệm thời gian, kèm theo đó là nhu cầu về chất lượng sản phẩm.

Doanh thu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam liên tục tăng trưởng trong các năm qua cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia - Nguồn: Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Doanh thu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam liên tục tăng trưởng trong các năm qua cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia - Nguồn: Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Ưu điểm của mua sắm online là tiếp cận được nhiều mặt hàng, đa dạng cả về mẫu mã và giá cả trong thời gian ngắn, chỉ cần điền tìm kiếm thứ muốn mua là app sẽ hiển thị vài chục đến vài trăm mặt hàng, mẫu mã.

Có thể so sánh mức giá ngay và thường tận dụng được nhiều voucher ưu đãi. Người mua cũng không phải xếp hàng thanh toán trực tiếp mà sử dụng thanh toán online không dùng tiền mặt nên việc mua sắm đã được tiện lợi hoá hơn.

Tuy nhiên, sẽ không thể tránh khỏi khỏi những sai sót về việc giao nhầm đơn hay mặt hàng không vừa ý, mặc dù có hỗ trợ đổi trả hoặc hoàn tiền nhưng sẽ mất thời gian xử lí khá lâu. Có thể từ 5 đến 7 ngày khách hàng mới nhận lại được tiền hoàn trả.

Bài liên quan
  • Shopee đang bỏ xa Tiki, Lazada và Sendo
    Dường như "miếng bánh" thương mại điện tử sẽ không chia đều cho tất cả tay chơi, nhất là trong bối cảnh cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam đang ngày một trở nên khốc liệt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân văn phòng lướt điện thoại... mang Tết về nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO