Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng

15/12/2022 09:00

Gần hai tháng kể từ đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, các điểm sạt lở trên tuyến đường ĐT601 (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vẫn ngổn ngang, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 1

Do ảnh hưởng liên tiếp bởi các đợt mưa bão số 4 (bão Noru) và cơn bão số 5 (bão SONCA), tuyến đường ĐT601 đã xảy ra hư hỏng cục bộ ở nhiều vị trí khác nhau. Đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục khiến nhiều phương tiện thấp thỏm lo âu khi lưu thông qua khu vực này.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 2

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT601 có tổng chiều dài hơn 35km nối từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) với số vốn ban đầu 643 tỷ đồng, khởi công vào tháng 5/2020.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 3

"Mỗi ngày tôi đều đi làm qua đoạn đường này, nắng ráo thì không sao chứ vào những ngày mưa lớn thì sợ lắm. Có những đêm làm về muộn, đường tối khiến việc di chuyển rất khó khăn", anh Hoàng (52 tuổi) chia sẻ.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 4

Đoạn đường qua đập dâng dự án Nhà máy nước Hòa Liên bị hư hỏng nặng nề, thảm nhựa bị nứt gãy, trôi xuống lòng hồ.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 5

Tại vị trí này, vết sạt lở khoét sâu vào 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 6
Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 7

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này còn nhiều đất đá sạt lở chưa được san dọn. Biển báo, hàng rào tại các vị trí nguy hiểm được đặt rất sơ sài. Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 8
Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 9

Cách khu vực đó không xa, một đoạn ngầm tràn bị cuốn trôi cộng thêm đá lăn, cây trôi, rác thải gây mất an toàn, cản trở các phương tiện lưu thông.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 10
Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 11

Các vị trí sạt lở ăn sâu vào mặt đường. Đặc biệt, đoạn qua cánh đồng nối xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc bị nứt, ăn sâu vào mặt đường khoảng 2,5m, hố sụt trượt sâu hơn 1m.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 12

Nhiều người dân cũng bày tỏ mong muốn việc đẩy nhanh tốc độ khắc phục hậu quả để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đoạn đường.

Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng - 13

Ngay sau khi xảy ra tình trạng sạt lở như trên, phía Ban Quản lý dự án đã kiểm tra xác nhận các tổn thất, thực hiện các thủ tục bảo hiểm cho công trình, phối hợp với các đơn vị liên quan để có kế hoạch khắc phục. Thế nhưng, đến nay những điểm sạt lở vẫn còn đó, người dân vẫn thấp thỏm lo âu khi lưu thông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân thấp thỏm lưu thông qua tuyến đường sạt lở ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO