Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ

23/09/2023 19:08

Vừa bị phạt hành chính, vừa phải đi tự tay cạo bỏ quảng cáo sai quy định dù không do mình dán, là "hình phạt" dành cho người vi phạm ở TPHCM.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 1

Sáng 23/9, Công an quận 5 đưa N.Q.A. (32 tuổi, kinh doanh nhà trọ trên đường Phan Văn Trị, quận 5) đi cạo bỏ quảng cáo cho thuê phòng dán trái phép trên cột đèn, trụ điện trên một số tuyến đường địa bàn quận.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công an phường 7, quận 5 cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an đã tìm ra A. là người vi phạm và mời người này về xử lý.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 2

Công an cung cấp thông tin: Nhân dịp đầu năm học mới sinh viên nhập học, chủ trọ N.Q.A. thường tranh thủ khung giờ sáng sớm để dán quảng cáo ghi số điện thoại liên hệ thuê trọ xung quanh các trường đại học, trụ điện, tủ điện ngã tư đường… cho tiện và không mất tiền dịch vụ quảng cáo.

N.Q.A. bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật; mỗi ngày phải đi khắc phục hậu quả; đồng thời cam kết không tái phạm.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 3

Hoạt động bóc gỡ, tẩy xóa quảng cáo trái phép trên địa bàn thành phố nhằm hưởng ứng chương trình của Ban chỉ đạo 138 UBND TPHCM. Công an thành phố đã triển khai lực lượng thanh niên đi khắp các quận, huyện để hỗ trợ cơ sở.

Trong ảnh là một trụ điện trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường 12, quận 5) bị dán chi chít quảng cáo cho vay tín dụng.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 4
Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 5

Tại quận 5, chính quyền đã có mô hình "" cho các trụ điện, vừa làm đẹp phố phường, vừa góp phần ngăn chặn quảng cáo "bẩn" cách đây 4 năm.

Tuy nhiên, từ ngày 22/9, "tấm áo" trên chiếc cột trên đường Nguyễn Trãi (phường 3, quận 5) đã bị "cởi ra" do bị xộc xệch không đẹp mắt. Cùng đó, hàng trăm cột đèn, trụ điện trên toàn quận cũng bị tháo bỏ thảm cỏ hư hỏng gây mất mỹ quan và không hiệu quả.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 6
Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 7

Ghi nhận sáng 23/9, những thảm cỏ nhựa để lộ ra thân cột nhếch nhác, nham nhở vết dán quảng cáo cũ trên nhiều tuyến đường quận 5.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 8

Người dân phản ánh với phóng viên: Cột điện trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường 12, quận 5) chưa được quấn thảm cỏ nhựa, mới bị dán tờ quảng cáo cách đây 1-2 hôm đè lên những giấy cũ đã bị cạo còn để lại dấu vết.

Theo Công an TPHCM, nội dung quảng cáo dán trên cột đèn, trụ điện ngoài đường không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tội phạm lừa đảo, tội phạm "tín dụng đen" và các loại tội phạm khác gây mất an ninh trật tự xã hội.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 9

Phần lớn nội dung quảng cáo liên quan đến cho vay tài chính, thông hút bể phốt, còn một số các nội dung khác về tìm chó mèo lạc, cho thuê, bán nhà...

"Các đối tượng dán quảng cáo sai quy định thao tác rất nhanh, quét keo sẵn trên giấy đi qua cột đèn điện ốp mạnh vào cột một phát là dính, thậm chí không cần dừng xe", người dân phản ánh.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 10

Hình ảnh trái ngược của hai chiếc cột ngay trước trụ sở UBND quận 5. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 5 (đơn vị thực hiện mô hình) lên tiếng, trước đây đơn vị phải huy động nhân lực cạo xóa tờ dán quảng cáo, rao vặt trên cột điện, cột đèn vào mỗi tuần nhưng không hiệu quả.

Do vai trò của Mặt trận Tổ quốc quận không thể xử phạt, đơn vị này đã dùng cách quấn cỏ nhựa có bề mặt gai chống dán giấy thay vì huy động người cạo xóa.

Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ - 11

Những thảm cỏ mới còn nguyên vẹn vẫn được để nguyên. Nhiều người dân vẫn đánh giá cao ý tưởng này của cơ quan chức năng.

Song, Bí thư Quận ủy quận 5 giải thích, thời gian thực hiện mô hình này đã khá lâu, đến giờ các đối tượng đã có nhiều cách thức để đối phó dẫn đến tình trạng quảng cáo, rao vặt lặp lại. Do đó, địa phương cũng phải nhìn nhận lại cách thức, hiệu quả để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trong 4 năm (2019-2023), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 5 đã thực hiện công trình xây dựng tuyến đường không có dán quảng cáo, rao vặt sai quy định trên cột điện, cột đèn chiếu sáng.

Tính đến quý III năm nay, các phường của quận 5 đã ốp thảm cỏ cho 495 cột điện, 1.286 cột đèn chiếu sáng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dán quảng cáo lên cột điện TPHCM, người vi phạm bị bắt đi cạo bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO