Đạn pháo thông minh của Nga không cho quân đội Ukraine một cơ hội

21/04/2022 08:43

Quân đội Nga mới đây đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác trực tiếp vào trụ sở của quân đội Ukraine, ngoài ra còn là sở chỉ huy của một đơn vị bộ binh cơ giới lớn của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo đó, ngay khi phát hiện sở chỉ huy của quân đội Ukraine, Lực lượng vũ trang Nga đã ngay lập tức giáng một đòn mạnh bằng cách sử dụng loại đạn pháo thông minh Krasnopol có thể điều chỉnh hướng và vì không thể đánh chặn cuộc tấn công như vậy bằng các biện pháp đối phó tiêu chuẩn, nên quân đội Ukraine không có cơ hội tránh né.

Trên đoạn video mới đây được công bố có thể thấy khoảnh khắc cuộc tấn công vào trụ sở và sở chỉ huy của quân đội Ukraine.

Không có nghi ngờ gì về độ chính xác của một cuộc tấn công như vậy. Hơn nữa, bản thân đạn pháo thông minh dẫn đường bằng Krasnopol được sử dụng tích cực trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Với sức mạnh hủy diệt của Krasnopol, loại đạn pháo này được thiết kế nhằm mục đích tấn công các mục tiêu quân sự của đối phương như xe tăng, xe bọc thép, boong ke, công trình quân sự hay thậm chí cả những mục tiêu trên mặt nước như tàu thuyền.

Theo các nguồn tin, các sĩ quan cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng có thể ở bên trong các trụ sở bị phá hủy, tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa nhận được bất kỳ xác nhận nào từ Bộ Quốc phòng Nga hay từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

2K25 Krasnopol là đạn pháo dẫn đường chính xác được Liên Xô nghiên cứu từ những năm 1970, và chính thức được đưa vào sản xuất từ năm 1986. Đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol được bắn ra từ khẩu pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Theo Military Today, đạn pháo Krasnopol có đường kính 152mm; nặng 50,8kg, trong đó phần thuốc nổ nặng 6,4 kg; tầm bắn 20 km; tỷ lệ bắn trúng đạt 70-80%. Sau đó, giới quân sự Nga đã cho ra mắt phiên bản cải tiến hơn là Krasnopol-M có trọng lượng nhẹ và hiệu quả tác chiến cao hơn.

Quy trình khai hỏa Krasnopol bắt đầu bằng việc trinh sát pháo binh hoặc lính đặc nhiệm xác định vị trí mục tiêu. Họ phải bảo đảm thiết bị chỉ thị laser có thể chiếu vào mục tiêu, sau đó thông báo cho khẩu đội pháo sử dụng đạn Krasnopol. Pháo tự hành hướng về phía mục tiêu và khai hỏa, đồng thời phát tín hiệu thông báo cho trinh sát.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đạn pháo thông minh của Nga không cho quân đội Ukraine một cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO