Đàn ông có nên làm việc nhà không?

MINH AN| 15/10/2021 20:10

Đàn ông mà làm việc nhà, nấu ăn, quét nhà, rửa bát có phải là mất sĩ diện hay không?

Từ trước đến nay luôn có một quan niệm rằng: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, cũng bởi vì thế mà nhắc đến việc nhà mọi người thường hay nghĩ đến việc của phụ nữ.

Vậy thì liệu rằng đàn ông mà làm việc nhà, nấu ăn, quét nhà, Mới đây, trên một diễn đàn nhiều người cùng đưa ra tranh luận về việc đàn ông rửa bát có phải là mất sĩ diện hay không.

Đa số đều cho rằng hiện nay phụ nữ cũng ra ngoài kiếm tiền như đàn ông thì hà cớ gì mà sau giờ làm phụ nữ phải “sấp mặt” với cơm nước, nhà cửa còn đàn ông lại được rảnh rang lê la ngoài quán bia.

Một luồng ý kiến khác lại cho rằng rửa bát, quét nhà là việc của phụ nữ. Đàn ông nhúng tay vào mấy các việc nhà dễ mất hết sĩ diện.

dan-ong.jpeg
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 hiện nay suy nghĩ của mọi người cũng rất thoáng, đa số nam giới cũng rất biết chia sẻ việc nhà cùng vợ.

“Nam giới ngoài việc ra ngoài xã hội kiếm tiền thì khi trở về cũng biết làm việc nhà để san sẻ với người phụ nữ. Suy cho cùng thì để có một gia đình hạnh phúc thì cả người vợ và người chồng đều phải cùng cố gắng và chia sẻ cho nhau tất cả mọi thứ kể cả việc nhà. Cuộc hôn nhân hạnh phúc là ở đó cả hai biết chia sẻ cùng nhau từ công việc ngoài xã hội đến việc nhà, chuyện bếp núc hay chăm sóc con cái” - vị chuyên gia đánh giá.

Hiện nay, ở Việt Nam có thể hình ảnh người đàn ông đi chợ, nấu nướng vẫn còn ít nhất là tại nhưng vùng quê khi suy nghĩ đàn bà gắn với chuyện bếp núc in sâu trong tiềm thức mỗi người.

Tại những thành phố lớn, việc đàn ông vào bếp nhiều hơn nhất là với thế hệ 8X, 9X. Có một sự thật mà chúng ta ít để ý đến là nếu làm việc nhà thì nhiều đấng mày râu cũng đảm đang không kém chị em phụ nữ.

Trong hôn nhân khi mọi thứ được chia sẻ cùng nhau, dành sự tôn trọng và thấu hiểu để rồi chia sẻ với nhau thì cuộc sống hôn nhân cũng sẽ bền vững và hạnh phúc hơn.

“Tôi có những người bạn là đàn ông, ở công ty họ rất giỏi xử lý công việc, về nhà họ cũng rất khéo léo trong việc chăm sóc gia đình đặc biệt là nấu nướng, nhất là làm những món nhậu.

Thực ra, làm việc nhà không có gì đáng sợ cả, nếu chúng ta xem đó là việc thường ngày là sự sẻ chia cùng nhau thì mọi thứ sẽ rất thoải mái. Mà nhiều khi việc nấu ăn nấu nướng hay ăn uống còn là một cách giải trí sau những giờ làm việc vất vả nên nếu suy nghĩ được như vậy bạn sẽ không hề thấy nặng nhọc hay áp lực chuyện nấu nướng”, chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương nói.

Đàn ông nên vì tình yêu, trách nhiệm và nhất là nhìn thấy sự vất vả của người phụ nữ bên cạnh mình mà cùng vợ chăm lo nhà cửa, chăm sóc con cái. Đàn ông không nên để vợ mình vất vả vì phải gồng gánh tất cả mọi việc.

Người đàn ông làm việc nhà cũng là đang hoàn thành trách nhiệm của mình, tổ ấm là do hai người cùng tạo dựng. Không nên có suy nghĩ người này chỉ đang giúp đỡ người kia mà nên ý thức rằng đây cũng là công việc của chính mình.

Khi mỗi thành viên đều ý thức việc nhà là công việc chung thì mọi việc sẽ rất nhanh chóng dễ dàng. Cả nhà cùng chung tay, khi cùng hết việc thì cùng chơi, còn khi mọi người trong nhà đang vất vả mà lại có một thành viên đang chơi thì thật khó để gìn giữ hạnh phúc mãi mãi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàn ông có nên làm việc nhà không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO