Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông

HIỀN MAI - HIỂN MI| 01/04/2022 09:16

Trong khi rác cũ chưa được xử lý thì mỗi ngày lại "gánh" thêm 10 tấn rác thải mới, ruồi muỗi, khói đốt của bãi thu gom rác mù mịt cả ngày khiến người dân than ôi.

Video: Bãi thu gom rác thải của huyện Đắk R’lấp quá tải, bốc khói ngùn ngụt

Nằm cách trung tâm thị trấn Kiến Đức 3 cây số, bãi rác ở tại bon Đắk B’lao được huyện Đắk R’lấp đưa vào sử dụng từ năm 2000 với tổng diện tích gần 5.000 m2.

Có mặt tại bãi rác bon Đắk B’lao vào giữa trưa nắng oi bức, PV choáng ngợp bởi mùi hôi thối kinh khủng và ruồi nhặng bủa vây cả khoảng không gian rộng lớn. Tại khu vực này là những đống rác cao từ 3 đến 5 mét, chiều dài bãi rác gần 70 mét, với đủ loại rác thải nylon, nhựa, phế thải đang chờ được xử lý.

Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông - 1

Bãi thu gom rác thải của huyện Đắk R’lấp.

Điều đáng nói, “núi rác” này nằm lộ thiên, không được che chắn bạt, xung quanh bãi rác được thưng bằng các tấm tôn cao hơn 1 mét để ngăn cách với khu vực bên ngoài. Quanh bãi rác này, khói đốt luôn trong tình trạng bốc lên mù mịt, mùi hôi thối lan tỏa một vùng.

Cũng theo ghi nhận của PV, rác thải ở đây được đổ bừa bãi, không qua phân loại. Xe thu gom rác sau khi tập kết vào bãi thì tiện chỗ nào đổ ngay chỗ đó, rác thải trong quá trình di chuyển vương vãi đầy hai bên đường vào.

Các ô chứa rác tại đây đều đã hết chỗ chứa, việc tập kết rác chủ yếu đổ chồng lên phần diện tích rác thải cũ chưa được xử lý khiến rác thành tầng tầng lớp lớp. Không có hệ thống xử lý rác và nước rỉ, lượng rác tập trung về đây hầu như chỉ được xử lý bằng phương pháp thủ công là đốt.

Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông - 2

Dù rác cũ chưa được xử lý thì mỗi ngày bãi rác này vẫn phải "gánh" thêm hơn 10 tấn rác thải các loại.

Anh Điểu Đinh (bon Đắk B’lao) cho biết, bãi rác ở ngay đầu bon và nằm trên con đường chính dẫn từ bon ra tới trung tâm huyện Đắk R’lấp. Những năm trước, rác thải còn tràn ra ngoài đường, mỗi lần đi qua khu vực này phải nín thở vì hôi thối.

“Dù ban ngày hay ban đêm, người dân bon Đắk B’lao phải ngửi mùi khói từ việc đốt rác nên rất khổ sở và khó chịu. Khói từ sáng sớm đến chiều là chịu không nổi. Tình trạng này kéo dài trong thời gian qua, nhiều người đã gặp vấn đề về sức khỏe, nhất là những căn bệnh về đường hô hấp”, anh Điểu Đinh cho hay.

Mong sớm di dời

Theo dự kiến, sau khi bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Đạo Nghĩa hoàn thành, bãi rác tại bon Đắk B’lao sẽ được cải tạo, trở thành hoa viên. Tuy nhiên, hiện tại, người dân vẫn phải chờ đợi, hy vọng việc di dời bãi rác sẽ sớm được triển khai để chấm dứt tình trạng ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông - 3

Người dân mong muốn sớm di dời bãi rác để không ảnh hưởng tới đời sống bà con.

Là người sống lâu năm tại bon Đắk B’lao, bà Trần Thị Hằng lo lắng khi bãi rác nằm ngay đầu nguồn nước sạch, dùng chung cho cả thị trấn. Những ngày mưa, nước từ bãi rác rò rỉ, chảy ra đen ngòm, tràn ra đường và ngấm vào hồ Đắk B’lao. Còn mùa khô thì nước rò rỉ bốc mùi hôi thối nồng nặc; ruồi, muỗi, chuột, côn trùng phát tán theo.

Tương tự, nhà cách bãi rác gần nửa cây số, nhiều năm qua, gia đình chị Thị Nơ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc xử lý rác thải lạc hậu. Trừ những ngày mưa, bãi rác này luôn cháy và khói đen tỏa đi khắp nơi.

“Bãi rác tồn tại nhiều năm liền, rác mới đổ chồng lên rác cũ, tạo thành những núi rác mà không xử lý kịp. Mỗi khi trời nắng nóng kéo dài, lại xuất hiện những đám cháy từ bãi rác. Tội nhất là trẻ em và người già khi hàng ngày phải hít khói nên nhiều người không chịu được mùi hôi thối, khó chịu phải đóng kín cửa hoặc tạm thời vào rẫy sinh sống. Chúng tôi rất hy vọng bãi rác sớm được di dời để dân đỡ khổ”, chị Thị Nơ nói.

Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông - 4

Người dân mong muốn sớm di dời bãi rác để không ảnh hưởng tới đời sống bà con.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác bon Đắk B’lao đã diễn ra nhiều năm nay và là vấn đề nhức nhối tại địa phương.

Ông Thanh cho biết, để khắc phục, huyện đang đầu tư bãi rác mới rộng hơn 18ha tại thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa. Sau khi bãi rác mới được hình thành sẽ di dời toàn bộ bãi rác tại bon Đắk B’lao đưa về xử lý, bảo vệ môi trường.

Đã hơn 20 năm đưa vào hoạt động, bãi thu gom rác thải của huyện Đắk R’lấp (nằm tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) hiện đang trong tình trạng quá tải. Mặc dù vậy, mỗi ngày, bãi rác này vẫn đang phải chất chồng thêm hàng chục tấn rác khiến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng hơn.

HIỀN MAI - HIỂN MI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân ngộp thở 'hít' khói mù mịt từ bãi thu gom rác rộng 5 ha ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO