Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai

17/02/2024 17:36

Mùng 8 tháng Giêng, trai tráng khắp các địa phương lại tấp nập đổ về lễ hội Đúc Bụt (Tam Dương, Vĩnh Phúc) để tranh giành manh chiếu cói mỏng manh với mong muốn sinh được con trai như lời đồn đại.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 1

Sáng 17/2 (mùng 8 tháng Giêng), thôn Phù Liễn (xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc) lại tổ chức hội Đúc Bụt với sự tham gia của người dân trong làng cùng hàng nghìn du khách từ khắp nơi đổ về.

Tại lễ hội, các tích trò Sĩ - Nông - Công - Cổ mà Ngọc Kinh công chúa đã truyền dạy cho nhân dân được diễn lại một cách công phu, bài bản và cũng rất gần gũi với đời sống người dân.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 2

Cao trào của lễ hội sau phần tế lễ là tích trò "Đúc Bụt" và "cướp chiếu" cầu đinh. Tương truyền rằng nếu ai cướp được chiếc chiếu mà ông Bụt ở giữa trùm thì cuối năm sẽ sinh được con trai.

Như mọi năm, để giảm thiểu tình trạng chen lấn xô đẩy, ban tổ chức bố trí một hàng rào dây thừng ngăn cách khu vực làm lễ với người dân và du khách.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 3

Ba thanh niên có vinh dự được chọn làm "Bụt" trong lễ hội năm nay gồm Nguyễn Khương Duy (13 tuổi), Nguyễn Xuân Vinh (15 tuổi) và Nguyễn Quang Trường (22 tuổi). Ba "Bụt" phải là thanh niên trẻ chưa vợ, sống lành mạnh, gia đình văn hóa, con cái (nếu có) ngoan ngoãn, bố mẹ ông bà song toàn.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 4

Các "Bụt" sẽ làm lễ trong đền Đức Bà, sau đó sẽ được người thân và dân làng hộ tống đi tắm ở giếng nước đầu thôn.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 5

Tại giếng, người làng cùng chung tay dội nước tắm cho 3 "Bụt", tượng trưng cho việc tẩy rửa sạch sẽ trước khi người trần hóa thành Bụt.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 6

Ba "Bụt" tiếp tục di chuyển sang bể bùn cách giếng 200m để đắp kín người và mặt. Bùn được lấy từ các thửa ruộng bên cạnh đình làng, được gạn lọc kỹ, mềm mịn và sạch sạn.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 7

Đắp bùn xong, 3 "Bụt" được quấn trong chiếu cói, riêng "Bụt" giữa cắm thêm bó mạ non trên chóp chiếu nhằm thể hiện ước mong về một năm mưa thuận, gió hòa, khát khao sinh sôi, nảy nở.  Kính cáo Thành hoàng làng xong, chiếu sẽ được nhấc ra rồi chia cho dân làng.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 8

Để tránh tranh giành, cướp giật chiếu cói gây hỗn loạn như nhiều năm trước, Ban tổ chức lễ hội tách từng chiếc chiếu cói trong khu vực đền chính rồi chia phát ra ngoài.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 9

Từ nhiều đời qua, người dân thôn Phù Liễn tương truyền rằng người nào có được những mảnh sợi cói, nhất là chiếc chiếu cắm bó mạ xanh trên đỉnh thì năm đó vợ chồng sẽ sinh con trai. Vì vậy, nhiều người dân thò tay qua khe cửa đình mong muốn xin được một phần của manh chiếu.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 10

Người dân chen chúc tiến vào cửa đình để giành từng sợi chiếu cói mỏng manh.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 11

Thanh niên trong làng thi nhau giằng giật khi một manh chiếu được ném ra giữa sân đình.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 12

Liên tục những manh chiếu nhỏ được ném ra sân, không khí càng trở nên náo nhiệt, đám đông giằng giật chiếu trong khoảng 20-30 phút.

Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai - 13

Chị Nguyễn Thị Linh (34 tuổi) cho biết: "Những manh chiếu cói giành được dù dính bùn đất cũng phải giữ nguyên, mang về để dưới gối trên đầu giường, sau đó gia đình làm lễ tạ. Nhà tôi đã có 2 bé gái, nay mong muốn có thêm một bé trai".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân làng giằng co manh chiếu hội Đúc Bụt vì lời đồn sẽ sinh con trai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO