Dân Kherson đón quân đội Ukraine vào thành phố

13/11/2022 11:33

Sau khi Nga rút quân, nhiều người Kherson mang cờ hoa đổ ra đường, khóc vì xúc động khi lực lượng Ukraine tiến vào thành phố.

11/11 được Tổng thống Volodymyr Zelensky gọi là "ngày lịch sử", khi quân đội Ukraine tiến vào kiểm soát Kherson. Đa số dân Kherson đã sơ tán theo lệnh của Nga trước khi rút quân, còn những người bám trụ thành phố đã bật khóc vì vui mừng sau nhiều ngày chờ đợi.

Theo ghi nhận của phóng viên Guardian, đám đông giương cao quốc kỳ Ukraine xung quanh quảng trường trung tâm Svoboda, vẫy tay, ôm hôn những người lính Ukraine vào thành phố.

"Vinh quang cho ZSU (Lực lượng Vũ trang Ukraine)", hai người đàn ông bế một nữ quân nhân ZSU trên vai, tung cô lên không, hô lớn. Những người xung quanh khoác cờ Ukraine lên mình, một người gạt nước mắt, khóc vì vui mừng.

Ở những nơi khác, đám đông xếp hàng dài trên các con phố, giăng lá cờ xanh vàng của Ukraine. Những chiếc ôtô trên đường bấm còi liên hồi, mừng quân đội tiến vào Kherson.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài cùng các vật tư khác đã được rút sang bờ đông sông Dnieper, chấm dứt 8 tháng kiểm soát thành phố Kherson.

Người dân chào đón binh sĩ Ukraine tại trung tâm Kherson, ngày 11/11. Video: Twitter/Anton Gerashchenko

Khi lực lượng thiết giáp và các đơn vị bộ binh áp sát Kherson sáng 11/11, người dân ở các thị trấn, làng mạc ngoại ô Kherson vẫy cờ chào đón họ.

Lực lượng Ukraine tiến vào Kherson từ ba hướng, tái kiểm soát từng làng trên đường tiếp cận. Một binh sĩ Ukraine kể với phóng viên AFP rằng hàng chục người xếp hàng gần một trạm xe buýt đã chào đón đoàn xe bằng những tràng pháo tay, những bông hoa tươi và những lời ca ngợi.

"Những đứa trẻ chạy đến chào đón chúng tôi", Andriy Zholob, chỉ huy một đơn vị y tế hiện cách Kherson khoảng 50 km, cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy những khuôn mặt tươi cười, những bông hoa, khăn thêu, chúng tôi đều gài lên xe của mình".

Những người đã sơ tán khỏi thành phố cũng rất vui mừng khi lực lượng Ukraine tiếp quản Kherson.

"Đây là ngày tuyệt vời nhất. Tất cả chúng tôi đều khóc vì vui sướng. Tôi đã mơ về ngày này, nhưng không nghĩ sẽ tới nhanh như vậy", Olena Kovalenko, người sơ tán khỏi Kherson từ tháng 9 để tới khu vực phía tây Ukraine, nói. "Thật nóng lòng trở về và gặp những người thân yêu".

Người dân cầm cờ chào đón đoàn xe quân sự Ukraine tại Kherson, ngày 11/11. Ảnh: Twitter/IgorKyivskyi.

Người dân cầm cờ chào đón đoàn xe quân sự Ukraine tại Kherson, ngày 11/11. Ảnh: Twitter/IgorKyivskyi.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine cảnh báo người dân không vội trở về Kherson khi tình hình vẫn còn "quá nguy hiểm", do lực lượng Nga vẫn có thể tiến hành các cuộc tập kích vào khu dân cư trong thành phố.

"Tôi hiểu rằng mọi người đều nhớ nhà, nhưng hãy chờ đợi một chút. Nơi đây còn quá nguy hiểm", lãnh đạo Kherson thuộc chính quyền Ukraine Yaroslav Yanushevych cho biết.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, điều này đặt ra thách thức mới với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ đánh giá quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn. Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn tại một số khu vực trong tỉnh, khi quân Ukraine tiếp tục tấn công các binh sĩ Nga rút lui qua bờ đông sông Dnieper.

Tại làng Mylove, phóng viên Guardian bắt gặp một đoàn 40 phương tiện quân sự Ukraine, trong đó có một số xe tăng T-72, đang hướng về nhà máy thủy điện Kakhovka.

Serhiy Khlan, phó chủ tịch hội đồng tỉnh Kherson của Ukraine, cho hay một số lính Nga không kịp rời thành phố đã bỏ quân phục, mặc đồ dân sự và trà trộn trong các khu dân cư.

"Chúng tôi chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Nga như vậy", ông nói, kêu gọi người dân Kherson tiếp tục ở trong nhà, trong khi lực lượng Ukraine kiểm tra và "thanh lọc" thành phố.

Cục diện chiến trường sau khi Ukraine tái kiểm soát thành phố Kherson. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường sau khi Ukraine tái kiểm soát thành phố Kherson. Đồ họa: WP.

Đức Trung (Theo Guardian, AFP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân Kherson đón quân đội Ukraine vào thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO