Dân Gaza đổ xô phá kho Liên Hợp Quốc, Israel rót thêm quân vào chiến trường

30/10/2023 06:10

Hàng nghìn người dân Gaza đã xông vào một số nhà kho của Liên Hợp Quốc để lấy đi nhu yếu phẩm, cơ quan UNRWA cho biết, thể hiện tình trạng căng thẳng sau 3 tuần bị Israel bao vây toàn diện.

Dân Gaza đổ xô phá kho Liên Hợp Quốc, Israel rót thêm quân vào chiến trường - 1

Tàn tích một nhà thờ Hồi giáo và những ngôi nhà bị phá hủy sau không kích của Israel ở trung tâm Dải Gaza ngày 29/10 (Ảnh: Reuters).

Người dân đột nhập vào một số nhà kho và trung tâm phân phối của Cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) ở miền trung và nam của Dải Gaza, lấy đi bột mì và nhu yếu phẩm khác như đồ vệ sinh cá nhân.

Một nhà kho bị đột nhập ở Deir al-Balah là nơi UNRWA lưu trữ vật tư từ các đoàn xe nhân đạo đến từ Ai Cập.

"Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy an ninh trật tự đang bắt đầu sụp đổ sau 3 tuần chiến tranh và cuộc bao vây ngặt nghèo ở Gaza", Thomas White, Giám đốc phụ trách các vấn đề của UNRWA tại Dải Gaza, cho biết. "Người dân sợ hãi, bức bối, và tuyệt vọng".

"Nguồn cung hàng hóa trên thị trường đang cạn kiệt trong khi viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza trên xe tải từ Ai Cập là không đủ", ông White nói và cho biết thêm rằng trong một tuần qua chỉ có hơn 80 xe tải viện trợ đã vào Gaza. Không có đoàn xe viện trợ nào vào được Gaza hôm 28/10 do tình trạng mất liên lạc.

Người phát ngôn quân sự Israel từ chối cho biết liệu nước này có đứng sau vụ cắt sóng điện thoại và Internet tại Dải Gaza hay không, nhưng khẳng định họ sẽ làm điều cần thiết để bảo vệ lực lượng.

"Nhu cầu của cộng đồng là rất lớn, dù chỉ là nhu cầu sinh tồn cơ bản, trong khi viện trợ mà chúng tôi nhận được lại rất ít ỏi và không đều đặn", ông White nói.

UNRWA cho biết khả năng giúp đỡ người dân ở Gaza của họ bị hạn chế bởi các cuộc không kích đã khiến hơn 50 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng.

Khi mà nhiều tòa nhà ở Gaza đã biến thành đống đổ nát, người dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi trú ẩn, lương thực, nước uống, nhiên liệu và thuốc men. Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 7.650 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel.

Dân Gaza đổ xô phá kho Liên Hợp Quốc, Israel rót thêm quân vào chiến trường - 2

Binh sĩ Israel diễn tập ở phía bắc đất nước (Ảnh: New York Times).

Israel tăng thêm quân

Ngày 29/10, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tăng số lượng binh sĩ chiến đấu bên trong Dải Gaza, chi viện cho nhóm xe tăng và bộ binh Israel hoạt động tại vùng lãnh thổ này từ tối 27/10.

"Qua đêm, chúng tôi đã tăng cường đưa lực lượng IDF vào Dải Gaza để họ gia nhập lực lượng đang chiến đấu ở đó", người phát ngôn Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo trên truyền hình.

Lực lượng Israel trước đây từng thực hiện một số cuộc đột kích nhỏ vào Gaza, nhưng đây là lần hiện diện lâu nhất tại vùng lãnh thổ này kể từ khi bạo lực bùng phát vào ngày 7/10.

"Chúng tôi đang dần mở rộng các hoạt động trên bộ và quy mô lực lượng của chúng tôi ở Dải Gaza", ông Hagari nói.

Một ngày trước, Israel đã tuyên bố mở rộng chiến dịch trên bộ ở Gaza, động thái mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu gọi là "giai đoạn thứ hai" của cuộc chiến nhằm mục đích xóa sổ Hamas và giải cứu hơn 200 con tin bị đối phương giam giữ.

"Cuộc chiến ở Gaza sẽ kéo dài và khó khăn", ông Netanyahu nói hôm 28/10 trong lúc thông báo mở rộng chiến dịch. Dù vậy, vị Thủ tướng không gọi động thái này là sự bắt đầu của một cuộc tấn công trên bộ toàn diện.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Dân Gaza đổ xô phá kho Liên Hợp Quốc, Israel rót thêm quân vào chiến trường
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO