Dán decal cho xe cần lưu ý điều gì?

Thu Hà| 12/02/2022 09:00

Dán decal là phương pháp hiệu quả giúp chiếc xe tránh được những trầy xước trong quá trình sử dụng, hoặc để trang trí, làm đẹp. Dưới đây là một số lưu ý khi dán decal.

Lưu ý khi dán decal trang trí xe

Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, chủ xe được phép dán decal nhưng không được làm thay đổi kết cấu tổng thành, hệ thống của xe so với thiết kế ban đầu.

Để không vi phạm luật, chủ xe có thể tham khảo một số lưu ý sau khi dán decal:

- Không dán decal xe hoặc tem trùm lên toàn bộ thân xe.

- Nên dán decal xe trùng với màu sơn đăng ký hoặc dùng tem trong, nilong không màu. Đặc biệt, chỉ nên dán những loại tem nhỏ, logo, tem vành, tem xương cá.

- Nếu dán decal quảng cáo, chủ xe cần lưu ý, sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện.

dán xe
Dán decal là phương pháp hiệu quả giúp chiếc xe tránh được những trầy xước

Dán decal làm thay đổi màu sơn xe sẽ bị xử phạt

Theo Khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Đồng thời, Điểm g Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ôtô tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Ngoài xử phạt hành chính, chủ phương tiện buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe theo quy định.

Bài liên quan
  • Có nên dán decal trang trí lên ô tô?
    Việt BáoChỉ hết vài chục đến vài trăm nghìn, chủ xe có thể 'lột xác' cho chiếc ô tô của mình bằng những tấm decal trang trí bắt mắt. Thế nhưng, dán decal có nhược điểm gì và về lâu dài có hại gì cho xe hay không?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dán decal cho xe cần lưu ý điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO