Dân bất ngờ vì... được cấp phát bù 0,4 kg gạo

10/03/2023 06:00

Đây là số gạo dôi dư từ những đợt phát gạo hỗ trợ dân nghèo trong ba năm 2020, 2021, 2022 được chia đều cho hơn 1.900 nhân khẩu.

Chiều 9-3, trao đổi với PLO, bà Châu Thị Phương Trang, Phó chủ tịch UBND xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, Bình Định), xác nhận vừa qua chính quyền địa phương có tổ chức đợt cấp phát bù số gạo còn thiếu trong đợt hỗ trợ gạo tết Nguyên đán các năm 2020, 2021, 2022 cho các hộ dân nghèo, gia đình chính sách, neo đơn trên địa bàn sáu thôn thuộc xã này.

Dân bất ngờ vì... được cấp phát bù 0,4 kg gạo ảnh 1
Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn trao đổi sự việc với PV. Ảnh: QN

Theo bà Trang, do trong quá trình cấp phát gạo cho người dân các đợt trước đó, địa phương sử dụng phương tiện là cái xô để đo lường rồi phát cho người dân. Do đó, cũng có người ít một chút, có người nhiều hơn một chút.

“Mình nghĩ phương thức, cách làm như vậy không sao nhưng do nhân lực không đảm bảo, nên trước khi cấp phát gạo cho dân mình cũng có thông báo. Quá trình đo lường, có người hơn chút, có người thua chút, chứ không phải địa phương cố tình làm sai như vậy vì mục đích khác.

Vừa rồi, tôi làm việc với cơ quan chức năng kết luận tôi không có chủ ý, nhưng theo chủ trương thì mình sai phạm không cho phép, làm dôi dư ra số gạo dẫn đến gạo bị hư hỏng”- bà Trang cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Tây Giang, sau khi xảy ra sự việc, bà tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

“Sau khi bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, bản thân thấy cần phải cố gắng khắc phục cái sai của mình, cố gắng nhiều hơn để công việc được tốt hơn”- người này chia sẻ.

Dân bất ngờ vì... được cấp phát bù 0,4 kg gạo ảnh 2
Trụ sở UBND xã Tây Giang. Ảnh: QN

Theo báo cáo của bà Trang tại buổi làm việc hồi tháng 8-2022, qua ba đợt cấp phát gạo từ năm 2020 đến nay, số gạo tồn kho là 16 bao. Sau khi kiểm tra thấy gạo bị ẩm mốc nên bà đã cho xử lý bằng cách tận dụng cho gia súc, gia cầm với giá 7.800 đồng/kg.

“Đối với số gạo dôi ra từ đợt cấp phát, tôi tự nhận về mình và tự bỏ tiền ra mua lại gạo mới để cấp phát bù lại cho dân”- bà Trang nói.

Còn ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho rằng tổng số trường hợp được cấp phát gạo trong ba đợt khoảng 2.000 nhân khẩu.

“Quá trình phát gạo thì dùng xô đổ 15 kg gạo vào rồi kẻ vạch làm mốc. Do đó, quá trình cấp phát có thể có người nhiều hơn một tí, có người ít hơn một chút. Sau khi cấp phát thì dôi ra 808 kg gạo”- ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, khi UBKT Huyện uỷ Tây Sơn vào kiểm tra thì phát hiện số gạo tồn kho là 808 kg. Sau khi căn cứ các quy định của pháp luật, UBKT cũng đã tiến hành kỷ luật đối với các cán bộ liên quan một cách nghiêm khắc.

Theo ông Hùng, bà Châu Thị Phương Trang, Phó Chủ tịch xã Tây Giang bị kỷ luật cảnh cáo, còn ông Đặng Văn Hậu, cán bộ Văn hoá – Xã hội của xã bị kỷ luật khiển trách.

Đối với thông tin cho rằng bà Trang đã tự ý vận chuyển, khảo sát giá để bán số gạo tồn kho, ông Hùng cho rằng đến thời điểm cơ quan chức năng vào kiểm tra thì số gạo tồn kho vẫn ở UBND xã Tây Giang.

“Nguyên nhân bà Trang bị xử lý kỷ luật cảnh cáo là do bà là Phó Chủ tịch xã nhưng trong quá trình chỉ đạo cấp phát gạo cho dân thì phát vẫn để còn thừa. Người này vẫn chưa làm hết trách nhiệm, do đó bị kỷ luật cảnh cáo”- ông Hùng thông tin.

Cũng theo ông Hùng, đối với số gạo 800 kg dôi ra từ các đợt trước, chính quyền cũng đưa ra nhiều phương án để giải quyết.

“Ban đầu đưa ra phương án định giá số gạo đó để bán đấu giá nộp vào ngân sách đấu giá, phương án này không phù hợp. Phương án tiếp theo là chọn những hộ khó khăn nhất để cho mỗi hộ 15kg.

Tuy nhiên phương án này không ổn vì sợ nhiều người khác cho rằng ai cũng bị thiếu. Cuối cùng, phương án khả dụng nhất là lấy số gạo này chia đều cho tất các các trường hợp nhận thiếu trước đó, hơn 1.900 người”- ông Hùng nói.

Thời gian gần đây, một số người dân ở xã Tây Giang phản ánh, trong các ngày 9, 10, 13-2 vừa qua, chính quyền xã này mở đợt cấp bù gạo hỗ trợ gạo tết Nguyên đán các năm 2020, 2021, 2022 cho các hộ dân nghèo, gia đình chính sách, neo đơn trên địa bàn. Tuy nhiên, khi đến nhận gạo thì người dân bất ngờ vì chỉ nhận được hơn 4 lạng gạo.

“Nghe tin đi nhận gạo thì ai cũng mừng, mọi người bỏ việc để đi nhận gạo. Nhưng không ngờ khi đến nhận thì chưa được nửa kí gạo nên cũng rất khó chịu. Nhiều người cũng mua bao bì đem đến tưởng nhận 15 kg như đợt trước, nhưng đến rồi chỉ biết cười trừ rồi về”- bà NTD (xã Tây Giang) nói.

Còn ông LCT (thôn Thượng Giang 1) cho rằng, mới đây chính quyền đã tổ chức cấp phát bù số gạo thiếu trong những đợt trước. Đồng thời, Phó Chủ tịch xã Tây Giang cũng xin lỗi bà con.

“Tôi nghĩ cấp thiếu thì cấp bù là cũng hợp lý thôi. Tôi cũng đồng tình với cách làm này của chính quyền”- ông T nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân bất ngờ vì... được cấp phát bù 0,4 kg gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO